| Hotline: 0983.970.780

Từ bài báo “Trắng tay vì thi hành án sai”

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ Sáu 17/07/2015 , 12:29 (GMT+7)

Viện KSNDTC vừa trực tiếp kiểm sát tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Tháp cùng một số chi cục cấp huyện và quyết định, chuyển hồ sơ vụ “Trắng tay vì thi hành án sai” sang Cơ quan điều tra của Viện KSNDTC./ Trắng tay vì thi hành án sai

“Trắng tay vì thi hành án sai” là bài trên Báo NNVN ngày 6/12/2013, phán ánh thảm cảnh của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hủ và bà Nguyễn Thị Chen ở xã Tịnh Thới (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Vợ chồng ông Hủ nuôi cá tra, nợ hơn 17 tỷ đồng với Ngân hàng Công thương Chi nhánh Đồng Tháp (VietinBank Đồng Tháp) và nhiều chủ nợ khác.

Tháng 11/2010, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh kê biên tài sản gồm nhiều nhà cửa, cây cối và hơn 15.544 m2 đất, bán phát mãi nhưng nợ của ông bà hầu như vẫn còn nguyên.

Qua giám sát, Viện KSNDTC cho biết, khu đất với ao cá, nhà cửa và cây cối rộng hơn 15.544 m2 có một phần nằm trong dự án làm đường dẫn cầu Cao Lãnh, đã được thông báo đền bù hơn 3,1 tỷ đồng.

Gần một năm sau thông báo, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh đem bán đấu giá cả khu đất chỉ gần 2,6 tỷ đồng. Trên đất, có nhiều tài sản không được kê biên. Hơn thế, khu đất có tài sản của con ông Hủ (được xác định trong hồ sơ địa chính cũng như hồ sơ tòa án), nhưng bị Chi cục Thi hành án bỏ qua.

Theo Viện KSNDTC, việc làm của chấp hành viên đã “vi phạm đến quyền, lợi ích” của vợ chồng ông Hủ và con ông Hủ.

Mới so sánh với giá đền bù phần đất thu hồi làm đường dẫn cầu Cao Lãnh đã thấy gia đình ông Hủ bị chấp hành viên gây thiệt hại lớn. Theo ông Hủ, phần đất còn lại là hai dải đất dài hàng trăm mét hai bên đường dẫn, bây giờ có giá khoảng 10 tỷ đồng, nếu không bị chấp hành viên làm sai thì đã trả được phần lớn nợ nần.

Vợ chồng ông Hủ còn có một căn nhà ở phường Mỹ Phú (thành phố Cao Lãnh) đem thế chấp vay tiền của VietinBank Đồng Tháp, cũng bị bán phát mãi hơn 676 triệu đồng. Số tiền này, chấp hành viên đem trả án phí và trả cho 10 chủ nợ.

Viện KSNDTC đánh giá “việc làm của chấp hành viên vi phạm nghiêm trọng việc thanh toán tiền thi hành án cho VietinBank”, còn gây thiệt hại cho vợ chồng ông Hủ số tiền lãi phát sinh khoảng 250 triệu đồng.

“Hành vi vi phạm của chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, ảnh hưởng tới tình hình chính trị địa phương”, Viện KSNDTC kết luận.

Vì vậy hồ sơ, tài liệu được chuyển đến Cơ quan điều tra của Viện KSNDTC “để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Viện KSNDTC nhận định, với những vi phạm của thi hành án, “UBND thành phố Cao Lãnh và một số cơ quan liên quan cũng có trách nhiệm”.

Để khắc phục, Viện KSNDTC đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo thực hiện đúng luật và “cần xem xét có biện pháp hỗ trợ hợp lý đối với ông Hủ và bà Chen”.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.