| Hotline: 0983.970.780

Cần hơn 100.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 1A

Thứ Năm 08/03/2012 , 14:34 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1A dài 1.100 km từ Hà Nội đến Cần Thơ với 4 làn xe. Dự án sẽ được triển khai đồng loạt ở tất cả tỉnh thành, dự kiến 2016 sẽ hoàn thành.

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1A dài 1.100 km từ Hà Nội đến Cần Thơ với 4 làn xe. Dự án sẽ được triển khai đồng loạt ở tất cả tỉnh thành, dự kiến 2016 sẽ hoàn thành.

Chiều 7/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1A từ 2 lên 4 làn ôtô. Nguồn vốn hơn 100.000 tỷ đồng cho dự án phần lớn huy động bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Sau khi xây dựng tuyến đường, các nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn bằng thu phí.

Bộ Giao thông sẽ đưa ra một số cơ chế đặc thù, chủ tịch các tỉnh sẽ chịu trách nhiệm về giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đền bù, hỗ trợ di dời dân theo chính sách hiện nay, các tỉnh sẽ có cơ chế đặc thù để thực hiện nhanh việc di dời.  

Quốc lộ 1 hiện nay thường xuyên quá tải

Thứ trưởng Trường cho rằng, quốc lộ 1A là tuyến đường mở rộng nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.

Đề cập về việc triển khai song song tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bị ảnh hưởng nguồn lực, Thứ trưởng Trường cho biết, dự án mở rộng quốc lộ 1A sẽ cơ bản hoàn thành từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016. Cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ được đầu tư theo từng đoạn và đến năm 2030 mới có thể hoàn chỉnh.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 14/2, Thủ tướng đã kết luận, dự án mở rộng quốc lộ 1 là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, yêu cầu Bộ Giao thông chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành vào năm 2016.

Quy mô toàn tuyến 4 làn ôtô, 2 làn xe máy, có giải phân cách cứng ở giữa. Phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn theo nhu cầu và khả năng thu hồi vốn theo hình thức BOT và vốn nhà nước.

“Bộ đang trình Bộ Tài chính, Chính phủ phương án thu phí quốc lộ 1A bằng 50-70% mức phí của đường cao tốc. Chính phủ đã đồng ý”, Thứ trưởng Trường cho hay.

Quốc lộ 1A bắt đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan, tỉnh Lạng Sơn, kết thúc tại thị trấn Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch, đi qua trung tâm của một nửa số tỉnh thành và 4 thành phố lớn.

Trong lịch sử, tuyến đường đã thúc đẩy sự phát triển của các địa phương mà nó đi qua nhưng bản thân nó lại không được phát triển. Nhiều đoạn đã xuống cấp, đặc biệt do mặt đường nhỏ hẹp nên khi xảy ra tai nạn giao thông thường gây ách tắc kéo dài.

 

 

(Theo VnExpress)

 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.