Thứ sáu, 21/09/2018 12:04 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Dị ứng mì chính

21/03/2013, 09:47 (GMT+7)

Tại sao mỗi khi ăn mì chính người cháu cảm thấy rất khó chịu, người cứ nổi gai?

* Tại sao mỗi khi ăn mì chính người cháu cảm thấy rất khó chịu, người cứ nổi gai?

Bùi Hồng Khanh, Thái Thụy, Thái Bình

Mì chính hay bột ngọt cơ bản chất là Natri Glutamat hay là muối Natri của Acid glutamic. Đây là muối của một acid amin có lợi cho sức khỏe tinh thần. Mỳ chính là một chất điều vị quan trọng, có thời gian người ta cho là có hại và đặt tên "Bệnh nhà hàng Trung Hoa".

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khẳng định: Nếu sử dụng dưới 7 g mì chính mỗi ngày thì không có bất kỳ tác hại nào đối với cơ thể. Có ai ăn nhiều đến mức ấy đâu? Tuy nhiên có một số ít người dị ứng với mì chính, họ không nên sử dụng loại chất điều vị này.

Cố GS Nguyễn Văn Chuyển- chuyên gia quốc tế về dinh dưỡng học, cho tôi biết trẻ em đang ăn bột không nên sử dụng mì chính, vì chúng chưa có cảm giác ngon miệng. 

* Ai là người sáng tạo ra chữ nổi cho người mù?

Trịnh Huy Hoàng, Gò Dầu, Tây Ninh

Đó là ông Louis Braille, ông sinh ngày 4 tháng 1 năm 1809, tại Coupvray (gần Paris), Pháp, mất ngày 6 tháng 1 năm 1852, là người phát minh ra kiểu chữ Braille dành cho người mù và người khiếm thị.

Cha ông, ông Simon-René Braille, là thợ sản xuất yên và cương ngựa. Năm lên ba tuổi, Louis bị thương ở mắt trái do bị dùi đâm phải. Vết thương bị nhiễm trùng và lây sang mắt phải, khiến Braille bị mù hoàn toàn.

Vào năm mười tuổi, ông giành được học bổng đi học tại Học viện Hoàng gia dành cho thanh niên mù (ngày nay là Học viện Quốc gia dành cho Thanh niên mù) tại Paris. Ở trường, những đứa trẻ được học đọc các ký tự in nổi nhưng không thể học viết do các ký tự được tạo thành do những trang giấy ép lên sợi dây đồng.

Đến năm 13 tuổi, ông phát minh ra hệ thống các dấu chấm nổi, nhờ ý tưởng qua cuộc viếng thăm của ông Đại úy về hưu Charles Barbier, người đã phát triển một hệ thống chữ viết cho phép người ta trao đổi mệnh lệnh quân đội trong đêm tối. Hệ thống này dựa trên mười hai chấm, do đó nó khá phức tạp, còn hệ thống của Braille chỉ sử dụng sáu chấm.

Braille còn cải tiến hệ thống của mình để viết được cả ký hiệu toán học và nhạc lý. Braille chết vì lao phổi. Thi thể ông đã được chuyển đến Điện Panthéon Paris.

* Xin cho biết những hậu quả nghiêm trọng của bạo lực học đường?

Hoàng Giang, Vũ Thư, Thái Bình

Các nhà báo cho biết, những em học sinh bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, thường cảm thấy bị tổn thương, lo âu và suy sụp. Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh làm thế nào để đối phó những kẻ bắt nạt có thể khiến học sinh bị stress. Thậm chí, tình trạng này có thể ám ảnh kéo dài suốt cuộc đời.

Nhiều học sinh không dám đi học hoặc không thể tập trung vào công việc học hành. Những em bị bắt nạt thường bị cô lập nên không muốn đến trường vì sợ bị đánh. Nếu tình trạng bị bắt nạt kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến học tập và còn có tác hại rất lớn đến sự phát triển nhân cách của các em.

Có thể nói, những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.

Các bậc phụ huynh có con em đánh nhau với bạn bị nhà trường xử phạt, bị cha mẹ nạn nhân lên tiếng thì cách xử lý phổ biến nhất thường được họ lựa chọn là chửi mắng, trách móc, hoặc đánh đập con em mình.

Điều đó đồng nghĩa với việc gieo cho học sinh vi phạm nỗi bực tức và làm nảy sinh mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái. Không khí gia đình sẽ trở nên căng thẳng nếu như cha mẹ cứ đổ lỗi cho nhau về việc quản lý và giáo dục con. Không những thế nếu những hành vi bạo lực của học sinh để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác thì gia đình phải mất thêm một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả.

Trước thực trạng bạo lực học đường trở nên nghiêm trọng thì sự lo lắng của các bậc phụ huynh càng được đẩy lên cao, không chỉ lo lắng cho việc học mà còn lo lắng cho sự an toàn của con cái, lo lắng cho tương lai và cả tính mạng của con mình. Đối với nhà trường, hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí đến lớp học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an... 

GS.TS NGUYỄN LÂN DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận