| Hotline: 0983.970.780

Con gái út bất hiếu, đổ nợ cho mẹ

Chủ Nhật 14/08/2022 , 08:49 (GMT+7)

Cô út quỷ quyệt đã đánh úp cuốn sổ nợ và hô lên là mẹ nợ chứ cô ấy có nhờ mẹ hỏi nợ ai đâu. Hóa ra tám mươi tuổi mẹ còn mang nợ

Thưa cô kính mến!

Mẹ chồng cháu có ba người con. Hai trai và một gái. Cháu là chị dâu đầu, dưới chồng cháu là em trai, còn út là gái. Mẹ là nông dân có ruộng có vườn nhưng góa sớm. Nói cho cô dễ hình dung: mẹ chồng cháu không nghèo, thậm chí bất động sản kha khá so với nhiều người cùng xã cùng ấp. Nhưng lại rối hơn người ta.

Chồng cháu được ăn học nhất nhà, có công việc của viên chức nhỏ, nên ở thị xã trước khi cưới cháu. Gặp cháu là cô giáo, có công việc có thu nhập ổn định nên mẹ không phải lo chi cả. Năm nay mẹ đã vào tám mươi, thực sự bệnh tật ốm đau hoài. Mẹ hay lên chỗ vợ chồng cháu chữa bệnh, nghỉ dưỡng và hưởng sự chu đáo của vợ chồng con trai đầu. Nhưng lòng mẹ bất an.

Là vì hai em chồng cháu thì mãi làm khổ mẹ. Đứa em trai đang ôm đất hương hỏa, danh nghĩa là ôm mẹ già để chăm sóc thì bị bên nhà vợ quây kín, khi thì người này ở đi học vì vườn rộng, trường mát mẻ, khi thì má vợ (cũng góa) về đó ở cùng với bà sui cho vui. Chồng hiền, hơi khờ, học hành ít, mẹ đã phải chống đỡ cho chú này hoài, mọi thứ trong tay cô vợ giỏi, hơi ỷ thế mà cũng có phần dữ dằn. Mẹ đành phải ở đó hoặc về đó khi thấy ở hoài với cháu thì ngại, mà cũng nóng lòng ở dưới quê.

Trong khi đó, cô con út của mẹ, nhà thị trấn mẹ mua, mẹ gây dựng thì vợ chồng cô dỗ dành mẹ sang tên cho cô lâu rồi. Nhưng đâu đã vậy, chồng cô lười, cô thì lăng quăng, làm hụi lỗ đằng hụi, làm ghe lỗ đằng ghe, mẹ gánh nợ mấy chập cho cô ấy rồi.

Mẹ bán dần đất ruộng mẹ để dành phòng thân để trả nợ cho cô út, việc ấy khiến chú ba và vợ chú phẫn uất, nói mẹ không ra sao cả. Vợ chồng cháu thấy thương mẹ, phần ruộng chúng cháu nhận từ thừa kế của ông bà nội chồng, cũng bán để đưa tiền cho mẹ xoay xở cho yên thân mẹ.

Mới đây, mẹ phát hiện sổ ghi chép nợ nần của cô út mà mẹ phải trả và đang phải đứng tên gánh nợ, bỗng dưng biến mất. Cô út quỷ quyệt đã đánh úp cuốn sổ đó và hô lên con số tròn là mẹ nợ chứ cô ấy có nhờ mẹ hỏi nợ ai đâu. Hóa ra tám mươi tuổi mẹ còn mang một số nợ. Có nghĩa là cô ấy vu vạ cho mẹ để thoát nợ đúng không cô? Trời ơi, cháu thương mẹ nhưng không thể cứu mẹ được nữa.

Cháu thân mến!

Bây giờ chuyện đất đai và tiền nong ở quê rất rối, hầu như nhà nào cũng rối. Do con người luôn thất học mà sinh kế thúc bách rồi những người thân cứ va chạm nhau, hiềm khích. Các em chồng của cháu không ngoại lệ. Cũng bởi vì mẹ chồng cháu thuộc loại có gia sản chứ không nghèo rớt mồng tơi như người ta.

Trước hết cô ghi nhận vợ chồng cháu ăn học, có việc và có hiếu. Làm một người thời hiện đại bây giờ, có lẽ các thứ kể trên là không thể thiếu. Đảm bảo ít nhất mình cũng có thể làm một người, làm một gia đình, là một tế bào xã hội vững chải trong mọi trường hợp phong ba bão táp.

Chú em chồng theo luật bù trừ là chồng kém thì vợ phải lướt lên, mạnh mẽ, giỏi giang. Phần chú ý nhẹ bên mình mà nặng bên vợ, âu là, cũng do chú ấy yếm thế vợ chủ động quen rồi. Thôi thì giữa hai con trai, mẹ đi về với hai nhà, tạm ổn. Dù sao thì chú ấy không lâm nợ, không gây nợ, không bất hạnh gì để mẹ phải lo nghĩ.

Riêng cô Út nan giải quá. Do nền tảng của cô ấy là bất hiếu. Khi chồng lười, vợ đành hanh đứng núi này trông núi nọ thì chắc chắn nhà sẽ lao đao, rồi sa lầy thì sẽ đổ thừa cho mẹ cho anh cho ai đó chứ không bao giờ đổ tại mình.

Ấy là những người tệ hại đầy ra, ngày càng nhiều ra trong xã hội đảo điên này. Cô ta đã nghĩ đến ngày mẹ chồng cháu nằm xuống và sẽ đổ vạ hết nợ lên mẹ để phủi tay. Thậm chí còn nhìn vào thùng phúng điếu ấy chứ. Đã tệ hại thì hết cỡ luôn, không thể hình dung nổi. Nếu đến nước ấy thì sao? Có lẽ mẹ chồng cháu nên để chồng cháu tư vấn cho: di nguyện, viết ra giấy và sẽ thi hành khi mẹ qui tiên. Phải vậy, đó là cái giấy để anh cả vin vào và xử lý mọi việc sau đó. Rất rối, dẫn đến cự cãi, xô xát nếu em út của chồng như thế.

Rồi sẽ ra sao? Chỉ cần mẹ hình dung và muốn gì, mẹ nói với con trai để cậu ấy biết và cứ làm theo. Nợ của út bao nhiêu, mẹ tính sao? Tiền phúng điếu sẽ chi việc gì, có từ thiện không, hay là mẹ muốn các anh chị giúp cho em út hết nợ, coi như nhẹ điều tiếng cho mẹ luôn, được không? Vậy nhé, trên tinh thần lắng nghe và thấu hiểu, nhé, kẻo tội cho mẹ lắm. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.