| Hotline: 0983.970.780

Điểm sáng nông thôn mới ở Phú Yên

Thứ Năm 15/06/2023 , 06:17 (GMT+7)

Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Phú Yên là đã xây dựng được khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu nông thôn mới.

28 khu dân cư kiểu mẫu

Ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Phú Yên, cho biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh có 63/83 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong đó 15 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 huyện Tây Hòa, Phú Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Vùng nông thôn tỉnh Phú Yên đang đổi thay từng ngày nhờ xây dựng NTM. Ảnh: KS.

Vùng nông thôn tỉnh Phú Yên đang đổi thay từng ngày nhờ xây dựng NTM. Ảnh: KS.

Theo ghi nhận của chúng tôi, điểm nổi bật trong việc xây dựng NTM tại tỉnh Phú Yên đó là đã xây dựng được khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu NTM. Các mô hình mẫu này tạo điểm nhấn khác biệt cho từng địa phương về cảnh quan môi trường nông thôn, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất: nhà ở dân cư; cơ sở vật chất văn hóa; trường học, đường giao thông nông… trở nên hoàn thiện hơn, khang trang hơn, song vẫn đậm bản sắc văn hóa, nét đẹp vùng nông thôn.

Huyện Tây Hòa là nơi dẫn đầu với 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu, chiếm 55% số khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận trên địa bàn tỉnh.

Tại thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa đã xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu sau 2 năm nhờ sự hưởng ứng, tích cực của người dân tham gia. Hiện thôn này không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/người/năm. Tất cả các tuyến đường thôn, xóm đã có hệ thống điện chiếu sáng, không còn lầy lội; nhà văn hóa thôn được sửa chữa khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 11 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ảnh: KS.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 11 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ảnh: KS.

Ông Trần Văn Tiến, một người dân ở thôn Quảng Mỹ nhận thức rằng, việc bà con trong thôn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu chính là xây dựng cuộc sống tốt hơn. Vì vậy, bà con đều “chung sức chung lòng” cùng nhau xây dựng. Nhờ vậy, đến nay, người dân đều cảm nhận rõ sức sống mới hiện hữu với nhiều đổi thay từ con đường làng đến đời sống vật chất, tinh thần trên mỗi gia đình trong thôn.

Còn tại huyện Phú Hòa hiện đã công nhận 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 11 vườn mẫu nông thôn mới, chiếm 65% số vườn được công nhận của toàn tỉnh. Nhiều mô hình vườn mẫu, bà con đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh đã có 11 khu dân cư NTM kiểu mẫu và có 17 vườn mẫu NTM được công nhận. Các mô hình mẫu này đã lan tỏa cho các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cùng tham quan, học hỏi và xây dựng tại địa phương mình.

Đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, theo ông Hồ Văn Nhân, năm 2023, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu duy trì thành quả các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, cùng với phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025. Đến năm 2025, Phú Yên phấn đấu 80% số xã đạt chuẩn NTM; từ 3-4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM và từ 1-2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Người dân vùng nông thôn phấn khởi vì cơ sở hạ tầng, cảnh quan được đầu tư bài bản, khởi sắc. Ảnh: KS.

Người dân vùng nông thôn phấn khởi vì cơ sở hạ tầng, cảnh quan được đầu tư bài bản, khởi sắc. Ảnh: KS.

Trong số các xã trên đạt chuẩn NTM, Phú Yên phấn đấu 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và không còn xã dưới 15 tiêu chí. Cùng với đó chúng tôi tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đối với các xã, huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Phấn đấu có ít nhất 15 khu dân cư NTM kiểu mẫu và có ít nhất 30 vườn mẫu NTM trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn theo quy định. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ. Trong đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Cùng với đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân để khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025.

Tỉnh Phú Yên đang tiếp tục nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: KS.

Tỉnh Phú Yên đang tiếp tục nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: KS.

Đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng NTM; thúc đẩy triển khai Chương trình OCOP nhằm phát triển các sản phẩm đặc sản của địa phương, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM; hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn; tập trung huy động tối đa các nguồn lực và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng NTM hiệu quả. Nhất là xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút nhà đầu tư lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông lâm sản, du lịch, dịch vụ ở khu vực nông thôn.

Song song đó, tỉnh cũng sẽ thường xuyên tăng cường đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện chương trình NTM. Từ đó có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện chương trình.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất