| Hotline: 0983.970.780

Cây hoa hồng rụng lá vào mùa mưa, nguyên nhân và cách phòng bệnh

Thứ Tư 23/09/2020 , 08:27 (GMT+7)

Trồng hoa hồng trong nhà màng ni-lon nhưng vẫn xảy ra hiện tượng rụng lá, vì sao?

Bạn đọc Trần Hữu Tuấn ở Lạc Dương, Lâm Đồng hỏi: Tôi trồng hoa hồng trong nhà màng ni-lon, xin hỏi cách phòng và trị bệnh bệnh cho cây hoa hồng rụng lá vào mùa mưa?

Vàng lá, rụng lá trên cây hoa hồng là một hiện tượng không khó bắt gặp. 

Vàng lá, rụng lá trên cây hoa hồng là một hiện tượng không khó bắt gặp. 

Trả lời: Hiện tượng cây hoa hồng rụng lá vào mùa mưa là hiện tượng phổ biến.

Nguyên nhân chủ yếu là do: mùa mưa, các cơn mưa liên tục, kéo dài, khiến không gian vườn hồng ẩm ướt, thân và bộ lá hồng ướt trong nhiều ngày liên tục, rất dễ bị các loại nấm bệnh xâm nhập, gây hại, gây hiện tượng rụng lá hoa hồng.

Có 2 yếu tố trực tiếp gây hiện tượng cây hoa hồng rụng lá

- Cây hoa hồng dễ nhiễm bệnh đốm đen (Rose Black Spot), do thời gian mưa liên tục không kịp phát hiện và cũng không thể phun, xịt thuốc phòng ngừa.

- Do úng ngập lâu ngày.

Bạn và người dân quanh vùng đã canh tác trong nhà màng ni-lon nhưng vẫn xảy ra hiện tượng rụng lá. Tuy rằng mức độ rụng lá sẽ giảm hơn so với không sử dụng, nguyên nhân do nhiều yếu tố cộng hưởng.

Để hạn chế hiện tượng cây hoa hồng rụng lá, việc cần làm cho vườn hồng trước mùa mưa:

- Vườn, luống trồng hoa hồng phải có độ cao đảm bảo, tiêu thoát nước tốt

- Chuẩn bị vào mùa mưa, cần tiến hành xới vun. Đảm bảo đất ở gốc cây hoa hồng phải xốp, thoáng. Cần phun các loại thuốc diệt trừ nấm nhằm phòng ngừa các loại bệnh hại, trong đó có bệnh đốm đen

- Tiến hành đốn, tỉa thân lá vào trước mùa mưa tạo sự thông thoáng cho bụi cây. Bón bổ sung phân bón tổng hợp chuyên dụng cho cây hoa hồng tạo sức sinh trưởng và sức đề kháng cho cây.

Chúc bạn khắc phục thành công!

Một vườn hoa hồng trồng trong nhà kính công nghệ cao của người dân ở thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương). Ảnh: TTXVN.

Một vườn hoa hồng trồng trong nhà kính công nghệ cao của người dân ở thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương). Ảnh: TTXVN.

Xem thêm
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm