| Hotline: 0983.970.780

Con mèo 10 năm ‘làm việc’ ở dinh Thủ tướng Anh

Thứ Sáu 19/02/2021 , 10:51 (GMT+7)

Con mèo Larry nổi tiếng năm nay chính thức bước sang năm thứ 10 “yên vị” ở Số 10 Phố Downing, qua ba đời Thủ tướng Anh và chính thức bước sang tuổi mười bốn.

Con mèo Larry đeo lơ hình quốc kỳ Anh ở bên trong Số 10 Phố Downing. Ảnh: FPJ

Con mèo Larry đeo lơ hình quốc kỳ Anh ở bên trong Số 10 Phố Downing. Ảnh: FPJ

Bước sang năm nay, “công dân bốn chân” có tên Larry này lại càng nổi tiếng hơn khi nó đã làm nhiệm vụ lâu năm hơn một số thủ tướng Anh, đánh dấu tròn một thập kỷ trở thành “đội trưởng săn chuột”  tại nơi quyền lực nhất xứ sở sương mù.

Larry vốn là con mèo mướp đực được cựu Thủ tướng Anh David Cameron chiêu mộ vào ngày 15 tháng 2 năm 2011 về làm nhiệm vụ đương đầu với lũ chuột, sau khi ông chứng kiến loài gặm nhấm phá hoại hay lui tới phá phách từ khu vực tư dinh Thủ tướng đến nhiệm sở ở Số 10 Phố Downing.

Xuất thân là một con mèo lạc, Larry được tổ chức thiện nguyện Battersea Dogs & Cats Home ở thủ đô London nhận nuôi và đặt tên. Sau đó nó được chuyển về dinh Thủ tướng và được trao chức vụ “sếp” diệt chuột ở Văn phòng Nội các, một chức danh kiểm soát dịch hại không chính thức.

10 năm yên vị ở đại chỉ quyền lực nhất vương quốc Anh, mèo Larry phục vụ qua ba đời Thủ tướng gồm David Cameron- Theresa May và Boris Johnson. Ảnh: The Quint

10 năm yên vị ở đại chỉ quyền lực nhất vương quốc Anh, mèo Larry phục vụ qua ba đời Thủ tướng gồm David Cameron- Theresa May và Boris Johnson. Ảnh: The Quint

Trong suốt 10 năm qua, mèo Larry đã gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo thế giới, mặc dù phần lớn nó đều tỏ ra không mấy thân thiện với cánh mày râu nhưng lại rất thích cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong chuyến công cán của cựu Tổng thống Donald Trump đến London vào năm 2019, Larry thậm chí đã tranh thủ chợp mắt ngay dưới gầm xe hơi của ông chủ Nhà Trắng.

Larry trở thành con mèo thứ hai nắm giữ chức vụ này kể từ khi “người tiền nhiệm” Humphrey nghỉ hưu vào năm 1997 và đến nay nó đã trung thành phục vụ ba đời thủ tướng Anh.

Lindsey Quinlan, người đứng đầu tổ chức Battersea cho biết, trong suốt thời gian ở Số 10 Phố Downing, Larry đã chứng tỏ không chỉ là một đại sứ sáng giá cho Battersea mà nó còn chứng minh cho hàng triệu người trên thế giới thấy được vai trò cứu hộ mèo đáng kinh ngạc như thế nào.

"Câu chuyện của con mèo Larry là bằng chứng rõ ràng hơn về lý do tại sao tất cả các loài động vật đều xứng đáng có cơ hội thứ hai- chỉ sau một phút xao lãng mà chúng có thể bị bỏ quên trên đường phố. Và ở cơ hội tiếp theo chúng có thể trở thành một trong những nhân tố chính trị được yêu mến của đất nước, với những người hâm mộ khắp nơi trên thế giới", Lindsey nói.

Mèo Larry còn có biệt tài... nắm bắt được trí tưởng tượng của công chúng- điều mà các nhà lãnh đạo biết rõ hơn là bỏ qua sự nổi tiếng đó. Thậm chí con mèo mướp đực này đã trở thành một câu chuyện tình cảm trong lần xuất hiện cuối cùng của Thủ tướng David Cameron trước Quốc hội. Và để chứng minh cho điều đó, ông Cameron đã trưng ra bức ảnh Larry đang nằm trên đùi mình...

Mèo Larry ở trước cổng Số 10 Phố Downing. Ảnh: NYT 

Mèo Larry ở trước cổng Số 10 Phố Downing. Ảnh: NYT 

"Larry luôn thuộc về Số 10 Phố Downing, nơi mà tất cả đều rất yêu nó - tôi cũng vậy", ông Cameron cho biết, đồng thời giải thích lý do tại sao ông không mang theo Larry sau khi rời nhiệm sở.

Sau cuộc bầu cử tháng 12 năm 2019, các tin đồn dồn dập xuất hiện cho rằng, Larry có thể sẽ nghỉ hưu khi nước Anh có thủ tướng mới, bởi ông Boris Johnson là một người yêu chó. Tuy nhiên, bất chấp việc tân thủ tướng chuyển đến Số 10 Phố Downing và mang theo chú chó cưng Jack Russell, mèo Larry vẫn tại vị.

Hiện Larry đã bước sang tuổi 14 và ngày ngày nó vẫn thường được các nhiếp ảnh gia bắt gặp khi đi tuần trong “lãnh địa” của mình. Mỗi khi khách khứa lai vãng đến thăm tòa nhà, vẫn có thể tình cờ nhìn thấy nó ngủ trưa trên mỏm đá ở phía trên lò sưởi hoặc nằm ngay trên sàn nhà, nơi các giới chức thỉnh thoảng phải bước qua nó.

(USA Today, The Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.