| Hotline: 0983.970.780

Bồi lắng nặng cảng Lạch Bạng

Thứ Sáu 16/03/2018 , 15:05 (GMT+7)

Bấy lâu nay, thực trạng bồi lắng tại các cửa lạch là một trong những vấn đề khiến ngư dân Thanh Hóa ăn không ngon, ngủ không yên. Tình hình thực tế tại cảng Lạch Bạng chính là một lát cắt như thế…

14-49-59_1
Bồi lắng Cửa Lạch ngày càng nghiêm trọng hơn

Cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia) là cảng cá loại 1, số lượng tàu thuyền ra vào hàng năm rất lớn. Theo thống kê, riêng năm 2016 có 3.190 phương tiện cập bến với tổng lượng hàng lên đến 246.000 tấn.

Đây rõ ràng là tín hiệu hết sức đáng mừng, tuy nhiên song song với đó là hàng loạt mối lo thường trực. Nan giải nhất chính là tình trạng bồi lắng cửa lạch gây khó khăn cho quá trình giao thương cũng như lúc neo đậu tránh thiên tai.

 Về nguyên nhân, một phần do sự hiện hữu của dải đá ngầm trên sông, bên cạnh đó là hình thành tự phát bến cá, các xưởng sửa chữa tàu thuyền nhỏ lẻ ở xã Hải Bình, hàng loạt cầu cảng gỗ ở xã Hải Thanh cũng như việc các hộ kinh doanh ngang nhiên xây dựng lấn chiếm ra khu vực dọc triền sông.

Bồi lắng cảng Lạch Bạng rất đáng lo ngại, tác động tiêu cực hàng ngày, hàng giờ đến đời sống của ngư dân. Rất nhiều đơn thư phản ánh gửi đến cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, sự việc cũng đã nhiều lần được đưa ra bàn thảo, tìm phương án xử lý nhưng chẳng đâu vào đâu.

Điều đáng nói là tình hình ngày một nghiêm trọng hơn, đẩy hàng trăm lao động địa phương đứng trước nguy cơ thất nghiệp, ngay đến bản thân các chủ tàu cũng lao đao không biết đường nào mà lần.

14-49-59_4
Nhiều chủ tàu bỏ luôn cả phương tiện

Đứng trên con đê chắn sóng thuộc địa bàn xã Hải Bình, phóng tầm mắt ra xa là hình ảnh tàu thuyền nằm “phơi xác” la liệt trên những dãi cát dài. Ngư dân phân trần, trước khu vực này đủ độ sâu cần thiết để các phương tiện ra vào khai thác, bốc dỡ hàng hóa, tránh trú thiên tai, giờ biển cạn trơ khiến việc lưu thông diễn ra ì ạch, có những lúc phải chờ dài cổ nhiều ngày trời khi con nước dâng lên cao mới di chuyển được. Nhiều chủ tàu ngán ngẩm bỏ mặc luôn cả thuyền, bè.

Ngư dân Trần Văn Huấn, trú thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình chia sẻ: “Với dân biển chúng tôi, những chuyến vươn khơi là cứu cánh duy nhất. Của nả, mồ hôi, nước mắt đổ hết vào những con thuyền, giờ nằm bờ một chỗ mặc cho nắng mưa huỷ hoại, đau xót lắm”.

Sinh sống nơi đầu sóng ngọn gió, từ nhỏ đến lớn chỉ biết trông chờ vào kinh tế biển, nay tàu thuyền không thể vươn khơi đồng nghĩa với đời sống của ngư dân không được đảm bảo.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đồng (thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình) là minh chứng. “Nhà tôi có 2 con tàu công suất 420CV, để có kinh phí triển khai phải bắt buộc phải làm thủ tục vay mượn ngân hàng. Những mong khi đi vào hoạt động sẽ có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống, có ai ngờ sự thể lại ra thế này”, ông Đồng ngán ngẩm.

14-49-59_5
Việc các hộ dân cơi nới, xây dựng trái phép là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên

Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, ngư dân thiệt đơn, thiệt kép. Nói đâu xa, ngay việc vận chuyển sản phẩm sau đánh bắt cũng là bài toán khó giải, trường hợp chờ triều cường lên thì chất lượng hàng bị ảnh hưởng, nếu thuê phương tiện trung chuyển thì mất thêm chi phí phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh xin dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng chưa được đáp ứng.

Đơn vị chuyên ngành đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo trì, nạo vét trình lên các cấp liên quan, thế nhưng sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống”, dự án đến nay vẫn trong tình trạng án binh bất động.

Điều này rõ ràng đi ngược lại nội dung mà Nghị định số 17/2018/NĐ-CP về “một số chính sách phát triển thủy sản” hướng đến.

Cụ thể, tại khoản 2, điều 1 ghi rõ: “Ngân sách trung ương đầu tư 100% kinh phí xây dựng các hạng mục thiết yếu của cảng cá loại I, khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, bao gồm hệ thống cầu cảng; kè bờ, kè chắn sóng, chắn cát; nạo vét luồng ra vào cảng, vùng nước neo đậu tàu; công trình neo buộc tàu; hệ thống xử lý nước thải; nhà phân loại; nhà điều hành…”

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm