| Hotline: 0983.970.780

Chuyện lạ: Đất tự 'nhảy' vào nhà nguyên Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã

Chủ Nhật 14/07/2019 , 14:54 (GMT+7)

Những thửa đất hết sức độc đáo ở xã Tiến Thịnh dường như tự "nhảy" vào nhà ông Lê Văn Thắng, nguyên Phó Chủ nhiệm hợp tác xã Yên Giáp.

Bà Lê Thị Hoa, SN 1967, thường trú tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, nguyên quán thôn Kỳ Yên (nay là thôn Yên Giáp), xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh (Hà Nội), làm đơn tố cáo ông Lê Văn Thắng, nguyên Phó Chủ nhiệm hợp tác xã Yên Giáp “đã dựa vào chức quyền của mình tự làm giấy tờ giả” biển thủ đất công ích.
 

Lộ chuyện “đất bán giấu”

Cụ thể, ông Lê Văn Thắng (anh ruột bà Hoa) đã đứng tên bà Lê Thị Hoa, bà Lê Thị Nhung và các thành viên khác trong gia đình để mua đất ở thôn Yên Giáp.

Sau đó, miếng đất đứng tên bà Hoa có diện tích 216 m2 và miếng đất đứng tên bà Nhung có diện tích 216 m2 (tổng diện tích 432 m2), năm 1994 ông Lê Văn Thắng đã bán cho ông Lê Văn Tính - Hiệu trưởng trường THCS Tiến Thịnh hiện nay.

Đến ngày 14/10/2018, ông Tính bán lại miếng đất này cho ông Phạm Văn Quảng ở cùng thôn. Khi ông Nguyễn Hữu Tân, trưởng thôn Yên Giáp ký xác nhận việc mua bán giữa hai bên thì chuyện “đất bán giấu” mới bị lộ.

Chứng nhận của ông trưởng thôn lộ ra “đất bán giấu”.

Dù đất đã bán song ông Thắng vẫn còn 1 miếng đất khác hiện nay, theo đơn thư của bà Hoa thì hiện trạng đất này như sau: “Ông Thắng vẫn đang sử dụng và trồng cây vì không có lối cổng nên không có người mua đất ở”.

Vì vậy, bà Lê Thị Hoa tố cáo ông Lê Văn Thắng làm giả giấy tờ, giả mạo chữ ký của bà và đề nghị Công an huyện Mê Linh điều tra sự việc là nguồn gốc đất này ở đâu hay là của thôn Yên Giáp.

Bà Lê Thị Hoa bên thửa đất tố cáo đứng tên bà hiện đã bán cho ông Phạm Văn Quảng.

“Tôi không mua đất của thôn Yên Giáp, tôi cũng không có đất bán cho ông Lê Văn Tính, sao có tên tôi ở giấy tờ mua bán đất đứng tên bà Lê Thị Hoa là hoàn toàn không đúng sự thật”, trong đơn bà Hoa nêu rõ.

Ngoài ra, bà Lê Thị Hoa còn tố cáo ông Lê Văn Thắng dựa vào chức quyền của mình đã bán 6 lô đất ngay chân đê tả sông Hồng, là đê Trung ương cấp 1, từ thôn Kỳ Đồng đến thôn Thanh Điềm. Nhiều hộ gia đình đã xây dựng nhà ở cao tầng kiên cố trên đất hành lang bảo vệ đê.
 

Những mảnh đất độc đáo

“Ông Thắng còn nói với tôi là: Tao bán bao nhiêu đất của thôn Yên Giáp, công an huyện Mê Linh điều tra tao 4 tháng cũng không làm gì được tao” (Trích nội dung đơn thư tố cáo của bà Lê Thị Hoa gửi các cơ quan chính quyền huyện Mê Linh)".

HTX Kỳ Yên đã thu tiền của bà Lê Thị Hoa (không ghi rõ địa chỉ), theo hóa đơn nộp tiền số 02, ngày 20/6/1995 số tiền 6.700.000 đồng; thu tiền của bà Đào Thị Nhung, theo hóa đơn nộp tiền số 04, ngày 21/6/1994, số tiền  là 5.300.000 đồng; thu tiền của ông Lê Văn Chiến, theo hóa đơn số 03, ngày 20/2/1995, số tiền là 7.000.000 đồng và hóa đơn không số, ngày 4/11/1997, số tiền là 1.000.000 đồng.

Theo văn bản số 32/BC-UBND ngày 26/4/2019, UBND xã Tiến Thịnh báo cáo UBND huyện Mê Linh cho biết: Năm 1994, HTX Kỳ Yên (nay đổi tên Yên Giáp) có làm thủ tục để đấu thầu dài hạn đất ở khu vực Đồng Trổ cho các hộ xã viên để lấy kinh phí làm cơ sở hạ tầng trong thôn.

Tất cả 4 hóa đơn trên đều có chung 1 nội dung là “nộp tiền đấu thầu dài hạn khu Trổ” và tất cả đều không có sơ đồ giao đất, không xác định được vị trí đất được giao, không có chữ ký của người nộp. 

Báo cáo này cũng cho biết, hiện nay, ông Lê Văn Thắng đang sử dụng thửa đất số 76, tờ bản đồ số 21, diện tích 323,6m2, đo đạc năm 2006, thuộc thôn Yên Giáp, xã Tiến Thịnh. Mảnh đất này độc đáo ở chỗ: Không có hóa đơn nộp tiền hay biên bản giao đất thầu của cơ quan nào mang tên ông Lê Văn Thắng.

Thửa đất 323,6m2 ông Lê Văn Thắng đang sử dụng nhưng không có giấy tờ hợp pháp.

Báo cáo của UBND xã Tiến Thịnh cũng độc đáo ở nhận định như sau: “Việc ông Thắng đứng tên 3 người nộp tiền thì ông Thắng có trách nhiệm làm việc với HTX nông nghiệp xem nộp tiền thuê thầu đất ở đâu”. Lạ hơn, UBND xã Tiến Thịnh còn đề nghị bà Lê Thị Hoa “cung cấp thêm các tài liệu liên quan”.

Trong khi đó, cơ quan này khẳng định: “Quá trình xác minh hồ sơ đến nay UBND xã Tiến Thịnh không đủ căn cứ tài liệu, chứng cứ chứng minh ông Lê Văn Thắng giả mạo giấy tờ đứng tên bà Lê Thị Hoa để mua đất của HTX nông nghiệp Kỳ Yên”.

Trong Báo cáo gửi UBND huyện Mê Linh, UBND xã Tiến Thịnh liên tục khẳng định hóa đơn thu tiền mang tên bà Lê Thị Hoa và Đào Thị Nhung là “không ghi rõ địa chỉ”. Tuy nhiên, nhìn vào hóa đơn này do UBND xã Tiến Thịnh cung cấp, PV Báo NNVN nhận thấy, trên hóa đơn ghi rõ địa chỉ của bà Lê Thị Hoa là: Đội 1.

Điều tra về thời điểm năm 1995, ở đội 1 của HTX Kỳ Yên chỉ có một mình bà Lê Thị Hoa là người đứng đơn tố cáo ông Lê Văn Thắng chứ không có người thứ hai trùng tên.

Làm việc với lãnh đạo xã Tiến Thịnh, PV Báo NNVN có hỏi ông Trần Anh Tân - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Tiến Công - công chức địa chính xã, liệu rằng việc “đấu thầu dài hạn đất ở khu vực Đồng Trổ cho các hộ xã viên để lấy kinh phí làm cơ sở hạ tầng trong thôn” như trong Báo cáo số 32, có dành cho người thôn khác không? Hai ông đều trả lời là không thể. Như vậy, hóa đơn nộp tiền số 02, ngày 20/6/1995, chắc chắn mang tên bà Lê Thị Hoa ở thôn Kỳ Yên. Tương tự, hóa đơn khác, mang tên ông Lê Văn Chiến đều là người thôn Kỳ Yên, xã Tiến Thịnh.

Một điều lạ lùng là hóa đơn nộp tiền số 04, ngày 21/6/1994, mang tên Đào Thị Nhung, không rõ bằng phương pháp nào để các cơ quan chức chức từ xã Tiến Thịnh đến huyện Mê Linh lại khẳng định được đó là của bà Lê Thị Nhung em gái ông Lê Văn Thắng. Trong khi đó họ khẳng định với bà Lê Thị Hoa là hóa đơn này không rõ địa chỉ người nộp đấu thầu đất, vì vậy chưa chắc đó đã phải là bà Lê Thị Hoa người thôn Yên Giáp? 

Lê Thị Hoa đề nghị UBND xã Tiến Thịnh xác minh làm rõ các thửa đất của ông Lê Văn Thắng đã cấp trái thẩm quyền giai đoạn từ 1989 đến 1995 ở khu vực trạm xá thôn Yên Kỳ bao gồm: 1- Bà Đặng Thị Lan 216m2; 2- Bà Hồ Thị Vân 180m2; 3- Bà Lê Thị Hoa 216m2; 4- Bà Đào Thị Nhung 216m2; 5- Ông Nguyễn Văn Chiều 400m2; 6- Ông Lê Văn Thắng 215m2; 7- Bà Nguyễn Thị Ngọ 216m2; 8 - Ông Đào Văn Bồi...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.