| Hotline: 0983.970.780

Cá đóng hộp sẽ 'lên ngôi' trong năm 2024?

Thứ Hai 08/01/2024 , 08:32 (GMT+7)

Cá đóng hộp là xu hướng bán lẻ ngày càng tăng ở Hoa Kỳ với doanh thu tăng lên 2,7 tỷ USD vào năm 2023.

Cá đóng hộp là xu hướng thực phẩm ngày càng tăng ở thị trường Hoa Kỳ và ngày càng có nhiều công ty tạo ra các sản phẩm sử dụng hải sản có nguồn gốc địa phương.

Khi Sara Hauman cân nhắc xem có thể làm gì trong ngành thực phẩm mà không liên quan đến nhà hàng, thời gian ở Tây Ban Nha hiện lên trong tâm trí cô. Ở đó cô đã ngày càng yêu thích món đóng hộp và tự hỏi liệu mình có thể tạo ra thứ gì đó đặc biệt như vậy ở Hoa Kỳ hay không?

Sara Hauman biết không thể cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm đã được sản xuất hàng trăm năm nay nhưng liệu có thể tìm nguồn hải sản ngay chính tại tây bắc Thái Bình Dương? Câu trả lời là có và cô đã thành lập Công ty Tiny Fish. Cô không đơn độc bán sản phẩm cá đóng hộp cho thị trường Hoa Kỳ.

Theo Circana, doanh số bán cá đóng hộp tại Mỹ đã tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: Rachelle Hacmac.

Theo Circana, doanh số bán cá đóng hộp tại Mỹ đã tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: Rachelle Hacmac.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Circana, doanh số bán cá đóng hộp tại Hoa Kỳ đã tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ USD trong năm 2023. Riêng trong năm 2023, cá đóng hộp đã trở thành tâm điểm chú ý trên các trang tin tức nổi bật như: The New York Times, Food & Wine, CBS News và Associated Press.

Cá đóng hộp được ưa chuộng thời gian qua là do trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, thế hệ trẻ tìm kiếm nguồn protein bền vững hơn và các video TikTok phổ biến đang khiến hải sản đóng hộp trở thành xu hướng đáng theo đuổi.

Mark Driscoll, người sáng lập đồng thời cũng là Giám đốc Tasting the Future - công ty tư vấn hệ thống thực phẩm bền vững cho rằng, cá đóng hộp đạt điểm cao về tính tiện lợi, bền vững và cung cấp các chất dinh dưỡng cũng như các yếu tố dinh dưỡng mà người tiêu dùng mong muốn.

“Cá đóng hộp đã chứng minh là làm giảm đáng kể phát thải trong chuỗi giá trị cá, đặc biệt với nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Điều này quan trọng đối với những người ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, tác động đến môi trường và cũng đang tìm kiếm một loại protein thay thế khác mà không phải là thịt”, Mark Driscoll nói thêm.

Theo Mark Driscoll, các thương hiệu sản xuất cá đóng hộp như Patagonia và John West đã đầu tư cải thiện minh bạch về tính bền vững của sản phẩm, bao gồm thông tin về cách đánh bắt, người đánh bắt và tác động môi trường đối với toàn bộ chuỗi cung ứng.

Driscoll hi vọng cá đóng hộp sẽ tiếp tục phát triển. Ông nói: “Thị trường sẽ mở rộng đáng kể nhưng phải mở rộng một cách bền vững”.

Tiny Fish không phải là công ty duy nhất sản xuất các sản phẩm hải sản đóng hộp sử dụng nguồn hải sản địa phương. Island Creek Oysters ở Duxbury, Mass mở cửa vào những năm 1990 và bán hàng triệu con hàu mỗi năm. Hãng này cũng đang mở một nhà máy đóng hộp thủy sản có vỏ ở New Bedford.

Công ty Tiny Fish đi vào hoạt động năm 2011 và xuất xưởng 3 sản phẩm gồm trai, cá bơn và bạch tuộc, tất cả đều được đóng hộp theo công thức do Hauman phát triển. Cô tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm từ tây bắc Thái Bình Dương vì tính bền vững và cũng vì muốn sử dụng những gì tốt nhất mà các nhà sản xuất Hoa Kỳ cung cấp thay vì cố gắng cạnh tranh với các sản phẩm có tuổi đời hàng thế kỷ tại châu Âu.

Hauman cũng muốn thúc đẩy thị trường cá đóng hộp của Hoa Kỳ phát triển. Về việc liệu cá đóng hộp có phải là xu hướng trong thời gian tới hay không, Hauman cho rằng, Hoa Kỳ là một quốc gia lớn và là thị trường tương đối chưa được khai thác nên bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.

Bryan Szeliga, chủ sở hữu Fishtown Seafood ở Philadelphia cũng đặt câu hỏi xu hướng tiêu thụ cá đóng hộp sẽ ra sao? Chưa trả lời được cho câu hỏi này nhưng ông đã thực sự ngạc nhiên khi thấy cá đóng hộp xuất hiện trên kệ cả ở những nơi không ngờ tới, chẳng hạn như quán cà phê.

Ông cũng đưa ra một lời cảnh báo rằng, xu hướng cá đóng hộp hiện nay có thể khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi những nhãn hiệu bóng bẩy. Do đó ông cho rằng, người tiêu dùng nên chú ý hơn đến nguồn gốc xuất xứ của cá đóng hộp mà mình lựa chọn.

Theo Globalseafood

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.