| Hotline: 0983.970.780

Công an huyện Quốc Oai thiếu nghiêm túc, có dấu hiệu bao che?

Thứ Tư 13/11/2019 , 10:10 (GMT+7)

Báo NNVN mới đây đã đăng bài “Công an huyện Quốc Oai vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự”.

Đơn tố cáo của công dân bị biến thành đơn khiếu nại

Bài báo phản ánh: Nhận được “đơn tố giác tội phạm” của công dân xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), về việc ông Nguyễn Tiến Chương, trưởng thôn Quảng Yên, xã Yên Sơn, có dấu hiệu tham ô, chiếm đoạt đất công, công an huyện Quốc Oai đã có văn bản trả lời người tố cáo do thượng tá Bùi Xuân Tùng, phó trưởng Công an huyện ký.

Văn bản có nội dung: “Vụ việc này, UBND xã Yên Sơn đang thụ lý giải quyết, vì vậy công an huyện chuyển đơn của công dân về UBND xã Yên Sơn xem xét giải quyết”, mặc dù trước đó, UBND xã Yên Sơn đã có văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an huyện, vì UBND không có thẩm quyền, cũng không có nghiệp vụ để điều tra, xác minh.

Bằng việc đẩy đơn tố giác tội phạm của công dân về một cơ quan không có thẩm quyền, cũng không có chuyên môn, công an huyện Quốc Oai đã vi phạm điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Sau khi báo đăng, công an huyện Quốc Oai đã tiếp nhận đơn tố giác của công dân.

Do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, ngày 2/8/2019, công an huyện có văn bản đề nghị Viện KSND huyện Quốc Oai gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm. Ngày 5/8/2019, Viện KSND huyện Quốc Oai đã có quyết định cho phép công an huyện gia hạn 2 tháng để giải quyết nguồn tin về tội phạm nói trên, nhưng lại gia hạn từ ngày 5 tháng 8 năm... 2018 đến ngày 5 tháng 10 năm... 2018, thể hiện sự cẩu thả, tắc trách, thiếu nghiêm túc của Viện KSND huyện Quốc Oai.

Sau khi được “gia hạn”, ngày 5/10/2019, công an huyện Quốc Oai có văn bản số 106 do thượng tá Bùi Xuân Tùng, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai ký, “thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm”, văn bản có nội dung: Công an huyện Quốc Oai đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, với lý do “Công an huyện Quốc Oai đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hay không khởi tố vụ án, nhưng chưa có kết quả”.

Ông Phạm Xuân Thành, người đứng đơn tố cáo, cho biết, ông đã cung cấp đầy đủ chứng cứ về việc ông Nguyễn Tiến Chương tham ô, chiếm đoạt đất công cho công an huyện. Không đồng ý với văn bản 106, ngày 14/10/2019, ông Phạm Xuân Thành có đơn tố cáo gửi công an huyện, tiếp tục tố cáo trưởng thôn Quảng Yên có dấu hiệu tham ô, chiếm đoạt đất công, đồng thời tố cáo thượng tá Bùi Xuân Tùng có dấu hiệu bao che cho kẻ tham nhũng.

Thế nhưng ngày 15/10/2019, ông Thành nhận được thông báo số 09/TB-CQĐT của CA huyện Quốc Oai. Trong thông báo này, đơn tố cáo của ông đã bị biến thành đơn khiếu nại. Đồng thời ngày 22/10/2019, ông Thành tiếp tục nhận được quyết định cũng mang số 09/QĐ-CQĐT của công an huyện Quốc Oai do đại tá Phạm Duy Mạnh, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai ký, “giải quyết khiếu nại” của ông.

Quyết định có nội dung: do điều tra viên đã thu thập đầy đủ tài liệu để chứng minh hành vi của ông Nguyễn Tiến Chương mà ông (Phạm Xuân Thành) đã tố cáo, nhưng chưa thu thập được các tài liệu, chứng từ, sổ sách là bản gốc liên quan đến việc thu chi tài chính của thôn Quảng Yên những năm 2009-2012. Vì vậy công an huyện Quốc Oai bác khiếu nại của ông.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất