| Hotline: 0983.970.780

Bộ đội nuôi ngan cải thiện đời sống, bà con vùng cao hồ hởi làm theo

Thứ Tư 22/03/2023 , 17:28 (GMT+7)

LÀO CAI Chăn nuôi ngan thương phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu, cung cấp thực phẩm cho bộ đội ở vùng biên giới. Đồng thời mở ra mô hình cho bà con vùng cao làm theo.

Cải thiện đời sống bộ đội vùng biên

Việc nuôi ngan thương phẩm được triển khai tại Trại chăn nuôi số 2, thuộc Tổ sản xuất số 1 do Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 quản lý với quy mô 3.100 con. 

Bộ NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trực tiếp hỗ trợ kinh phí gần 500 triệu đồng để mua con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học… cho 7 tổ sản xuất. Kinh phí này còn đảm bảo cho công tác tập huấn, hội thảo, tham quan, chuyển giao kỹ thuật… trong thời gian triển khai mô hình.

Nuôi ngan thương phẩm góp phần cung cấp nguồn thực phẩm cho bộ đội vùng biên. Ảnh: X.T.

Nuôi ngan thương phẩm góp phần cung cấp nguồn thực phẩm cho bộ đội vùng biên. Ảnh: X.T.

Việc triển khai mô hình nuôi ngan thương phẩm nhằm cung cấp thực phẩm an toàn tại chỗ cho bộ đội vùng biên giới phía Bắc, góp phần đưa giống vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện phát triển; đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong thực hiện tự cung tự cấp thực phẩm chất lượng cao trong công tác nuôi quân. 

Thiếu tá Đào Kim Khang, Chủ nhiệm Dự án chia sẻ, mô hình nuôi ngan thương phẩm VS752 và VS572 được triển khai theo Dự án Xây dựng mô hình chăn nuôi ngan thương phẩm nhằm cung cấp thực phẩm cho bộ đội ở vùng biên giới phía Bắc do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345, Quân khu 2 thực hiện đã đạt được hiệu quả tốt, tạo được sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp cải thiện đời sống cho bộ đội và tạo thêm thu nhập cho đơn vị . 

Nhờ thực hiện đúng quy trình kĩ thuật trong chăn nuôi ngan, đã mang lại năng suất và chất lượng sản phẩm cao. Từ đó, đã giúp các đơn vị trong quân đội thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất, góp phần củng cố kiến thức, kinh nghiệm trong tăng gia sản xuất cho các đơn vị. 

Ngoài ra, Dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía chính quyền và bà con nhân các địa phương trong và ngoài vùng Dự án đến thăm quan và học tập kỹ thuật chăn nuôi. Có thể nói, đây là tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tại địa phương, góp phần củng cố vững chắc thế trận lòng dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Mô hình cho bà con vùng cao làm theo

Việc triển khai mô hình nuôi ngan thương phẩm do Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 trực tiếp thực hiện hứa hẹn đem lại nhiều triển vọng lớn. 

Bà con vùng cao học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ngan thương phẩm của bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345. Ảnh: X.T

Bà con vùng cao học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ngan thương phẩm của bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345. Ảnh: X.T

Có thể nói, đây là địa điểm uy tín, mang tính tiền đề giúp cho các hộ dân đang sinh sống trong và ngoài địa bàn vùng Dự án đến tham quan, học tập, tiến tới nhân rộng phát triển, góp phần hình thành mô hình sản xuất chăn nuôi an toàn sinh học tại các thôn bản; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý chất lượng sản phẩm. 

Bà Vũ Thị Đông, thôn Tân Tiến, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát, Lào Cai) cho biết: "Gia đình tôi sinh sống trong vùng Dự án do Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345, Quân khu 2 quản lí. Qua tìm hiểu, được biết bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 đang thực hiện mô hình nuôi ngan thương phẩm có hiệu quả kinh tế cao, tôi đã chủ động đến liên hệ trực tiếp với đơn vị để được tham quan học tập mô hình”. 

Sau 1 tháng được bộ đội hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc trong chăn nuôi, bà Đông đã mạnh dạn đầu tư mua 50 con ngan giống về nuôi.

Sau gần 4 tháng trực tiếp nuôi và áp dụng chăm sóc theo đúng kĩ thuật được hướng dẫn, đàn ngan của gia đình bà Đông đạt trọng lượng tốt xấp xỉ 3,5kg/con, thích nghi tốt với môi trường bản địa, không bị dịch bệnh... Có thể nói, đây là hướng đi tốt cho bà con vùng cao tạo sinh kế trong tương lai. 

“Thời gian tới, gia đình tôi cũng quyết tâm nhân rộng, tăng số lượng đàn lên 300 – 400 ngan giống, đồng thời mong muốn được chính quyền cơ sở và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345, Quân khu 2 tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho bà con nhân dân chúng tôi trong lao động sản xuất để ổn định cuộc sống, thoát khỏi cảnh đói nghèo”, bà Vũ Thị Đông nói. 

Đến nay, Dự án nuôi ngan thương phẩm VS752 và VS572 đã góp phần từng bước thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất theo quy mô hàng hóa, tạo lập tư duy phát triển kinh tế bền vững, tăng thu nhập cho bà con nhân dân. Hướng tới giải quyết bài toán phát triển kinh tế trong công tác xoá đói giảm nghèo tại các địa phương thuộc vùng Dự án.

Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.