| Hotline: 0983.970.780

Có dễ hoàn trả tượng đất binh lính từ Đà Lạt về Bình Dương?

Thứ Ba 01/09/2020 , 22:07 (GMT+7)

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận, đơn vị sở hữu những tượng đất binh lính “Tử Cấm thành” bị chính quyền Lâm Đồng yêu cầu trả lại chủ cũ.

Sự xuất hiện những tượng đất binh lính 'giống Trung Quốc' đang gây xôn xao trên các diễn đàn.

Sự xuất hiện những tượng đất binh lính "giống Trung Quốc" đang gây xôn xao trên các diễn đàn.

Tượng đất binh lính “có màu sắc giống Trung Quốc” khi vừa tập kết tại một khu du lịch của Tập đoàn Liên Minh tại thành phố sương mù Đà Lạt, đã vấp phải những ý kiến bất bình của công chúng. Ý tưởng ban đầu của Tập đoàn Liên Minh là sử dụng những tượng đất binh lính này để xây dựng một phim trường “Tử Cấm thành”. Tuy nhiên, sự không đồng thuận của đám đông đã khiến câu chuyện bị đẩy đi rất xa và biến thành phức tạp.

Tượng đất binh lính xuất hiện trên địa bàn gây xôn xao, đã buộc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tập đoàn Liên Minh. Trước những băn khoăn về “yếu tố Trung Quốc” thể hiện ở các tượng đất binh lính, nên chính quyền yêu cầu Tập đoàn Liên Minh trả hiện vật lại cho nơi đã bán là Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương.

Liệu cuộc hoàn trả những tượng đất binh lính “Tử Cấm thành” có diễn ra thuận lợi không? Có tất cả 230 tượng đất binh lính đã được Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương chuyển nhượng với giá phải chăng cho Tập đoàn Liên Minh. Hiện tại, Tập đoàn Liên Minh đã đưa 60 tượng đất binh lính về Đà Lạt, và đang gửi 170 tượng đất binh lính còn lại ở Bình Dương.

Nguyên tắc kinh doanh "tiền trao cháo múc". Bây giờ, Tập đoàn Liên Minh muốn trả lại tượng đất binh lính cho Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương có đơn giản không? Thực tế, số lượng tượng đất binh lính kia lâu nay chỉ trưng trổ dăm bảy cái trong Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương. Nghĩa là, một số lượng lớn tượng đất binh lính cũng được chính Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương cảm thấy không ổn nên cất giấu kỹ lưỡng chăng?

Số phận những tượng đất binh lính rõ ràng đang rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười. Dù đồng ý với đề nghị của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng về việc “quy cố chủ” cho những tượng đất binh lính, nhưng ông Ngô Quang Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Liên Minh vẫn phân bua: “Tượng lính Việt cũ xưa được tạc đúc mô dáng đội quân Việt từ thời xa xưa đã trải qua các thời kỳ lịch sử và gần đây nhất là triều đại nhà Nguyễn, đội quân Việt xưa mang một ý nghĩa thâm sâu gắn liền với những câu chuyện lịch sử hào hùng của ông cha ta. Hình tướng, sắc diện của các tượng quân sĩ rất uy nghi, rất có hồn, dù rằng đã trải qua khoảng 15 mùa mưa nắng. Ngắm tượng liên tưởng đến vạn quân oai hùng trong câu chuyện lịch sử mà ông cha ta đã đánh đuổi giặc ngoại xâm, khiến cho tôi thoáng chốc khởi nguồn khát khao đầu tư một phim trường lịch sử được thu nhỏ. Và tôi đã quyết tâm đưa số binh lính nêu trên về với vùng đất Đà Lạt, vùng đất được mệnh danh là hoàng triều cương thổ, đồng thời cũng là miền đất ghi đậm dấu ấn lịch sử về sự kết thúc của một triều đại phong kiến”.

Tượng đất binh lính được cẩu về khu du lịch của Tập đoàn Liên Minh.

Tượng đất binh lính được cẩu về khu du lịch của Tập đoàn Liên Minh.

Không đồng thuận với nhận định những tượng đất binh lính “mang màu săc Trung Quốc”, ông Ngô Quang Phúc- Chủ tịch Tập đoàn Liên Minh nhấn mạnh: “Toàn bộ số tượng lính nêu trên đều được sản xuất tại Bình Dương và là tượng lính của nước Việt ta thời kỳ phong kiến 100%. Tôi xin khẳng định rằng trên toàn cơ thể tượng quân lính nước Việt xưa là thuần Việt chứ không có lai tây, lai tầu như một số thông tin định chủ trên mạng xã hội. Tôi xin khẳng định là tôi chưa từng có ý định xây “Vạn Lý Trường Thành” hay cái “Lăng Mộ Tần Thuỷ Hoàng” gì gì như nguồn thông tin cấy ghép thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Chúng tôi khi mua bán số tượng nêu trên đều có lập hợp đồng mua bán và hợp đồng vận chuyển tượng đầy đủ theo quy định”.

Những tượng đất binh lính “Tử Cấm thành” có nét nào tương đồng với quân đội phong kiến Việt Nam thuở trước không? Nhà sử học Lê Văn Lan đánh giá: “Những bức tượng được dư luận quan tâm trong những ngày qua không có tính Việt Nam một chút nào. Ở bất cứ lát cắt thời gian nào, tại Việt Nam cũng không tồn tại những người lính, chiến binh như thế này. Họa tiết chim Lạc được ráp vào một cách rất ngô nghê, cũng không phải là nguyên bản trên trống đồng của văn hóa Đông Sơn thời Hùng Vương. Như vậy, cả về họa tiết, hình khối của tượng cũng như tổng thể của việc bày biện như thế này rất phi dân tộc!”

Cuộc hoàn trả tượng đất binh lính từ Đà Lạt và Bình Dương bao giờ tiến hành? Và liệu Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương có chấp nhận “hủy giao kèo mua bán” hay không, vẫn là ẩn số. Bởi lẽ, khi những tượng đất binh lính không thể uy nghiêm trong mô hình “Tử Cấm thành” ở Đà Lạt, thì cũng chẳng có lý do gì để trưng bày trước bàn dân thiên hạ ở Bình Dương.

Ông Ngô Quang Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Liên Minh chốt hạ vụ lùm xùm: “Bản thân tôi và tổ chức tôi là những công dân yêu nước, yêu tổ quốc bằng trái tim và hành động thiết thực, tuyệt đối không có chuyện trấn yểm,lăng tẩm, hay vạn lý gì gì ở đây. Trước tình hình dư luận còn nhiều tranh cãi như hiện nay, chúng tôi không muốn mất quá nhiều thời gian vào những việc tranh luận vô bổ trong thời kỳ dịch bệnh, nên sẵn sàng từ bỏ ý định xây dựng một khu phim trường trên diện tích 12 ha”.

Xem thêm
Tình yêu bóng đá bên ngoài sân cỏ

Giải vô địch bóng đá châu Âu đang sôi động ở nước Đức xa xôi, nhưng những tín đồ túc cầu giáo nước ta vẫn hồi hộp dõi theo từng trận đấu.

Hàng nghìn fan không muốn Matthijs de Ligt rời Đức

Trung vệ đội tuyển Hà Lan đang được hàng nghìn fan níu kéo ở lại Đức chơi bóng nhưng không phải vì EURO 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn đầu quân cho Bình Dương

HLV nổi danh người Khánh Hòa đã đạt được thỏa thuận để kí hợp đồng làm việc với đội bóng đá Bình Dương ở giải V.League.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.

Bình luận mới nhất