| Hotline: 0983.970.780

Chư Prông chung sức xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật 30/01/2022 , 11:04 (GMT+7)

Được triển khai trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, xây dựng nông thôn mới ở Chư Prông đã đạt được những kết quả quan trọng.

Chư Prông chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Chư Prông chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong năm 2021, UBND huyện Chư Prông đã chỉ đạo các cấp chính quyền về chương trình xây dựng nông thôn mới đến toàn dân, qua đó tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của huyện và các xã đã tổ chức các đợt phát động phong trào thi đua "Chủ Prông chung sức xây dựng nông thôn mới", đồng thời lồng ghép với các chương trình khác.

Với sự quyết liện đó, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Chư Prông đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Hiện nay, 19/19 xã ở Chư Prông đã thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong đó 9 xã đã điều chỉnh quy hoạch, còn lại 10 xã đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch.

Về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, UBND huyện Chư Prông đã lồng ghép các nguồn vốn để làm đường giao thông như nâng cấp, làm mới của đường huyện, đường liên xã (13 km), đường trục thôn, liên thôn (18,18km), đường ngõ xóm (20,76km), đường nội đồng (6,29km); Nâng cấp, sửa chữa 1 cầu, làm mới 31 cổng. Tổng kinh phí thực hiện hơn 80,096 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 38 tỷ đồng.

Huyện Chư Prông cũng đã chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Về kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo, kết quả rà soát hộ nghèo toàn huyện có 2.145 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 6,86%), giảm 531 hộ, tương ứng với tỷ lệ giảm nghèo là 1,97%; hộ cận nghèo có 3.584 hộ (chiếm tỷ lệ 11,47%), giảm 204 hộ, tương ứng với tỷ lệ giảm 1,02%.

Vết quả thực hiện các Chương trình an sinh xã hội, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh xã hội đảm bảo chế độ an sinh xã hội của huyện triển khai kịp thời đến các đối tượng được thụ hưởng như: người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bão trợ xã hội.

Trong năm qua công tác khuyến học, xây dựng xã hội học trên địa bàn huyện đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân tri, khuyến khích phát triển tài năng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đối giảm nghèo. Việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ học tập, cộng đồng thông qua việc xây dựng các mô hình tạo ra hiệu quả thiết thực trong toàn xã hội.

Huyện Chư Prông cũng đẩy mạnh công tác truyền thông sức khỏe, vệ sinh và phòng bệnh tại cộng đồng, chú trọng công tác y tế cơ sở, dảm bảo công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Công tác tiêm chủng được duy trì thường xuyên ở 100% số xã, thị trấn. Trong năm 2021, có 103.126 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong toàn huyện.

Về vấn đề nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn, huyện Chư Prông đã chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương được triển khai tốt. Tập trung tuyên truyền việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động chính trị, các hoạt động cháo mừng các ngày lễ, kỷ niệm.

Công tác bảo tồn và phát huy các đi sản văn hóa dân tộc cũng được chú trọng. Cụ thể, triển khai kiểm kê cồng chiêng trên địa bàn huyện năm 2021 (số lượng công chiêng toàn huyện còn 371 bộ, với 6.747 chiếc); Hoàn thành lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng 2 di tích cấp tỉnh “Địa điểm hoạt động của nhóm đảng viên cộng sản đầu tiên ở Gia Lai” và “Địa điểm Chiến thắng cứ điểm 771, làng Siêu, xã Ia Tôr". Quan tâm phát triển du lịch gắn với các địa điểm di tích lịch sử, địa danh, thắng cảnh trên địa bản.

Áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân Chư Prông nâng cao thu nhập, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân Chư Prông nâng cao thu nhập, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Đánh giá về Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Từ Ngọc Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết, được triển khai trong điều kiện kinh tế trên địa bản còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy; giám sát chặt chẽ của HĐND huyện và toàn thể nhân dân, công cuộc xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó các tiêu chí về nông thôn mới tăng đều qua các năm, đã có 7 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Do vậy, đã tạo được khi thế quyết tâm của cả hệ thống trị, tạo sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân trên địa bàn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao; trật tự an toàn xã hội được đảm bao và ổn định.

Ông Thông cũng cho biết, trong thời gian tới, huyện Chư Prông phần đấu mỗi năm mỗi xã tăng bình quân ít nhất 1-2 tiêu chí xã, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Tổng số tiêu chí phấn đấu cuối năm 2022 đạt 286 tiêu chỉ. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đã đạt chuẩn.

Để đạt được điều này, ông Thông đề nghị Sở NN-PTNT sớm có ý kiến với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho huyện để triển khai xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, kinh phí đầu tư phát triển khoảng 37.489 triệu đồng, vốn sự nghiệp khoảng 12.040 triệu đồng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Ninh Bình có 7 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công thương địa phương có quyết định công nhận 126 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024. Tỉnh Ninh Bình có 7 sản phẩm.