| Hotline: 0983.970.780

Đào tạo khuyến nông: Dễ học, dễ nhớ, dễ làm

Thứ Năm 28/12/2023 , 08:10 (GMT+7)

Để có được đội ngũ giảng viên khuyến nông chuyên nghiệp, trong 30 năm qua (1993 - 2023), công tác đào tạo khuyến nông luôn được chú trọng, triển khai có chất lượng cao.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn, thao tác trên mẫu vật. Ảnh: NNVN.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn, thao tác trên mẫu vật. Ảnh: NNVN.

Để có được đội ngũ giảng viên khuyến nông chuyên nghiệp, trong 30 năm qua (1993 - 2023), công tác đào tạo khuyến nông luôn coi trọng bồi dưỡng toàn diện cả kiến thức chuyên môn, phương pháp, kỹ năng hoạt động khuyến nông và kỹ năng phát triển cộng đồng.

Đối với nghiệp vụ khuyến nông, học viên được trang bị kiến thức về tâm lý của nông dân, nắm vững các phương pháp dạy học để thúc đẩy sự tham gia của người dân, điển hình như phương pháp giảng hiện trường (FFS); phương pháp và kỹ năng tư vấn nông dân tại hiện trường (FCV); phương pháp và kỹ năng xây dựng kế hoạch bài giảng, kỹ năng biên soạn tài liệu, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng vận dụng các phương pháp giảng bài mới để áp dụng linh hoạt đối với từng nội dung, từng đối tượng tập huấn.

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ “Kỹ năng sư phạm dạy nghề” cho cán bộ khuyến nông các cấp. Đến nay, cả nước đã có 2.500 cán bộ khuyến nông được đào tạo và đủ điều kiện tham gia giảng dạy các lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Cán bộ khuyến nông còn được trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, xây dựng thuyết minh và triển khai dự án để lan toả kiến thức học được cho khuyến nông viên, cộng tác viên khuyến nông, nông dân thực hiện các hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thông qua các lớp tập huấn, khuyến nông viên cơ sở sẽ là những cầu nối chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật tới bà con nông dân để xây dựng các chương trình sản xuất tại địa phương một cách hợp lý, phù hợp với thổ nhưỡng, địa hình và khí hậu của từng vùng.

Từ năm 2016, công tác đào tạo, huấn luyện được đổi mới dành cho các đối tượng chủ chốt. Trong đó, chú trọng đào tạo giảng viên cấp quốc gia, đào tạo cán bộ khuyến nông nguồn có đủ năng lực về nghiệp vụ khuyến nông và kỹ thuật chuyên ngành, mỗi tỉnh tối thiểu từ 2 - 3 giảng viên nòng cốt.

Đội ngũ giảng viên này sẽ được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo mới và sẽ là lực lượng chính đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cấp tỉnh và cấp huyện tại các địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, đã đào tạo hơn 1.000 lượt giảng viên khuyến nông quốc gia, số cán bộ này có khả năng đào tạo lại cho hệ thống cán bộ khuyến nông địa phương.

Giảng viên ToT cấp tỉnh cũng được tập trung đào tạo có nghiệp vụ khuyến nông, kỹ năng khuyến nông và tiến bộ kỹ thuật phục vụ phát triển ngành nông nghiệp.

Nội dung kỹ thuật từng chuyên ngành bám sát nội dung tái cơ cấu ngành cho từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Số học viên cấp tỉnh được đào tạo hàng nghìn học viên. Các học viên này là cán bộ khuyến nông tỉnh, huyện và cơ sở để đào tạo lại nông dân.

Khuyến nông trung ương đã tổ chức hàng chục nghìn lớp tập huấn với sự tham gia của hàng trăm nghìn giảng viên nòng cốt ToT, xây dựng hàng trăm bộ tài liệu tập huấn, video clip kỹ thuật, tổ chức hàng trăm nghìn đoàn tham quan học tập trong nước cho hàng nghìn cán bộ khuyến nông các cấp, nông dân chủ chốt tham gia.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất