| Hotline: 0983.970.780

'Đánh' án buôn ma túy xuyên quốc gia

Thứ Năm 07/01/2016 , 07:15 (GMT+7)

Với phương châm xóa điểm nóng tội phạm buôn ma túy ở hai tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và Bôlykhămxay (Lào), Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng nước bạn Lào phá thành công nhiều “siêu chuyên án”...

17-54-07_1
Đại tá Võ Trọng Hải kể lại quá trình phá chuyên án 469Lv

Những ngày đầu năm mới 2016, tin từ Ban chuyên án 469Lv tiếp tục làm rúng động vùng quê nghèo Hà Tĩnh, bởi chuyên án này là chiến công thứ ba của lực lượng đánh án 2 tỉnh Hà Tĩnh, Bôlykhămxay chỉ trong thời gian ngắn (từ 2015 đến đầu năm 2016).

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, “thủ lĩnh” trực tiếp chỉ đạo chuyên án cho hay, đầu tháng 12/2015, qua công tác nắm tình hình ở ngoại biên, BĐBP Hà Tĩnh phát hiện một đường dây buôn ma túy cực lớn, với nhiều đối tượng mang quốc tịch khác nhau.

Đường dây này thường xuyên thu gom ma túy từ Myanmar qua Lào rồi tìm cách vận chuyển về Việt Nam, chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước để tiêu thụ. Sau khi xác minh chính xác thông tin, chuyên án 469Lv được thành lập, giao cho BĐBP Hà Tĩnh chủ trì phối hợp Cục Phòng chống ma túy (Bộ Tư lệnh BĐBP) và CA tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đấu tranh triệt phá.

Địa bàn nơi các đối tượng trao đổi ma túy được xác định là vùng miền núi hiểm nguy, cây cối cỏ mọc um tùm. Sau nhiều lần họp bàn, ban chuyên án lựa chọn trang phục của lực lượng phá án là kiểu ngụy trang, được thiết kế bằng cỏ cây, khi nằm lê bò trườn trên mặt đất rất khó phát hiện. Chính vì vậy, 5 ngày đêm các chiến sĩ mật phục nằm gần vị trí các đối tượng buôn bán ma túy ra vào nhưng không hề bị phát hiện.

Việc ngụy trang theo dõi động tĩnh hoạt động của các đối tượng xem như thuận lợi. Nhiệm vụ tiếp theo là phải cài được camera trong phòng của các đối tượng. Bằng nhiều nghiệp vụ, việc cài đặt camera theo dõi hoạt động, trao đổi của các đối tượng cũng trót lọt.

Đúng 6h45 ngày 3/1/2016 khi các đối tượng đang mở két trao đổi hàng - tiền, hàng trăm cán bộ chiến sỹ ập vào một ngôi nhà tại bản Phôn Xa Vẳn, huyện Thà Phà Bạt, tỉnh Bôlykhămxay bắt giữ 5 đối tượng.

Đó là Nố Vừ (41 tuổi), Xút Chay Vang (38 tuổi) trú tại bản 52, huyện Phôn Hồng, TP Viêng Chăn; Và Xềnh Vừ (31 tuổi) trú tại bản Nọng Póng, huyện Căm Cợt; Chạng Thò (18 tuổi) ở bản Na Thô, huyện Viêng Thong, tỉnh Bôlykhămxay (Lào); Zơ Xay Vàng (37 tuổi) trú tại bản Thừa Thay, huyện Mè Chăn Huổng, tỉnh Chiềng Lai (Thái Lan).

Tang vật thu giữ được tại hiện trường là 91 bánh heroin; 35.800 viên ma túy tổng hợp; 4 xe ô tô và nhiều tang vật khác.

17-54-07_2
Đối tượng và tang vật trong chuyên án 469Lv bị bắt, thu giữ

“Trong nhiều năm đánh án chưa có chuyên án nào chúng tôi phá nhanh như chuyên án này. Chỉ trong thời gian 5 ngày chúng tôi hoàn tất từ nhiệm vụ báo cáo, xin ý kiến cấp trên đến lập chuyên án, lên kế hoạch tác chiến và mật phục, bắt quả tang các đối tượng. Đây là chiến công đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng góp phần quét sạch tội phạm buôn ma túy ở hai tỉnh Hà Tĩnh và Bôlykhămxay”, Đại tá Võ Trọng Hải phấn khởi cho hay.

Trước đó, năm 2015 BĐBP Hà Tĩnh phối hợp lực lượng chức năng tỉnh Bôlykhămxay cũng đã phá thành công 2 “siêu chuyên án” là CA461Lv, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ tang vật 92 bánh heroin và CA466Lv, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ 2.000 bánh cần sa, 3.500 kg tinh dầu chứa tiền chất.

Đại tá Hải cho biết, yếu tố nhân đôi niềm vui cho lực lượng đánh án chuyên án 469Lv là bắt được tên trùm 11 năm buôn ma túy xuyên quốc gia Và Xềnh Vừ, chặt đứt mắt xích kết nối các đối tượng đầu não tàng trữ, buôn bán ma túy ở tỉnh Bôlykhămxay.

“Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, ma mãnh. Nếu không bắt được tên cầm đầu thì chuyên án không thể gọi là thành công. Chúng tôi đã phải huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ có bề dày kinh nghiệm đánh án bao vây các quả đồi, ngụy trang bằng các biện pháp nghiệp vụ chờ đến giờ G mới đánh úp bắt quả tang”, Đại tá Võ Trọng Hải chia sẻ thêm.

Khi đánh án, yếu tố quan trọng nhất “thủ lĩnh” Võ Trọng Hải quan tâm, trăn trở chính là đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ. Theo Đại tá Hải, bất kỳ thông tin nào thu thập được từ quần chúng nhân dân, lực lượng đánh án cũng phải xác minh chắc chắn mới đấu tranh triệt phá.

“Mục tiêu phấn đấu của chúng tôi là quét sạch tội phạm trên địa bàn tỉnh, nhất là điểm nóng khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nhưng không vì thế mà chạy đua thông tin để lấy thành tích. Tất cả chuyên án chúng tôi đấu tranh triệt phá đều phải ăn chắc mới thực hiện, tránh tình trạng rút dây động rừng”, Đại tá Hải nói.

Đại tá Võ Trọng Hải khẳng định, từ nay đến Tết Nguyên đán các loại tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại chắc chắn hoạt động dày đặc và ngày càng liều lĩnh, tinh vi hơn.

Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế Cầu Treo (Hương Sơn) và Vũng Áng (Kỳ Anh) thuận lợi cho các đối tượng tội phạm hoạt động, vì vậy để giảm thiểu các vụ án vi phạm, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường lực lượng trinh sát 24/24h tại khu vực cửa khẩu và hai cánh gà; đồng thời, phối hợp với CA tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn phá án hoạt động tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm