| Hotline: 0983.970.780

Dân khổ vì 'con đường đau khổ'

Thứ Ba 24/03/2015 , 06:13 (GMT+7)

Vài năm gần đây, con đường từ thị trấn Yên Bình đi cầu Văn Phú (Yên Bái) bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn, khổ nhất là những hộ dân ở hai bên đường, họ phải sống chung với bụi bẩn và bệnh tật do con đường này gây ra.

Con đường này xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng nặng nhất từ tháng 3/2014. Những người đi xe máy qua đây vào những ngày tạnh mưa, chạy xe được khoảng 1km mà quần áo chuyển dần sang màu của bụi.

Bụi từ mặt đường hất lên, bụi từ những chuyến xe tải cuồn cuộn, người đi đường như chìm trong lớp bụi khổng lồ. Trên mặt đường là những ổ trâu, ổ voi đầy nước, mặc dù trời đã tạnh mưa, nếu không may ngã xuống thì cả người và xe nằm gọn trong đó.

10-37-52_h2
Con đường dày đặc những ổ trâu, ổ voi

Vào hôm trời nắng, những gia đình sống dọc con đường cứ khoảng 30 phút lại chạy ra phun nước lên mặt đường cho bụi khỏi bay vào nhà. Nhiều nhà không có thời gian phun nước thì phải dùng bạt quây lại để che bụi, cây cối hai bên đường chỉ thấy một màu bụi trắng.

Trẻ con ở đây thường xuyên bị viêm phổi, vừa uống thuốc vừa tiêm nhưng cũng chẳng ăn thua vì không tránh được bụi, rồi đau mắt cứ nhèm ra. Thế nhưng người dân vẫn mong trời nắng hơn ngày mưa, những đợt mưa kéo dài độ một tuần mặt đường như ruộng bừa toàn bùn lỏng đi lại vô cùng khó khăn.

Bà Nguyễn Thế Hiệp thôn Lem, xã Phú Thịnh ngồi bế cháu, đứa bé khóc sưng cả mắt vì bị viêm phổi cả tháng chưa khỏi. Bà nói: "Cháu bị ho, ốm cả tháng rồi mà không khỏi vì bụi quá, bắt nó ở trong nhà mãi nó khóc không chịu, bế ra ngoài chơi thì bụi quá".

Trời mưa có người đi đường còn ngã chảy máu đầu, vì những cái hố to quá lại đầy nước nên không biết mà tránh. Nhiều cô giáo đi vào đây bị ngã bẩn hết phải về thay quần áo rồi mới lên lớp. Trước tết có nhà chở gạo về ăn, đường khó đi bị đổ ướt hết, thế là cả tháng phải ăn gạo ướt.

10-37-52_h4
Đồ đạc trong nhà cùng một màu bụi trắng

Ông Nguyễn Văn Thành thì bức xúc: "Người dân chúng tôi chịu không nổi nữa rồi. Ban đêm những xe trọng tải lớn chạy ầm ầm, rung nứt cả nhà. Chúng tôi mong con đường này sớm được làm lại để người dân đi lại đỡ khổ, bọn trẻ đỡ ốm đau...".

Đây là con đường vào khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Yên Bái, nhiều xe trọng tải lớn chở quá tải đã phá nát con đường này. Người dân nhiều năm nay sống trong bụi bẩn không thể chịu nổi đã gửi nhiều đơn thư lên các cấp chính quyền nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm