| Hotline: 0983.970.780

Câu chuyện tình như trong tiểu thuyết

Thứ Tư 07/04/2021 , 08:43 (GMT+7)

Bốn thập kỷ trước, bác của cháu từ chối và phá cho bằng được một cuộc tình của con gái bác ấy...

Thưa cô kính mến!

Lý do chỉ vì chị này yêu một người là con của một sĩ quan chế độ Sài Gòn còn trong trại cải tạo. Thời điểm trước 1990, vậy là rất nan giải, đúng không cô?

Bác là bác cả, quyền hành tuyệt đối với ông bà nội và cả gia tộc cháu, bác hét ra lửa. Ba của cháu là con út của nội, có cửa hàng may nhỏ ở thị xã nuôi cha nuôi mẹ cho bác và hai cô nữa đi kháng chiến. Con gái của bác được nội và ba cháu nuôi dạy, khi ấy ba của cháu còn độc thân.

Mẹ của cháu là một trong những người thợ học việc chuyên về áo dài của tiệm, năm 1980 ba mẹ cháu mới cưới nhau. Khi ấy làm ăn cầm cự, nguồn vải vóc hiếm, lòng người phân ly trong khi chị họ cháu về sống với cha mẹ ruột là những người lừng lẫy. Nhà cửa, tiền hô hậu ủng.

Chị họ cháu vẫn quyến luyến ông bà nội và chú út với căn nhà cũ, trong một cái hẻm. Chị và anh ấy bị tiếng sét ái tình khi anh chở mẹ bằng xe máy cũ đến nhà ba mẹ cháu may áo dài, vải của họ để dành được.

Bà mẹ nền nã phúc hậu, kiểu cổ điển. Chị của cháu cũng hợp nhãn bà mẹ. Bà và anh ấy đâu biết chị của cháu là con của ai. Khi biết thì chỉ còn nước thở dài, phó mặc.

Cô có thể hình dung, chị ấy đã sốc như thế nào khi bị cấm cản. Phía nhà anh ấy là “bên thua cuộc” thì lại thua cuộc nữa thôi.

Anh bị trầm cảm phải vào viện tâm thần, bà mẹ có chồng trong trại đã đến năn nỉ ông bà nội và ba mẹ cháu nói giúp. Nhưng ai dám? Nhưng trời đã có cách. Anh ấy ra viện, vì mẹ mà anh lấy vợ cho bà vừa lòng. Chị họ cháu cũng lấy chồng “môn đăng hộ đối”.

Thời gian thấm thoát, ba của người yêu ra trại, cả nhà họ đi Pháp (vì ông bà nội của anh ấy đi từ tháng Tư 1975 bên ấy). Hai mươi năm sau, con gái của chị họ cháu bỗng được học bổng ở Pháp.

Số phận run rủi khiến cô gái va phải người con trai của người yêu cũ của mẹ. Gia đình giờ mới biết rõ khi cô gái quyết định sẽ cưới và ở lại bên ấy mãi mãi, thư và điện thoại về kể vanh vách nhà chồng tương lai cùng rất nhiều ảnh nữa.

Ông bà nội của cháu đã không còn để chứng kiến. Bác cả giờ đã già lắm, điền viên, xếp càng xếp cánh, nhớ nhớ quên quên, bác gái cũng đủ thứ bệnh.

Người buồn lại chính là chồng của chị họ cháu, anh nói làm thông gia vậy không thoải mái. Chị họ tâm sự với cháu, cắc cớ chi duyên mẹ rồi duyên con, chị thấy vui. Ba mẹ cháu và cháu ngỡ ngàng cô à. Vui quá, đúng không cô?

---------------------

Cháu thân mến!

Câu chuyện như tiểu thuyết cháu ạ. Cô từng biết những gia đình va vào nhau như vậy sau 1975. Những đôi trẻ tình cờ, như chim câu, vậy rồi bị chia cắt, đương nhiên là bên thắng ỷ thế nên bắt họ chia ly.

Một người con trai mà cô biết, đã tàn phế tinh thần cho đến nay cho dù đã đi lấy vợ “môn đăng hộ đối”, cho dù đã có hai con nhưng người đó không hề yêu vợ. Bi kịch hậu chiến lồng trong bi kịch chiến tranh, mấy thế hệ mà chưa thong thả, tự nhiên với nhau được, quá buồn.

Cô có thể hình dung mẹ con chàng trai trong thời gian người đàn ông của họ ở trong trại cải tạo. Cháu không nói về số nhân khẩu của họ, hoặc nhà có bị tịch biên không? Có lẽ cuộc sống của họ cơ cực vừa phải vì dù sao ông bà nội của cậu trai đã định cư ở Pháp. 'Tái ông mất ngựa' trong rủi có may, sau cơn mưa trời lại sáng.

Vấn đề là họ giữ được nền tảng văn hóa của gia tộc, rồi đoàn viên với nhau, vượt qua. Có một câu của ai đó trên mạng xã hội mà cô tâm đắc: biến cố sau 1975, người Việt văng thành nhiều mảnh khắp thế giới.

Chữ văng rất hay. Như hạt mầm, văng đi rồi đậu xuống đất lạ và thành cây trái. Hầu hết đều thành công nhờ hiếu học, chăm chỉ, bảo bọc nhau. Nhìn vào từng gia đình thì đáng thở dài nhưng nhìn tổng thể, hàng triệu người ấy đều 'Tái ông mất ngựa' cả.

Vui vì cô cháu gái của cháu đã được học bổng ở Pháp. Mỹ hay Pháp đều là nền giáo dục tiên tiến và đều văn minh dẫn đầu cả. Và cô gái đã yêu, đã thích nghi, đã có cơ hội ở lại, đã và đã.

Nhìn vào tình duyên thì cô cũng ngạc nhiên, sự run rủi này hình như có ông bà nội của cháu đưa đẩy, dắt dẫn. Ngày trước chắc ông bà thương người yêu của chị họ cháu lắm, thương người cha bị tù đày, thương người con cáng đáng gia đình, thương nhất là bị phân biệt, dè bỉu, chia cắt.

Thôi, mãn nguyện, nên vui há cháu? 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm