| Hotline: 0983.970.780

Chú chó Mông cộc về Nhất Cuộc thi Chó bản địa Việt Nam

Thứ Bảy 06/04/2024 , 21:40 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Từ 5-7/4, tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên thành phố Hải Phòng diễn ra Cuộc thi Chó bản địa Việt Nam - Vietnam Challenge Dog Show 2024.

Lực lượng thú y làm việc tại cuộc thi. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng thú y làm việc tại cuộc thi. Ảnh: Đinh Mười.

Trong ngày đầu tiên diễn ra Cuộc thi Chó bản địa Việt Nam - Vietnam Challenge Dog Show 2024, chú chó Mông cộc có tên Vàng đã vượt qua hai đại điện xuất sắc nhất của giống Phú Quốc và Bắc Hà để giành ngôi vị cao nhất.

Ông Nguyễn Trọng Khiêm, trú tại Hải Phòng, chủ chú chó cho biết, Vàng nặng khoảng 25kg, cao 55cm, được mua từ Hà Giang cách đây 3 năm với giá 9 triệu đồng.

Vàng có khung xương hoàn hảo, đôi mắt tinh anh, tai vểnh, mũi đen, di chuyển khoai thai, luôn vui vẻ, thân thiện trong mọi hoàn cảnh, được Ban giám khảo đánh giá rất cao. Sau cuộc thi này, sẽ được đưa sang Mỹ dự thi chó giống quốc tế.

Ông Hoàng Mộc Cương, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, Vietnam Challenge Dog Show được tổ chức từ năm 2009, theo quy định của Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam, là hoạt động được tổ chức định kỳ nhiều lần trong năm.

Chú chó Mông cộc tên Vàng về Nhất trong Cuộc thi giống chó bản địa ngày đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Chú chó Mông cộc tên Vàng về Nhất trong Cuộc thi giống chó bản địa ngày đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Mục đích chương trình để bảo tồn và phát triển các giống chó bản địa Việt Nam như: chó Phú Quốc, chó Mông Cộc, chó Bắc Hà. Từ đó, tạo nên sân chơi giải trí lành mạnh, an toàn, văn minh cho những người yêu thích chó nói riêng và cho những người yêu "thú cưng" nói chung.

Ông Bùi Văn Luyện - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng cho biết: "Toàn bộ chó tham gia bắt buộc phải có dây dắt hoặc lồng vận chuyển chuyên dụng mới được vào khu vực tổ chức, 100% chó không được thả rông. Trước khi chương trình diễn ra, chó bắt buộc phải được tiêm phòng dại, kiểm dịch theo quy định".

Cuộc thi sẽ lan tỏa những hình ảnh, giá trị tốt đẹp về đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng, giáo dục giới trẻ về lòng nhân ái, yêu thương động vật. Mặt khác, thông qua đây để chia sẻ, tiếp nhận các thông tin hữu ích về kinh nghiệm nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho cún cưng.

Chó tham dự cuộc thi được tổ chức trình diễn theo từng lứa tuổi, từng giống, từng nhóm.

Ban Giám khảo kiểm tra toàn diện dựa theo các tiêu chuẩn của Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam về răng, lông, dáng đi, dáng chạy, khung xương, hệ thần kinh, độ thuần chủng, độ chăm sóc của chủ, sự thể hiện của chó trong sân thi đấu,...

Từ đó, chọn ra những chú chó chuẩn nhất từng giống (Best of Breed), từng nhóm (Best in Group) và chó đẹp nhất chương trinh (Best in Show).

“Ngoài các cuộc thi giống chó bản địa, chúng tôi cũng tổ chức thi cho các giống khác nhau, số lượng chó tham gia là 150 con, trong đó giống chó bản địa có 70 con. Chúng tôi không bán vé cũng không có các hoạt động kinh doanh, khách tham quan được bố trí ở khu vực khán đài tham quan và theo dõi, chỉ có các thành viên Ban tổ chức và chủ chó dự thi vào khu vực tổ chức”, ông Cương cho hay.

Nhiều chủ nhân 'cún cưng' thích thú khi tham dự Vietnam Challenge Dog Show 2024. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều chủ nhân "cún cưng" thích thú khi tham dự Vietnam Challenge Dog Show 2024. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam, thông qua các cuộc thi chó sẽ chọn lọc, đưa ra bảng quy chuẩn cho từng loài rồi cấp giấy chứng nhận giống cho những chú chó đủ tiêu chuẩn để nhân giống.

Việt Nam hiện tại đang có "Tứ đại quốc khuyển" là các giống chó bản địa gồm: Phú Quốc, Bắc Hà, Mông cộc và Dingo Đông Dương. Tuy nhiên, những giống chó quý hiếm này chưa được Tổ chức chó giống quốc tế (FCI) công nhận nên giá trị kinh tế chưa cao, chưa được xuất khẩu ra nước ngoài.

Do vậy, thông qua các cuộc thi chó sẽ chọn lọc, đưa ra bảng quy chuẩn cho từng loài rồi cấp giấy chứng nhận giống cho những chú chó đủ tiêu chuẩn để nhân giống.

Mỗi loài sẽ có một đàn chó với các thế hệ giống hệ nhau về nhận dạng, sau đó Hiệp hội xây dựng bản đồ gen để đề nghị FCI công nhận.

Hiện tại, Tổ chức chó giống quốc tế (FCI) đã công nhận 349 giống chó thuần chủng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Hiệp hội những người nuôi chó giống đã xây dựng được tiêu chuẩn của ba loại là: Phú Quốc, Bắc Hà, Mông cộc.

Xem thêm
Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Gỡ vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Theo TS. Nguyễn Linh Ngọc, việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mang lại lợi ích lâu dài, nhưng hiện là bài toán khó ở cả thành thị và nông thôn.