| Hotline: 0983.970.780

Đào trộm đất lúa bán cho lò gạch đang xảy ra ở Hưng Yên, chính quyền làm ngơ?

Thứ Ba 28/11/2017 , 09:44 (GMT+7)

Khoản 4 điều 4 Nghị định 42 về quản lý, sử dụng đất lúa có nêu rõ, đất lúa phải được bảo vệ nghiêm ngặt, không được tự ý chuyển đổi múc đích sử dụng khi chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên...

Tuy nhiên, tại xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên), chính quyền đã gần như làm ngơ để các đối tượng đào múc đất lúa của người dân bán cho lò gạch.

18-27-58_nh_hung_yen
Hiện trường đất lúa bị tàn phá ở Hưng Yên

Hàng loạt hộ dân ở thôn 10, xã Đức Hợp, huyện Kim Động (Hưng Yên) đang gửi đơn cầu cứu khắp nơi khi diện tích đất hai lúa "bờ xôi, ruộng mật" của họ đang bị đào trộm bán cho các lò gạch trên địa bàn. Điều đáng nói, thực trạng này xuất phát từ những bản hợp đồng thuê đất có sự chứng kiến của chính quyền huyện Kim Động.

Có mặt tại cánh đồng Thổ thời điểm này, hiện trường của việc tàn phá đất lúa vẫn còn rất rõ. Hàng chục ha đất hai lúa của nhiều hộ dân đã gần như thành ao. Thủ phạm cũng đã bị người dân bắt quả tang nhưng không hiểu vì lí do gì chính quyền huyện Kim Động vẫn chưa xử lí.

Theo tìm hiểu của NNVN, từ năm 2006, được sự cho phép của chính quyền sở tại, 31 hộ dân xã Đức Hợp đã cho ông Nguyễn Văn Sinh (trú tại thôn 3 xã Đức Hợp) thuê đất để thực hiện chuyển đổi mục đích đích sử dụng sang trồng cây với thời hạn 15 năm. Các bản hợp đồng đều cam kết, hết thời hạn thuê đất, ông Sinh phải trao trả mặt bằng và hoàn thổ nguyên hiện trạng ban đầu cho các hộ dân.

Tuy nhiên, thay vì trồng cây phát triển sản xuất, ông Nguyễn Văn Sinh đã tổ chức đào múc đất ruộng đem bán cho các lò gạch. Sau một thời gian dài mật phục, mới đây, những người dân xã Đức Hợp đã phát hiện và bắt quả tang hàng loạt ô tô chở đất từ ruộng ông Sinh thuê vào bán cho các lò gạch trên địa bàn.

Một cuộc họp thôn đã được tổ chức ngay sau đó. Tại đây, ông Sinh đã nhận sai, xin bà con bỏ qua đồng thời xin cho thầu tiếp từ năm 2021 đến 2063 với giá 600.000/1 sào/1 năm nhưng không được người dân chấp thuận.

Bà Phạm Thị Lan (thôn 10) không giấu được vẻ bức xúc: “Họ nói chỉ thuê đất để cấy trồng thôi, tôi cho thuê với giá 501.000 đồng/1 sào/1 năm. Bây giờ sắp hết hạn cho thuê, ruộng chúng tôi thành thùng thành vũng như thế này thì chúng tôi cấy hái kiểu gì”. Theo tính toán, với diện tích 8,1 ha, và mức độ khai thác cộng với giá đất hiện tại là 75.000 đồng 1m3, người đàn ông tên Sinh đã trục lợi nhiều tỷ đồng.

Cũng phản ánh của người dân, mặc dù đã bị hàng chục hộ dân phản đối không muốn cho tiếp tục thuê đất nhưng ông Sinh vẫn tìm mọi cách để hợp thức hóa các biên bản bán đất, trong đó, có cả những thủ đoạn gian trá. Cụ thể, lợi dụng lúc gia đình ông Tam đi vắng, ông Sinh cho người đến thuyết phục cụ bà Đặng Tuất (đã ngoài 80 tuổi, không biết chữ) ký vào giấy đồng ý cho thuê đất.

Tiếp đó, tối 23/11, ông Sinh lợi dụng lúc con cái nhà cụ Phạm Văn Xuyên (bố bà Lan) không có nhà, để gặp bà Trinh (vợ của ông Xuyên) đã ngoài 80 tuổi và không biết chữ, ký vào giấy nhận tiền và ký vào giấy chuyển nhượng quyền sử dụng 504 m2 đất vĩnh viễn chứ không có thời gian cụ thể, với số tiền 17.850.000 đồng. “Gia đình nhà tôi có còn có cháu có hiểu biết học hành, mà đất đó nhà nước cũng chia cả cho tôi, vậy mà dùng thủ đoạn để gặp mẹ tôi ngoài 80 tuổi bà có còn minh mẫn nữa đâu mà ký” - bà Lan bức xúc.

Điều phi lý hơn là ông Sinh còn "mời" được cả người chết đã hơn 20 năm về ký vào giấy nhận tiền, giao đất. Cụ thể, theo như giấy nhận tiền mà ông Sinh đưa cho bà Trinh thì có một giấy nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà nội của chị Lan là bà Nguyễn Thị Bống (bà Bống đã mất từ 1995) ký vào giấy nhận số tiền là 8.075.000 đồng và có cả chữ ký tên bà Bống...

Ngày 24/11 - gần 10 ngày sau khi thông tin về việc ông Nguyễn Văn Sinh trộm đất của dân đem bán được cấp báo lên chính quyền - khi chúng tôi tìm đến hiện trường thì cả cánh đồng Thổ vẫn chỉ là cảnh hoang tàn, không có bất kỳ biện pháp nào được khắc phục.

Ông Trần Văn Sáng - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hợp - xác nhận sự việc kể trên là có đồng thời cho biết, việc xử lý hành vi của ông Sinh là thẩm quyền của các cấp cao hơn. Hiện, ở thẩm quyền xã, ngay sau khi tiếp nhận thông tin ông đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Sinh dừng ngay mọi hoạt động đào xới.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm