| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Thứ Ba 12/04/2022 , 09:59 (GMT+7)

Với sự phát triển nhanh chóng của nền nông nghiệp hiện đại, nhiều mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm đã được phát triển trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Cao Bằng là địa phương nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao… Ngoài ra, nơi này còn có nhiều sản vật tự nhiên độc đáo như: quýt Trà Lĩnh, hạt dẻ Trùng Khánh, lê vàng Đông Khê… Đây chính là những lợi thế để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, khám phá vẻ đẹp công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

Những năm gần đây, có nhiều đơn vị, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, thu hút, mang đến trải nghiệm thú vị mới cho du khách, góp phần quảng bá du lịch Cao Bằng đến nhiều bạn bè trong và ngoài nước.

Hợp tác xã Trường Anh, xã Hưng Ðạo, thành phố Cao Bằng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp hiệu quả. Ảnh: Công Hải.

Hợp tác xã Trường Anh, xã Hưng Ðạo, thành phố Cao Bằng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp hiệu quả. Ảnh: Công Hải.

Tại thành phố Cao Bằng, vườn dâu tây của Hợp tác xã Trường Anh, xã Hưng Ðạo, cũng là điểm "hút" khách, mỗi năm có hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm.

Chị Ðoàn Thu Trà, Giám đốc Hợp tác xã Trường Anh, chia sẻ: Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và xu hướng dịch chuyển, tìm về hòa mình trong thiên nhiên ở các vùng quê thì dịch vụ trải nghiệm du lịch nông nghiệp có điều kiện phát triển bởi mang đến những điều mới lạ cho du khách.

Nắm bắt xu hướng nêu trên, từ năm 2017 đến nay, Hợp tác xã Trường Anh đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng, hoàn thành phát triển trang trại dâu tây, trồng dưa trong nhà kính trên diện tích 1,5 ha ở xã Hưng Ðạo. Trang trại sử dụng phân hữu cơ sinh học, vi sinh, các loại phân tự ủ lên men như phân đậu tương, trứng, sữa, chuối để bổ sung cho quả ngọt, thơm, tăng chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng.

Sản phẩm dâu tây của hợp tác xã có chứng nhận VietGAP, chứng nhận OCOP 3 sao được thị trường ưa chuộng. Bên cạnh bán sản phẩm qua kênh truyền thống, mỗi dịp cuối tuần, vườn dâu tây của hợp tác xã đón từ 200 đến 500 lượt khách/ngày đến trải nghiệm hái dâu tây, mua sản phẩm tại vườn; doanh thu hợp tác xã đạt gần 1 tỷ đồng/năm.

Du khách trải nghiệm hái chè tại Khu du lịch sinh thái Kolia, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Ảnh: Công Hải.

Du khách trải nghiệm hái chè tại Khu du lịch sinh thái Kolia, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Ảnh: Công Hải.

Sau quá trình học hỏi mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước và tại một số quốc gia phát triển, ông Hoàng Mạnh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Kolia quyết định đầu tư xây dựng mô hình nông trại hữu cơ, du lịch sinh thái Kolia ở xã Thành Công, huyện Nguyên Bình.

Khu du lịch sinh thái Kolia nằm trong Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Ðén, nhiệt độ mùa hè cao nhất từ 18 -22 độ C; mùa đông, nhiệt độ khu vực đỉnh núi Phja Oắc có thể xuống tới -9 độ C, xuất hiện băng giá. Khu du lịch sinh thái Kolia được Công ty đầu tư trồng chè, các loại hoa, rau quả, nuôi lợn, gà, bò...

Du khách đến đây có thể thỏa sức ngắm nhìn phong cảnh còn nguyên sơ, hít thở không khí trong lành, trải nghiệm tự hái chè, sao chè, đóng gói, mang về thưởng thức... Vào dịp cao điểm những ngày lễ, cuối tuần, Khu du lịch sinh thái Kolia thu hút trung bình 1.000  2.000 du khách/ngày.

Tự tay hái chè, làm một số công đoạn sản xuất chè và thưởng trà tại Khu du lịch sinh thái Kolia, du khách Phạm Hồng Quân, đến từ Thủ đô Hà Nội, hào hứng chia sẻ: Được hái chè giữa khung cảnh nên thơ của đồi núi trùng điệp, lại ngồi nhâm nhi những ly trà ấm nóng cùng gia đình trong bầu không khí trong lành của thiên nhiên là một trải nghiệm thú vị và khó quyên. Chắc chắn tôi và gia đình sẽ còn trở lại Kolia và các điểm du lịch khác của Cao Bằng để tiếp tục tham gia những trải nghiệm thú vị ở đây.

Ông Hoàng Mạnh Ngọc Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Kolia tâm sự: Mô hình du lịch nông nghiệp đang rất thành công ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trong nước cũng như ở các nước phát triển bởi nhu cầu muốn hòa mình vào thiên nhiên của du khách. Với chúng tôi, điều quan trọng nhất là hạn chế tác động đến tự nhiên trong xây dựng, tận dụng và bảo vệ tối đa cảnh quan.

Bên cạnh đó, phát triển du lịch ở đây còn gắn với lợi ích cộng đồng. Khu du lịch sinh thái Kolia có các dịch vụ văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với các diễn viên từ đội văn nghệ quần chúng của đồng bào Dao Tiền, Tày ở các bản lân cận, giúp du khách được thưởng thức các làn điệu dân ca đặc sắc của người dân nơi đây.

Du khách trải nghiệm vườn quýt ở xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh. Ảnh: Công Hải.

Du khách trải nghiệm vườn quýt ở xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh. Ảnh: Công Hải.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân trên địa bàn tỉnh phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch, UBND tỉnh Cao Bằng đã ưu tiên đầu tư xây dựng những dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội như cầu, đường giao thông, viễn thông, điện, nước đến các vùng, địa phương.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Đề án Nông nghiệp thông minh; Đề án tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của Cao Bằng đặc biệt là các sản phẩm từ lĩnh vực nông, lâm nghiệp; chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp gắn với du lịch như: Khám phá, thu hoạch hạt dẻ ở thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh; trải nghiệm gặt lúa, bắt cá tại làng du lịch cộng đồng Khuổi Ky, xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh; trải nghiệm hái quả trong vườn quýt ở xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh; du lịch sinh thái, tham gia thu hoạch chè Kolia, ở xã Thành Công, huyện Nguyên Bình; các mô hình tham quan, hái dâu ở vườn dâu tây, hái nho ở xã Hưng Ðạo, TP Cao Bằng... thu hút đông đảo khách du lịch.

Du khách đến checkin tại vườn hoa hướng dương ở thành phố Cao Bằng. Ảnh: Công Hải.

Du khách đến checkin tại vườn hoa hướng dương ở thành phố Cao Bằng. Ảnh: Công Hải.

Ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Tận dụng các điều kiện tự nhiên, văn hóa của Cao Bằng, thời gian gần đây, nhiều đơn vị, cá nhân đã đầu tư, phát triển mô hình du lịch nông nghiệp. Ðây là hướng phát triển chiến lược tăng sức thu hút của du lịch tỉnh, làm phong phú, hấp dẫn thêm sản phẩm du lịch của địa phương.

Các sản phẩm du lịch nông nghiệp đã đưa đến cho du khách cơ hội tìm hiểu và tham gia vào các quy trình tạo ra sản phẩm, từ phương pháp canh tác, nuôi trồng, sơ chế, chế biến, làm các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời, thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh và tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa bản địa.

Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp sẽ góp phần để phát triển du lịch bền vững và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước đến với Non nước Cao Bằng.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất