| Hotline: 0983.970.780

Bù lạch hại cây quất

Thứ Tư 03/11/2010 , 10:52 (GMT+7)

Bên cạnh một số loài sâu bệnh hại như sâu xanh, sâu vẽ bùa, nhện đỏ, bệnh thối trái, bệnh loét… thì bù lạch cũng là một đối tượng thường xuyên xuất hiện và gây hại cho cây quất cảnh.

Cả con trưởng thành và con ấu trùng của bù lạch đều chích hút nhựa của lá non, hoa và trái non, nhất là trên trái non bằng cách ẩn trong các lá đài chích hút phần vỏ gần cuống trái, tạo ra những mảng sẹo màu xám hoặc màu bạc lồi lên trên vỏ trái. Khi trái lớn những sẹo này lộ ra phía ngoài vòng quanh cuống trái thành vòng tròn, làm cho vỏ trái xấu xí rất khó bán, gây thất thu khá nhiều cho nhà vườn.

Muốn phòng trị bù lạch có hiệu quả, bà con nên thực hiện một số công việc sau đây:

- Ở những vùng thường bị bù lạch gây hại hàng năm, nên trồng quất với mật độ dày hơn. Ngoài ra nên trồng thêm cây che bớt nắng cho vườn quất như một số nhà vườn ở Cái Bè (Tiền Giang) vẫn thường làm cho vườn cam quýt cũng có tác dụng hạn chế bớt tác hại của bù lạch.

- Khi tưới vườn, nên tưới theo kiểu phun mưa lên cây để rửa trôi bớt bù lạch.

- Nếu vườn thường bị bù lạch gây hại có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Confidor 100SL; Regent 5SC; Danitol 10EC; Admire 050EC... phun vào lúc cây ra đọt non, ra hoa kết trái vài lần (mỗi lần cách nhau khoảng 7-10 ngày). Bù lạch là một trong những loại sâu hại có khả năng lờn kháng thuốc khá nhanh, vì thế bà con nên luân phiên sử dụng nhiều loại thuốc để không gây sức ép lờn kháng thuốc đối với chúng.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất