| Hotline: 0983.970.780

Cái mật lợn

Thứ Bảy 06/03/2021 , 09:10 (GMT+7)

Hiếm người được may mắn như Loan. Đã được làm dâu một gia đình giàu có, nề nếp, chồng hoàn hảo, lại được cả bố lẫn mẹ chồng đặc biệt yêu quý.

Nhất là từ ngày biết Loan mang thai, thì ngoài việc ở cơ quan, mẹ chồng Loan không để cô mó tay vào bất cứ việc nhà nào. Loan đi làm về là mọi thứ đã sẵn sàng, tinh tươm, hễ Loan đụng đến việc gì, là bà mẹ lại ngăn cản:

- Con cứ để đấy mẹ làm cho, lên nhà mà nghỉ ngơi. Phụ nữ mang thai là vất vả lắm, mẹ cũng từng ba lần thai sản, nên mẹ biết…

-Mẹ, mẹ cứ để con làm, để con vận động một chút cho nó khỏe. Ở cơ quan, ngồi nhiều, nên con khó chịu lắm…

- Muốn vận động thì con cứ tập thể dục là được, tập những động tác nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ mang thai, còn làm việc nó khác. Con cứ để đấy cho mẹ.

Không còn cách nào khác, Loan lại phải nhường việc cho bà. Không những không bắt nàng dâu làm việc gì, mẹ chồng Loan còn đến xin ý kiến của vị lương y trong xã, sau đó mua rất nhiều thứ, từ thuốc bắc cho đến những thức ăn bổ thai mang về tẩm bổ cho Loan. Nhà đẻ Loan cách nhà chồng hơn 100 cây số. Dưới đó, được tin con gái có bầu, mẹ để Loan cũng rất mừng, liên tục gửi nào gà, nào cá nào rau lên cho con gái.

Rồi một hôm, mẹ đẻ Loan từ dưới quê lên chơi. Hai bà thông gia gặp nhau, thôi thì đủ chuyện. Hơn 5 giờ chiều, Loan về, mẹ cô mới giở từ trong bọc ra một thứ, bảo con gái:

- Mẹ mang cho con cái này, bà bầu nuốt vào tốt lắm, con nuốt ngay đi.

Đó là một cái mật lợn. Mới nhìn qua, Loan đã đoán biết con lợn này phải cỡ bẩy, tám chục cân thì cái mật của nó mới to chừng ấy.

- Mẹ phải dặn trước ông Tố, người chuyên giết lợn bán ở chợ ta, là xem có con lợn nào thật sạch, thật khỏe mạnh thì dành cái mật cho mẹ. Tối hôm qua ông ấy điện cho mẹ, là đã chọn được mộ con lợn ratas ưng ý, con này thì mật nhất định tốt.

Mẹ mừng lắm, 3 giờ sáng mẹ đã có mặt ở nhà ông ấy, chờ ông ấy mổ con lợn ra, mẹ lấy cái mật ngay rồi đi chuyến xe sớm nhất lên đây. Cái mật còn đang tươi roi rói, con nuốt ngay đi, cái này là tốt cho bà bầu lắm đấy, không gì bổ bằng nó đâu.

Nhìn cái mật lợn bằng nửa bàn tay, Loan sợ quá, tay run lên lật bật. Chợt nghĩ ra một cách, là làm cách khiến mẹ sơ hở thì vứt quách đi. Nghĩ vậy, Loan bảo:

- Mẹ cứ để đấy, chốc nữa ăn cơm xong rồi con nuốt.

- Cha tiên nhân bố nhà chị chứ. Cái này là phải nuốt lúc đói thì nó mới tốt, chứ cơm no rồi mới nuốt là không tốt đâu. Con cứ nuốt ngay đi.

Vừa lúc đó mẹ chồng Loan từ tầng trên đi xuống, nhìn thấy, bà sửng sốt:

- Kìa bà, bà bảo cháu nó nuốt cái gì thế?

Nét mặt mẹ Loan hớn hở:

- Mật lợn, bà ạ. Bà bầu mà nuốt cái này thì không gì tốt bằng. Tôi phải công phu lắm mới kiếm được đấy.

- Ai bảo bà thế ạ?

- Thì mấy bà trong làng vẫn chơi với tôi, ai cũng bảo thế .

- Giời ơi, mấy bà ấy thì cũng như bà với tôi, chẳng ai có một tý kiến thức y học nào cả, làm sao họ biết được. Bà cứ để nó đấy, để tôi đi hỏi bác sỹ cái đã. Loan, con mang cái mật ấy cất vào ngăn đá tủ lạnh cho mẹ caias đã. Mai mẹ lên bệnh viện mẹ hỏi. Nếu các bác sỹ bảo dùng được, thì hãy dùng.

Vốn là người nóng tính, nghe vậy, mẹ Loan sa sầm mặt:

- Không phải hỏi ai cả. Con Loan nó là con gái tôi, giờ nó bầu bí, tôi phải lo cho nó. Bà có đẻ ra nó đâu mà bà xót.

- Nó là con gái bà thật, nhưng giờ nó là con dâu tôi. Trong bụng nó lại đang mang cháu tôi, tôi không lo cho nó thì ai lo. Nói thật với bà, từ ngày cháu nó mang thai đến giờ, nó ăn cái gì, uống cái gì, tôi đều nhất nhất theo sự chỉ dẫn của bác sỹ với lại thày thuốc đông y. Việc ăn uống của bà bầu liên quan đến hai mạng người, coi thường làm sao được. Cứ cho nó ăn liều uống liều, nhỡ xẩy ra chuyện gì thì hối làm sao kịp.

- À thế ra bà bảo tôi cho con tôi ăn liều uống liều à. Bà khinh tôi thế à?

- Chết, tôi đâu có nghĩ thế, cũng đâu có khinh bà.

- Rõ ràng là bà vừa bảo tôi cho con bé ăn liều uống liều mà, bà lại còn giỏi chối nữa.

Thấy chuyện có vẻ căng, Loan vội cất lời:

- Thôi, con xin hai mẹ. Cản ơn mẹ đã lo cho con. Nhưng mà mẹ chồng con nói đúng đấy mẹ ạ. Hãy cứ để cái mật đấy, để con hỏi bác sỹ đã. Nếu bác sỹ bảo con nuốt mà tốt, thì con sẽ nuốt. Cái mật vẫn còn đấy mà.

Mẹ Loan đùng đùng đứng lên:

- À ra giờ chị cậy nhà chồng chị giàu có, chị coi thường bà già nhà quê này. Thôi, từ nay nếu chị còn nhớ đến cái bà già đã chín tháng mang thai, ba năm búi mớm, rồi cực nhọc nuôi cho chị đủ lông đủ cách, bay nhẩy này, thì chị về thăm tôi. Còn tôi, tôi cạch mặt cái nhà này.

Nói rồi, bà đùng đùng bỏ về, mặc hai mẹ con Loan hết lời năn nỉ.

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm