| Hotline: 0983.970.780

Bình Định tạm dừng thí điểm tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 23/08/2022 , 17:28 (GMT+7)

Sau khi tiêm mở rộng vacxin NAVET-ASFVAC phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi phát sinh một số vấn đề về chuyên môn, Sở NN-PTNT Bình Định chỉ đạo tạm dừng tiêm để rà soát.

Bình Định là 1 trong những tỉnh được chọn tham gia thí điểm tiêm vacxin phòng dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: VĐT..

Bình Định là một trong những địa phương được chọn tham gia thí điểm tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC. Ảnh: ĐT.

Lợn được tiêm phòng phát sinh sự cố sốt

Ngày 19/8/2022, Sở NN-PTNT Bình Định ban hành Văn bản số 2147/SNN-KHTH gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn thông báo tạm dừng tiêm phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 1 đối với loại vacxin NAVET-ASFVAC do Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) sản xuất và phân phối để tiếp tục theo dõi.

Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 692/KH-TY-DT ngày 9/5/2022 của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) về kế hoạch giám sát chất lượng và sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC do Công ty Navetco sản xuất và theo đề nghị của Công ty Navetco tại văn bản số 442/NVC ngày 22/6/2022 về việc hỗ trợ lập đề cương giám sát tiêm vacxin NAVET-ASFVAC dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Bình Định được chọn triển khai tiêm phòng vacxin NAVET-ASFVAC phòng dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 1.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai tiêm mở rộng đã phát sinh một số vấn đề tại thực địa, cần tiếp tục theo dõi. Từ đó, để đảm bảo an toàn, Sở NN-PTNT Bình Định đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn chỉ đạo Phòng Kinh tế, Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và UBND các xã, phường tạm dừng tiêm phòng thí điểm vacxin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 1 với vacxin NAVET-ASFVAC cho đến khi có thông báo mới của Sở NN-PTNT.

Giai đoạn 1, những con heo được tiêm phòng dịch tả lợn châu Phi với vacxin NETVET-ASFVAC có phản ứng rất tốt. CCTY cung cấp.

Giai đoạn 1, những con lợn được tiêm phòng dịch tả lợn Châu Phi với vacxin NAVET-ASFVAC có phản ứng rất tốt. Ảnh: ĐT.

Theo ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, một trong những địa phương ở Bình Định được chọn thí điểm tiêm vacxin NAVET-ASFVAC phòng dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 1, gần cuối tháng 7/2022, huyện này nhận 650 liều vacxin để tiêm thí điểm cho 650 con lợn có độ tuổi từ 8 - 12 tháng (loại lợn thịt hơn 20kg/con) của 4 trang trại nuôi lợn trên địa bàn các xã Ân Nghĩa, Ân Đức và thị trấn Tăng Bạt Hổ.

Qua theo dõi, ngành chức năng huyện Hoài Ân phát hiện có một số con lợn đã tiêm phòng dịch tả lợn Châu Phi bị sốt. Cụ thể, trong số lợn được tiêm phòng dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn có 1 số con bị phát sốt do có bệnh nền, những con có kháng thể tốt không sao, những con có kháng thể yếu phát sốt.

"Chúng tôi đang hướng dẫn người chăn nuôi cho lợn đã tiêm phòng uống thuốc bổ để tăng sức đề kháng, không dùng thuốc kháng sinh và báo cáo tình hình tới Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, đồng thời tiếp tục theo dõi số lợn đã tiêm chứ không dám tiêm tiếp. Bởi hiện nay chưa có cơ chế hỗ trợ người chăn nuôi tham gia tiêm phòng thí điểm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi nếu xảy ra sự cố. Vacxin người chăn nuôi cũng phải tự mua vì đây là vacxin thương mại, khi tiêm cũng có làm hợp đồng nhưng chỉ mang tính ràng buộc chứ không có cơ chế hỗ trợ”, ông Võ Duy Tín chia sẻ.

Bình Định là tỉnh có đàn heo lớn tring khu vực Nam Trung bộ. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định là tỉnh có đàn heo lớn tại khu vực Nam Trung bộ. Ảnh: ĐT.

Tạm dừng để tiếp tục theo dõi

Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định cho biết, sau khi Bộ NN-PTNT công bố lưu hành vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC do Công ty Navetco sản xuất, giai đoạn 1, Bộ NN-PTNT thận trọng chỉ chọn một số tỉnh để tiêm thí điểm nhằm theo dõi, đánh giá hiệu quả của vacxin và Bình Định là một trong những tỉnh được chọn tham gia.

Đợt 1, tỉnh Bình Định thí điểm tiêm cho 1.200 con lợn, những con lợn được tiêm có phản ứng rất tốt. Đợt 2, Bình Định tiêm mở rộng thì xảy ra tình trạng có một số con lợn sau khi tiêm bị hiện tượng sốt. Sau khi nhận được báo cáo của các địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định đã báo cáo về Sở NN-PTNT.

Trước khi triển khai thí điểm tiêm vacxin NAVET-ASFVAC phòng dịch tả lợn Châu Phi, Sở NN-PTNT Bình Định đã có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp hỗ trợ nên khi có sự cố xảy ra, Sở NN-PTNT Bình Định thận trọng nên đã có văn bản thông báo cho các địa phương tạm dừng tiêm để tiếp tục theo dõi.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, sau khi phát sinh một số vấn đề trong quá trình tiêm vacxin, Sở NN-PTNT Bình Định đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y rà soát, kiểm tra, nắm bắt kỹ tình hình và hướng dẫn người chăn nuôi chăm sóc, điều trị những con lợn có phản ứng không tốt sau khi tiêm vacxin.

Hiện tượng lợn phát sốt được ngành chức năng địa phương bước đầu nghi là do một số con lợn trước khi được tiêm vacxin đã có sẵn bệnh nền, sức đề kháng yếu. Trong đợt 1, số lợn đầu tiên được tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi ở Bình Định có phản ứng rất tốt, được cơ quan chuyên môn giám sát, theo dõi sát sao để lấy mẫu. Đợt 2. Bình Định tiến hành tiêm mở rộng tiêm lên 5.000 con để có đánh giá chung, sau đó còn hướng dẫn người chăn nuôi trên địa bàn sử dụng vacxin thì xảy ra sự cố.

“Sở NN-PTNT Bình Định đã chỉ đạo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra những con lợn bị sự cố liệu có phải sẵn mầm bệnh nền trước khi tiêm phòng vacxin hay không, nếu sau kiểm tra, phân tích mà thấy hiện tượng lợn có phản ứng không tốt không phải do vacxin, chúng tôi sẽ cho tiếp tục tiêm phòng. Tới đây, chúng tôi sẽ mời Cục Thú y vào kiểm tra trước, sau đó mời các nhà khoa học vào cuộc đánh giá, xác định nguyên nhân cho khách quan”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ.

Ngày 3/6/2022, Bộ NN-PTNT tổ chức lễ công bố sản xuất thành công vacxin phòng bệnh bịch tả lợn Châu Phi có tên thương mại là NAVET-ASFVAC do Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất với giá bán nhà sản xuất công bố từ 34.000 - 36.000 đồng/liều.

Theo nguyên tắc, việc đăng ký và cấp phép lưu hành vacxin dùng trong thú y nói chung, vacxin phòng bệnh nói riêng đều phải tuân thủ theo các quy định của Luật Thú y và các quy định hiện hành, tuy nhiên, do đây là vacxin lần đầu tiên được sản xuất thương mại trên thế giới nên Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và các cơ quan liên quan tổ chức giám sát việc sử dụng NAVET-ASFVAC thận trọng theo 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC ở diện hẹp, số lượng vacxin được phép sử dụng khoảng 600.000 liều. Địa điểm sử dụng tại các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người chăn nuôi có nhu cầu đăng ký tự nguyện sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC. Giai đoạn 2, sau khi có báo cáo đánh giá kết quả sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC ở giai đoạn 1, Cục Thú y sẽ báo cáo Bộ NN-TNT chỉ đạo việc sử dụng vacxin ở phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng giao Cục Thú y tổ chức giám sát chất lượng vacxin NAVET-ASFVAC đối với chỉ tiêu vô trùng, an toàn và hiệu lực bằng phương pháp công cường độc của 10 lô vacxin được sản xuất liên tiếp.

Ngoài Công ty Navetco, hiện Công ty TNHH AVAC và Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng đang trong giai đoạn cuối cùng của việc nghiên cứu và sản xuất thương mại vacxin dịch tả lợn Châu Phi.

Xem thêm
Nuôi gà Ai Cập lấy trứng theo hướng an toàn sinh học

AN GIANG Mô hình chăn nuôi gà Ai Cập lấy trứng thương phẩm, nhân giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn sinh học đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi.

Vùng tâm lũ Phú Thọ quyết tâm lấy vụ đông bù vụ mùa

PHÚ THỌ Tỉnh Phú Thọ sẽ chỉ đạo và hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích lúa bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ sang trồng cây vụ đông để bù đắp thiệt hại.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.