| Hotline: 0983.970.780

Chạm tay vào giấc mơ du lịch vũ trụ: Ngắm khách sạn không gian

Thứ Sáu 26/03/2021 , 10:35 (GMT+7)

Đến năm 2027, việc lưu trú trong không gian có thể trở thành hiện thực nhưng du lịch vũ trụ vẫn sẽ là một trò chơi tốn kém trong một thời gian dài.

Hình ảnh Trạm Voyager - khách sạn không gian sang trọng sẽ đi vào hoạt động năm 2027.

Hình ảnh Trạm Voyager - khách sạn không gian sang trọng sẽ đi vào hoạt động năm 2027.

Đến năm 2027, việc lưu trú trong không gian có thể trở thành hiện thực. Chào mừng đến với Trạm Voyager, một dự án khách sạn không gian đầy tham vọng.

Trở lại năm 2019, Công ty của California, Quỹ Gateway đã đưa ra kế hoạch về một khách sạn kiểu tàu du lịch có thể bay lơ lửng trên bầu khí quyển của Trái đất một ngày nào đó.

Dự án ban đầu được gọi là Trạm Von Braun, bao gồm 24 mô-đun được kết nối với nhau bằng các trục thang máy tạo thành một bánh xe quay quanh Trái đất.

Sau đó vài năm, khách sạn được đặt tên mới - Trạm Voyager - và nó được xây dựng bởi Orbital Assembly Corporation, một công ty xây dựng mới do cựu phi công John Blincow, người cũng đứng đầu Tổ chức Gateway điều hành.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN Travel, Blincow giải thích rằng đã có một số sự chậm trễ liên quan đến Covid, nhưng việc xây dựng khách sạn vũ trụ dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026 và một chuyến lưu trú trong không gian có thể trở thành hiện thực vào năm 2027.

"Chúng tôi đang cố gắng làm cho công chúng nhận ra rằng thời kỳ hoàng kim của du hành vũ trụ đang đến gần. Nó đang đến. Nó đang đến rất nhanh", Blincow cho biết

Một khách sạn không giống ai

Khi các thiết kế ban đầu ra mắt cách đây vài năm, Tim Alatorre, kiến trúc sư thiết kế cấp cao tại Orbital Assembly Corporation nói với CNN Travel rằng thẩm mỹ của khách sạn là để phản ứng trực tiếp với bộ phim của đạo diễn Stanley Kubrick "2001: A Space Odyssey" - bộ phim mà Alatorre ví von "gần như là một kế hoạch chi tiết về những việc không nên làm".

"Tôi nghĩ mục tiêu của Stanley Kubrick là làm nổi bật sự khác biệt giữa công nghệ và con người và vì vậy, có chủ đích, ông ấy đã làm cho các nhà ga và con tàu trở nên vô trùng, sạch sẽ và xa lạ."

Thay vào đó, Alatorre và nhóm của ông muốn mang cuộc sống của trái đất lên vũ trụ thông qua các dãy phòng ấm áp, các quán bar và nhà hàng.

Bản thiết kế cho thấy nội thất bên trong không khác các khách sạn thông thường. Nhưng nó đặc biệt hơn với một cửa sổ để du khách nhìn ra ngoài khoảng không rộng lớn của vũ trụ.

Du khách có thể ở trong không gian, nhưng họ vẫn có thể sử dụng giường và vòi sen thông thường.

Họ cũng có kế hoạch phục vụ "thức ăn không gian" truyền thống - như kem đông khô - trong nhà hàng của khách sạn.

Đồ họa nội thất bên trong Trạm Voyager.

Đồ họa nội thất bên trong Trạm Voyager.

Thêm vào đó, sẽ có các hoạt động giải trí được cung cấp "làm nổi bật sự thật rằng bạn có thể làm những điều mà bạn không thể làm trên Trái đất", theo Alatorre.

"Nhờ không trọng lượng và giảm trọng lực, bạn sẽ có thể nhảy cao hơn, có thể nâng vật, có thể chạy theo những cách mà bạn không thể trên Trái đất."

Alatorre nói với CNN Travel rằng bánh xe quay sẽ hoạt động để tạo ra một trọng lực mô phỏng.

“Đài quay, đẩy các chất trong đài ra ngoài chu vi của đài, giống như cách bạn có thể quay một xô nước", Alatorre giải thích. "Gần trung tâm nhà ga không có trọng lực nhân tạo, nhưng khi bạn di chuyển xuống bên ngoài nhà ga, cảm giác trọng lực tăng lên".

Tên ban đầu của khách sạn được bình chọn bởi các thành viên của Quỹ Gateway vì Trạm Braun dựa trên thiết kế của Von Braun (tham gia  chương trình phát triển tên lửa của Đức Quốc xã, sau làm việc trong chương trình không gian Apollo ở Hoa Kỳ) phác thảo khoảng 60 năm trước.

“Vật lý cơ bản của trạm không thay đổi kể từ những năm 1950, cách trạm quay”, Alatorre nói. “Sự khác biệt chính là vật liệu hiện đại - hợp kim kim loại mới, vật liệu tổng hợp carbon, công nghệ in 3D và bệ phóng”.

“Tất cả những thứ đó làm cho khách sạn vũ trụ trở nên khả thi hơn trong thời đại hiện nay của chúng ta”, ông bổ sung.

Du lịch vũ trụ là một trò chơi tốn kém - Virgin Galactic của Richard Branson có kế hoạch đưa hành khách vào không gian quỹ đạo phụ với số tiền khổng lồ 250.000 USD/người/chuyến.

Trong khi đó, Trạm Aurora cho biết một kỳ nghỉ trong khách sạn vũ trụ của nó sẽ tiêu tốn 9,5 triệu USD.

Khôn ngoan hơn, trong giai đoạn đầu, khách sạn Voyger cũng sẽ phục vụ những người có tiền để chi tiêu, nhưng nền tảng hy vọng sẽ làm cho mức giá hạ xuống tương đương với "một chuyến đi trên du thuyền hoặc một chuyến đi đến Disneyland".

Trạm Aurora đặt mục tiêu chứa được 12 người qua đêm, trong khi Trạm Voyager có sức chứa tối đa là 450 người.

"Văn hóa phi thuyền"

Trong khi Trạm Voyager có lẽ là thiết kế hào nhoáng nhất trong số các thiết kế của Orbital, nó thực sự chỉ là một khía cạnh trong tham vọng không gian của họ.

Nhóm cũng hy vọng sẽ xây dựng các trạm nghiên cứu và khơi dậy cơ hội du lịch vũ trụ cũng như thương mại.

Đồ họa cho thấy bên trong Voyager, du khách có thể làm những việc bạn không thể làm trên Trái đất.

Đồ họa cho thấy bên trong Voyager, du khách có thể làm những việc bạn không thể làm trên Trái đất.

“Chúng tôi đang thiết kế các công cụ và máy móc có thể xây dựng những cấu trúc này nhanh chóng”, Blincow nói với CNN Travel.

Nhóm nghiên cứu tưởng tượng rằng chính phủ hoặc các công ty tư nhân có thể sử dụng các mô-đun để đào tạo phi hành đoàn "hướng đến sao Hỏa, Mặt trăng và hơn thế nữa", như Alatorre đã phác thảo tại sự kiện trực tiếp năm 2021.

Mục tiêu cuối cùng, như Alatorre đưa ra là "tạo ra một nền văn hóa du thuyền, nơi mọi người lên vũ trụ, sống trong không gian, làm việc trong không gian và họ muốn ở trong không gian”. (Hết)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm