Tỉnh Lai Châu những năm qua cũng đã huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển.
Tuy nhiên, thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại địa phương này lại đang cho thấy nhiều “bất thường” khi xuất hiện doanh nghiệp bản địa “tay to” đã và đang "thâu tóm" nhiều dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều đáng nói là hầu hết những gói thầu mà doanh nghiệp bản địa này trúng đều rất sát với giá mời thầu, tiết kiệm rất thấp cho nguồn vốn đầu tư, trái ngược hẳn với nguyên tắc tiết kiệm, cạnh tranh trong đấu thầu.
Thậm chí, tình trạng nhà thầu một mình tham gia và trúng thầu diễn ra ở nhiều gói thầu. Nhân vật chính được người dân và giới doanh nghiệp địa phương ví như “ông lớn” trong ngành thi công xây dựng công trình chính là Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu.
Tiềm lực của Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu có gì?
Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 10, được thành lập ngày 12 tháng 6 năm 1996. Đến năm 2010, Công ty đã chuyển đổi mô hình hoạt động với tên gọi Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu.
Theo chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5, ngày 14/5/2019, Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu có vốn điều lệ là 135 tỉ đồng với hai thành viên góp vốn. Trong đó, ông Vũ Quang Toán (sinh năm 1967) với vai trò là người đại diện pháp luật và Giám đốc Công ty có giá trị phần vốn góp là 100 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 74,074%; ông Ngô Kim Thang (sinh năm 1980) có giá trị phần vốn góp là 35 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 25,926%.
Những năm gần đây, Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu được biết đến là doanh nghiệp thuộc hạng “quán quân” của ngành xây dựng hạ tầng giao thông ở Lai Châu.
Nhờ liên tục trúng các gói thầu đầu tư xây dựng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động khác, lợi nhuận thu về hàng năm đã góp phần cho tên tuổi của Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu trở thành “ông lớn” trong ngành xây dựng ở địa phương.
Theo tài liệu bạn đọc cung cấp cho thấy, trong vai trò liên danh hay độc lập thì Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu đã tham gia 114 gói thầu, trong đó trúng 105 gói, trượt 4 gói, 1 gói chưa có kết quả, 4 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu lên tới 2.973.649.630.263 đồng (trong đó tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 647.436.452.821 đồng; tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh là 2.326.213.177.442 đồng).
“Thâu tóm” hàng loạt gói thầu
Cũng từ tài liệu bạn đọc cung cấp thấy rằng, các gói thầu mà Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu trúng thầu tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu không cao, giá trúng thầu thường sát giá gói thầu. Vốn đầu tư công không tiết giảm được bao nhiêu sau các hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.
Đơn cử, gần đây nhất là gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc kế hoạch “Lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình Sửa chữa, xử lý cung đường nguy hiểm, mất ATGT đoạn Km8+700 - Km18+000 (đèo Hồng Thu Mán), QL4D, tỉnh Lai Châu”. Gói thầu có giá dự toán 41.019.540.000 đồng do Ban QLDA và Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Lai Châu là bên mời thầu, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu.
Ngày 12/8/2024, ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã ký Quyết định 294 phê duyệt cho Liên danh Tây Bắc gồm Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu (liên danh chính) - Công ty TNHH MTV Tân Anh - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tâm Trí là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng thầu với giá 40.858.894.090 đồng (vượt giá gói thầu, nhưng nằm trong giá dự toán gói thầu), tỉ lệ tiết kiệm khoảng 0,4%.
Gói thầu số 13 (Toàn bộ phần xây lắp) thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu ”Phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Hạ tầng kỹ thuật khối cơ quan, khu dân cư, khu công cộng thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè”. Gói thầu có giá dự toán 36.646.545.000 đồng, do Ban Quản lý công trình dự án phát triển kinh tế - xã hội huyện Mường Tè là bên mời thầu/chủ đầu tư.
Tại gói thầu này chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia là Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu cùng Công ty CP Xây dựng công trình 389. Và sẽ không có gì ngạc nhiên khi Liên danh này thuận lợi trúng gói thầu nói trên với giá 36.477.496.753 đồng, tỉ lệ tiết kiệm cũng chỉ vỏn vẹn khoảng 0,4%. Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý công trình dự án phát triển kinh tế - xã hội huyện Mường Tè là người ký Quyết định phê duyệt kết quả LCNT gói thầu này.
Ngày 29/5/2024, ông Hà Văn Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đã ký Quyết định số 56 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 06 Thi công xây dựng từ Km0 - Km7+00 thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 128 (tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng).
Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng - Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lý. Giá trúng thầu là 141.517.220.000 đồng (giá dự toán 142.266.810.000 đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định, tỉ lệ tiết kiệm cho một gói thầu hơn 142 tỉ chỉ đạt con số khoảng 5,2%.
Theo tìm hiểu, tại Dự án Nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 128, Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu đang thi công 2 gói thầu khác gồm: Gói thầu số 07 Thi công xây dựng từ đoạn Km7+00 - Km14+00 (giá trúng thầu 82,4 tỷ đồng); Gói thầu số 08 Thi công xây dựng đoạn Km14+00 - cuối tuyến (giá trúng thầu 31,3 tỷ đồng). Cả hai gói thầu này đều do ông Hà Văn Phong, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Lai Châu là người ký Quyết định phê duyệt.
Trong đó, Gói thầu số 07: Thi công xây dựng từ đoạn Km7+00 - Km14+00 có giá dự toán 82.494.752.000 đồng. Liên danh Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền - Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu trúng thầu với giá 82.416.632.653 đồng, tỉ lệ tiết kiệm chưa tới 0,1%.
Còn đối với Gói thầu số 08: Thi công xây dựng đoạn Km14+00 - Cuối tuyến có giá dự toán là 31.461.259.000 đồng. Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng - Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu với giá 31.312.083.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm cũng chỉ khoảng 0,4%.
Việc Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu liên tiếp thuận lợi trúng thầu mà không tồn tại bất kỳ sức ép cạnh tranh nào, "thâu tóm" nhiều gói thầu thuộc các dự án lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Lai Châu, trong khi tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách là những con số èo uột, tượng trưng. Sẽ còn rất nhiều nếu tiếp tục liệt kê như vậy.
Dư luận băn khoăn cho rằng, tại sao một “kịch bản” thầu có thể liên tục được lặp đi lặp lại? Nên chăng, cơ quan chức năng cần làm rõ những “khoảng trống” trong hoạt động đấu thầu tại địa phương này?
Một dấu hỏi lớn đặt ra ở đây là năng lực của Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu mạnh cỡ nào khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu, gói này thực hiện chưa xong đã liên tiếp trúng thêm những gói khác. Năng lực về tài chính, nhân sự, thi công của Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu sẽ được sắp xếp như thế nào?