| Hotline: 0983.970.780

Cái lý của quan tham

Thứ Năm 15/01/2009 , 10:00 (GMT+7)

Những tưởng các ông chăm lo, suy nghĩ tới làm đẹp trụ sở làm việc, hóa ra cũng chỉ là cái cớ để "nuốt" hoa hồng...

Ảnh minh họa
Ông B về giữ chức thủ trưởng một cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc loại quyền lực nhất ở thành phố quê tôi vừa được nửa tháng, thấy khu nhà văn phòng cơ quan nhếch nhác quá, ông liền giao cho "đệ tử" làm dự án xin kinh phí đầu tư xây dựng lại công trình văn phòng trụ sở. Sau gần một năm thi công, với ngót nghét 3 tỷ bạc, một công trình hoành tráng mọc lên trên địa điểm cũ. Thiên hạ lác mắt mỗi khi đi qua trụ sở mới của ông B.

Ông B vừa nghỉ hưu, ông H từ nơi khác được điều về kế vị. Mới ngồi yên ghế được nửa năm, ông H lại chỉ thị cho cấp dưới lập dự án xin kinh phí đầu tư làm lại trụ sở làm việc. Lần này, lớp vỏ tường được trát đá rửa công phu tiêu tốn nhiều tiền tỷ ấy vừa bước vào tuổi thứ 6 liền bị đám thợ ngày đêm đục đẽo "bóc vỏ" để chỉnh trang lại. Cũng sau mấy tháng thi công ngôi nhà công vụ ấy đã được thay da đổi thịt và sáng rực lên dưới ánh mặt trời. Ngày làm lễ khánh thành ông H tuyên bố chắc nịch: Đây sẽ là lần sửa chữa cuối cùng của cơ quan, ít nhất cũng kéo dài tuổi thọ của trụ sở này lên vài chục năm nữa...

Thế nhưng, ông H cũng chỉ làm chủ nhân của công trình này được hơn 4 năm thì ông bị "vạ miệng" buộc phải nhường chỗ cho người khác nên đành ngậm ngùi rời khỏi công trình vĩnh cửu của mình. Người được đưa về thay thế ông H làm thủ trưởng đơn vị này là ông T. Những tưởng có công trình to đẹp ấy ông T sẽ có thêm thời gian để tập trung vào nhiệm vụ chính trị của mình, ai dè ông T cũng lặp lại bước đi của 2 người tiền nhiệm.

Vừa ngồi ấm ghế được gần năm, cuối tháng 10/2008 ông T lại cho lập dự án sửa chữa lại cái công trình "vĩnh cửu" mà ông H để lại. Lần này, đám thợ lại thi nhau đục khoét, đập bỏ những gì mà ông H cho là hiện đại, còn ông T lại cho là đã lạc hậu để làm lại từ đầu... Không biết lần này, ông T sẽ cho sửa chữa công trình trụ sở của mình theo kiểu gì mà nghe nói cũng tiêu tốn thêm 4 - 5 tỷ đồng.

Hàng ngày, mỗi khi đi đó, nhìn cánh thợ đang vung búa đập phá công trình người dân lại được dịp bàn tán: Người thì bảo "tân quan tân chính sách" nên chuyện đó đã trở thành thông lệ tại nhiều cơ quan chứ đâu còn là chuyện lạ(!?) Kẻ độc mồm, độc miệng thì bảo: Ôi dào! Chung quy lại cũng để hưởng % hoa hồng cả thôi. Lương ba đồng, ba cọc, không "ăn" xây dựng cơ bản thì "ăn" cái gì. Nếu giữ nguyên công trình chỉ sơn sửa qua loa thì "kiếm" được mấy đồng. Muốn ra tấm, ra món thì phải làm lại như làm mới thì mới "nuốt" được 20% chứ.

Hóa ra chuyện đó cũng chỉ là một cái cái cớ của quan tham nhũng...

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.