| Hotline: 0983.970.780

Cây ớt 'kết duyên' vùng ngọt hóa Gò Công

Thứ Năm 03/08/2023 , 17:21 (GMT+7)

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (Tiền Giang), cây ớt được nông dân quan tâm lựa chọn để chuyển đổi sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại ĐBSCL, thời gian qua trái ớt được các thương lái thu mua tại ruộng với giá khá cao, dao động bình quân khoảng 30.000 đồng/kg. Thời tiết khá thuận lợi, ớt trồng đạt năng suất, cho thu nhập khá tốt.

Ông Đỗ Tường Châu ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) cũng như nhiều nông dân vùng ven biển Gò Công rất phấn khởi vì vụ ớt năm nay cho lãi khá. Ớt được bán tại ruộng với giá gần 30.000 đồng/kg, cho lãi 10.000 đồng/kg.

Ông Tường tính toán, trồng ớt chỉ cần giá 20.000 đồng/kg là đã có lãi. Thu nhập từ cây ớt tương đối ổn định và kỹ thuật canh tác cũng không khó. Ớt được trồng khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch trái chiến (trái ra lứa đầu). Thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 3 - 4 tháng tùy vào giống và mức độ chăm sóc.

Nông dân tham quan mô hình trồng ớt tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân tham quan mô hình trồng ớt tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Văn Cư cùng ngụ xã Tân Thành cũng cho biết trồng ớt đã nhiều năm. Ông đã thử nghiệm nhiều giống cây trồng và nhận thấy vùng đất ven biển Gò Công rất phù hợp với cây ớt. Hiện ông đang trồng giống ớt hiểm Sen Hồng 084 và thấy rất hiệu quả, năng suất cả vụ từ 25 - 30 tấn/ha, cây chóng lớn. Giống ớt hiểm ít bị bệnh hơn các giống ớt khác vào mùa mưa nên được lựa chọn, chỉ cần chú trọng phòng bệnh thán thư là thành công.

Trồng ớt thương phẩm dưới chân ruộng hay trên đất giồng cát là mô hình truyền thống của người dân tỉnh Tiền Giang đã duy trì nhiều năm qua. Hàng năm, diện tích cây ớt của Tiền Giang khoảng 1.000ha, trồng tập trung ở nhiều địa phương của các huyện Gò Công Tây, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Châu Thành. Bà con thường xuống giống ớt vào đầu mùa mưa. Bí quyết để thành công là phải chọn đúng giống, kháng bệnh tốt và phải có đầu ra ổn định. Ngoài tiêu thụ nội địa, gần đây trái ớt ở Tiền Giang còn xuất khẩu đi nhiều nước.

Gần đây, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giống và vật tư nông nghiệp thu mua ớt còn tổ chức liên kết với nông dân trồng và tiêu thụ sản phẩm. Do đó, chất lượng, năng suất trái ớt được nâng lên, đầu ra khá ổn định.

Bà Nguyễn Thị Băng Tâm, chủ cơ sở thu mua ớt xuất khẩu sang thị trường Singapore tại xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) cho biết: Thời gian gần đây, cơ sở có liên kết với Công ty Giống cây trồng Sen Hồng và nông dân tại một số địa phương vùng ĐBSCL để đầu tư vốn, cây giống, hỗ trợ kỹ thuật, sau đó thu mua ớt để xuất khẩu.

Theo bà Tâm, ớt Việt Nam được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới. Thị trường lớn nhất vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ sở của bà Tâm chọn Singapore vì thuận tiện hơn và có nhiều năm kinh nghiệm. Mỗi tuần cơ sở này thu mua từ 20 - 25 tấn trái ớt phục vụ xuất khẩu.

Cây ớt dễ trồng, cho thu nhập khá, nhu cầu thị trường rất rộng. Ảnh: Minh Đảm.

Cây ớt dễ trồng, cho thu nhập khá, nhu cầu thị trường rất rộng. Ảnh: Minh Đảm.

“Tôi thấy ớt xuất đi được nhiều nước, khách hàng họ cần số lượng lớn lắm, số lượng không hạn chế nhưng cần có chất lượng. Phía đối tác cũng rất kén chọn, nhất là mẫu mã và chất lượng, tuyệt đối không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Ớt xuất khẩu phải có kiểm dịch, kiểm tra dư lượng hóa chất, nếu hàng mình đi bị lỗi nhiều, khi kiểm tra mẫu lại không đạt sẽ bị trả về. Giống ớt Sen Hồng tôi thấy đang trồng đại trà, những trái ớt chưa đạt chuẩn về mẫu mã tôi bán chợ cũng rất chạy”, bà Tâm nói.

Ông Cao Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ, ngoài việc đưa các giống mới có năng suất, chất lượng tốt phục vụ bà con, doanh nghiệp còn có đội ngũ cán bộ kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm luôn cùng nông dân ra đồng, hỗ trợ bà con trồng ớt đạt hiệu quả cũng như đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã để xuất khẩu.

Hiện nay, giống ớt Sen Hồng được Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng cung ứng cho bà con các tỉnh ĐBSCL, Tây Nguyên và xuất khẩu sang cả Campuchia, được nông dân tín nhiệm rất cao. Nông dân Trần Văn Liêm có hơn 20 năm gắn bó với mô hình trồng ớt dưới chân ruộng, đặc biệt là gắn bó với giống ớt Sen Hồng tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) phấn khởi cho biết, ớt năm nay đạt năng suất khá, thương lái đến thu mua tận ruộng. Vừa rồi, ông bán được giá 32.000 đồng/kg nên rất phấn khởi.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu là chủ trương của ngành nông nghiệp tỉnh, đặc biệt là tại vùng ngọt hóa Gò Công và cù lao Tân Phú Đông. Trồng rau màu như cây ớt, dưa leo, cải, khổ qua… xen canh với cây lúa ở những vùng kém năng suất là cần thiết và được khuyến cáo. Trong đó, chú trọng việc nhân rộng các chuỗi liên kết, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để nâng cao chất lượng hàng nông sản, tạo sức cạnh tranh, phục vụ thị trường xuất khẩu, đem lại giá trị kinh tế cao và bền vững.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.