| Hotline: 0983.970.780

Chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch đảm bảo trong tuần tới

Thứ Tư 02/08/2023 , 18:40 (GMT+7)

Các đơn vị cần theo dõi đồng ruộng, thời tiết và kiểm tra độ mặn để kịp thời có giải pháp ứng phó, sử dụng nước hiệu quả trong vụ hè thu.

Ngày 2/8, Viện Khoa học thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên thông tin, trong tuần tới (từ 4 - 10/8) chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch đảm bảo yêu cầu cho sản xuất nông nghiệp. Theo đó, kết quả quan trắc của đơn vị này cho thấy, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Chỉ tiêu độ mặn tại các vị trí quan trắc có xu hướng tăng so với tuần trước và đạt giá trị lớn nhất dự báo vào ngày 10/8 đối với các vị trí cầu Thuận Phước, cầu Hòa Xuân, thượng lưu nhà máy nước Cầu Đỏ, Trạm bơm Miếu Ông trên sông Yên (hạ du đập dâng An Trạch), Trạm bơm Túy Loan trên sông Túy Loan và Trạm bơm Tứ Câu (sông Vĩnh Điện).

Các vị trí lấy nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch đều đáp ứng cho sản xuất nông nghiệp trong tuần tới. Ảnh: PV.

Các vị trí lấy nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch đều đáp ứng cho sản xuất nông nghiệp trong tuần tới. Ảnh: PV.

Riêng tại vòm Cẩm Đồng và Cầu Câu Lâu độ mặn dự báo đạt giá trị lớn nhất vào ngày 4/8. Dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung bộ, trong tuần tới, trên lưu vực của hệ thống thủy lợi An Trạch sẽ có mưa nhỏ với tổng lượng mưa phổ biến từ 0mm đến 15,1mm.

Do đó, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn, đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng đang trong quá trình trổ bông, chắc hạt, Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên khuyến cáo Sở NN-PTNT Quảng Nam và TP Đà Nẵng cần quan tâm chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Công ty Khai thác thủy lợi tiếp tục theo dõi thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả để cấp nước cho cây trồng vụ hè thu.

Đối với đập tạm trên sông Quảng Huế cần có giải pháp khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo nguồn nước cấp cho khu vực hạ du TP Đà Nẵng; Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi TP Đà Nẵng và Quảng Nam quản lý chặt chẽ nguồn nước và đảm bảo tưới cho các diện tích trong hệ thống; chỉ đạo các đơn vị theo dõi diễn biến mực nước, bám sát lịch thủy triều, lịch vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện cũng như diễn biến xâm nhập mặn để đưa ra phương án vận hành nhằm đảm bảo cấp nước an toàn cho vụ hè thu.

Hai đơn vị nói trên thực hiện vận hành các đập dâng An Trạch, Hà Thanh, Bàu Nít và Thanh Quýt theo quy định để đảm bảo mực nước yêu cầu tại các trạm bơm trên hệ thống. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hợp tác dùng nước tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, điều tiết dẫn nước trên hệ thống kênh tưới nhằm cấp nước kịp thời phục vụ sản xuất.

Đối với nhà máy nước Cầu Đỏ, theo kết quả dự báo độ mặn tại vị trí Cầu Đỏ từ ngày 4 - 10/8 có khả năng dao động từ 0‰ ÷0,53‰; một số thời điểm vượt quá 0,25‰. Do đó, nhà máy nước cần theo dõi diễn biến độ mặn tại vị trí này để có phương án vận hành khai thác theo quy định nhằm đảm bảo cấp nước an toàn.

Về phía các nhà máy thủy điện, các chủ hồ vận hành tuân theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1865/2019/QĐ-TTg và Điều 28 Luật Thủy lợi nhằm hỗ trợ công tác phòng chống hạn hán xâm nhập mặn vùng hạ du.

Trong quá trình vận hành cần có sự phối hợp vận hành giữa các nhà máy thủy điện có liên quan để đưa mực nước về Phụ lục III trong QTVH 1865/2019/QĐ-TTg. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với Sở NN-PTNT Quảng Nam xây dựng và thống nhất kế hoạch xả nước phát điện theo các đợt gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2023 ở khu vực hạ du, nhằm đảm bảo sử dụng nước hiệu quả nhất.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần liên tục cập nhật, thông tin thường xuyên về tình hình xâm nhập mặn và chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả; hướng dẫn thực hiện các biện pháp giảm mặn, tưới tiết kiệm. Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên sẽ quan trắc thường xuyên và đưa ra những khuyến cáo kịp thời nhằm có phương án ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Bình luận mới nhất