| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát cản trở việc tái đàn

Thứ Tư 02/11/2022 , 15:20 (GMT+7)

Tại Trà Vinh, bệnh dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát gây thiệt hại nghiệm trọng cho người nuôi cũng như khó khăn cho công tác tái đàn heo của tỉnh.

Dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát tại tỉnh Trà Vinh ảnh hưởng đến đàn heo của tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

Dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát tại tỉnh Trà Vinh ảnh hưởng đến đàn heo của tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

Tiêu huỷ 432 con heo, trọng lượng gần 20 tấn

Theo Sở NN-PTNT Trà Vinh: Ngày 22/3/2022, tỉnh Trà Vinh công bố hết dịch tả heo Châu Phi. Tuy nhiên, ngày 28/9/2022 bệnh tái bùng phát trên đàn heo của hộ ông Nguyễn Văn Thành (ấp Bà My) và bà Phạm Thị Thanh (ấp Ngãi Nhì) xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè với tổng đàn 47 con.

Đến nay, dịch bệnh đã đã phát sinh tại 18 hộ, 13 ấp, 6 xã của 3 huyện Cầu Ngang, Cầu Kè, Trà Cú. Ổ dịch phát hiện gần nhất ngày 29/10/2022 tại hộ bà Phan Thị Quyến ở ấp Trà Ót xã Thông Hoà, huyện Cầu Kè với tổng đàn 15 con, tổng trọng lượng gần 1,6 tấn. Sở NN-PTNT Trà Vinh đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y dập dịch đúng quy định.

Đến nay, các ngành chức năng tỉnh đã tiêu huỷ 432 con với trọng lượng trên 19,5 tấn. Đồng thời, cấp 2.485 lít hoá chất cho các huyện thực hiện dập dịch. Kết quả thực hiện tiêu độc khử trùng cho các xã vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm được 28.105  lượt hộ, 1.335 lít hoá chất, diện tích trên 1,4 triệu m2.

Hiện, Sở NN-PTNT Trà Vinh đang phối hợp với UBND xã Tam Ngãi, Thông Hoà và xã Phong Thạnh huyện Cầu Kè và xã Ngọc Biên, Tân Hiệp huyện Trà Cú tiến hành rà soát khoanh vùng ổ dịch để xử lý mầm bệnh đúng theo quy định nhằm hạn chế lây lan diện rộng.

Trước đó, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã có buổi kiểm tra tình hình phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các địa bàn có ổ dịch xảy ra.

Ông Nguyễn Trung Hoàng đã chỉ đạo địa phương cần vận động, tuyên truyền người dân tuân thủ các quy dịnh về phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng. Bên cạnh đó, tiến hành khoanh vùng, dập dịch cục bộ một cách quyết liệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng giao Sở NN-PTNT cử lực lượng chuyên môn hỗ trợ cho huyện và xã. Song song đó, tăng cường kiểm soát về vận chuyển, giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng cũng cho biết, tỉnh sẽ hỗ trợ cho các địa phương về phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi theo Công văn số 4545/UBND-NN, ngày 07/10/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Empty

Ông Nguyễn Trung Hoàng (giữa) kiểm tra công tác phòng chống xử lý ổ dịch tả heo Châu Phi. Ảnh: Minh Đảm.

Chuẩn bị tiêm thử nghiệm vacxin dịch tả heo Châu Phi

Từ đầu năm đến nay, giá cả thức ăn chăn nuôi liên tục tăng và duy trì ở mức cao nhưng chăn nuôi tiếp tục phát triển nhờ giá đầu ra sản phẩm ở mức khá cao, thị trường tiêu thụ ổn định, các hộ chăn nuôi có lãi nên đầu tư phát triển đàn vật nuôi.

Đến nay, đàn heo của tỉnh Trà Vinh đạt trên 270.000 con, vượt trên 5,67% kế hoạch, tăng trên 80.000 con so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát đã gây khó khăn cho đàn heo phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Hiện, Sở NN-PTNT đã thực hiện nhiều giải pháp tái đàn heo đảm bảo an toàn. Trong đó, tăng cường phối hợp các địa phương tuyên truyền các hộ nuôi tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm để bảo hộ đàn vật nuôi.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển heo, sản phẩm đông lạnh nhập vào địa bàn tỉnh. Tuyên truyền hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện tốt giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và thú y Trà Vinh đang có kế hoạch thử nghiệm vacxin dịch tả heo Châu Phi. Ông Ngô Đức Thạnh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Trà Vinh cho biết: Chi cục đang xây dựng kế hoạch kế hoạch phối hợp với doanh nghiệp tiêm phòng thử nghiệm vacxin dịch tả heo Châu Phi, điều kiện là heo từ 8-10 tuần tuổi và trong vùng an toàn dịch bệnh.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất