| Hotline: 0983.970.780

Campuchia xuất khẩu nông sản tăng 87%, riêng gạo giảm

Thứ Tư 04/08/2021 , 15:45 (GMT+7)

Trong 7 tháng đầu năm, các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Campuchia đã tăng trưởng trên 87% so với cùng kỳ năm 2020, trị giá gần 3 tỷ USD, ngoại trừ gạo.

Ngoại trừ xuất khẩu gạo bị giảm 27%, còn lại các mặt hàng nông sản khác của Campuchia đều tăng mạnh. Ảnh: KMT

Ngoại trừ xuất khẩu gạo bị giảm 27%, còn lại các mặt hàng nông sản khác của Campuchia đều tăng mạnh. Ảnh: KMT

Số liệu vừa được Bộ Nông nghiệp Campuchia công bố, cho biết từ đầu năm đến nay nước này đã xuất khẩu tổng cộng hơn 5 triệu tấn nông sản các loại đến 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về gần 3 tỷ USD.

Tăng trưởng mạnh nhất là hoạt động xuất khẩu trái cây, chủ yếu sang thị trường khổng lồ Trung Quốc, sau khi nhóm mặt hàng này được đối tác nhập khẩu chấp thuận nhiều lô hàng hơn theo cam kết của bản hiệp định thương mại tự do năm ký năm 2020.

Cụ thể là Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu 500.000 tấn xoài “chất lượng” từ Campuchia. Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á này còn xuất khẩu được 945.274 tấn xoài tươi sang Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Các lô hàng trái cây xuất khẩu này đạt trị giá khoảng 473,2 triệu USD.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, ngành nông nghiệp của Campuchia được dự báo sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm nay và 1,2% vào năm 2022. Dự báo lạc quan trên dựa vào xu hướng xuất khẩu ngày càng tăng sang thị trường Trung Quốc cùng với sự đổi mới trong canh tác, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của nông dân Campuchia.

Tuy nhiên, riêng mặt hàng gạo xuất khẩu không đón nhận tin tốt vì sụt giảm tới hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái do thiếu container rỗng và chi phí vận chuyển tăng cao do đại dịch Covid-19.

Cụ thể là trong bảy tháng đầu năm, Campuchia chỉ xuất được gần 310.000 tấn gạo, thu về gần 262 triệu USD. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất trong số 49 quốc gia hiện đang nhập khẩu gạo của Campuchia, khi mua gần 154.000 tấn. Tiếp đến Việt Nam cũng là một trong những thị trường điểm sáng, khi năm nay nhập khẩu gạo của Campuchia nhiều hơn 81% so với một năm trước đó.

(Khmer Times)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.