| Hotline: 0983.970.780

Donald Trump: Phía sau những phát ngôn gây sốc

Thứ Sáu 15/04/2016 , 13:30 (GMT+7)

Cuộc sống phía sau chính trường của Trump cũng không khác gì những chuyến vận động tranh cử của ông, bao trùm bởi những phát ngôn gây sốc và hành động khó hiểu. 

Đúng như phương châm của Trump là "dư luận có xấu cũng còn hơn là không có tí dư luận nào".

Trong gần một năm trở lại đây thì có lẽ ít người là chưa nghe qua cái tên Donald Trump.

Trước ngày 16/7/2015, người ta biết đến Trump như là người tài trợ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Người yêu kinh doanh thì biết đến ông với tư cách là người tổ chức cuộc chơi truyền hình thực tế "người tập sự" hay là ông chủ của hàng loạt bất động sản có giá trị, đặc biệt là ở New York.

Nhưng sau khi ông tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và vụt trở thành ứng viên dẫn đầu các cuộc bầu cử sô bộ của đảng Cộng hòa thì phần lớn mọi người biết đến ông nhiều hơn bởi những phát ngôn ngông cuồng, mang tính kích động cao và nhắm vào người ở mọi tầng lớp lẫn giới tính.

Vậy gương mặt Donald Trump như thế nào qua những nét khắc họa về cuộc sống của nhà tài phiệt này, phía sau những chuyến vận động tranh cử, những tuyên ngôn trên con đường chính nghiệp?

Có một điều khá thú vị là Donald Trump thực ra không kinh doanh giỏi như mọi người nghĩ hay thậm chí là như ông ta nghĩ.

Ở gần như tất cả các cuộc vận động tranh cử trên khắp nước Mỹ của mình thì một luận điệu luôn được Trump lặp đi lặp lại là "tôi là nhà kinh doanh đại tài, tôi là người biết đàm phán các hợp đồng tốt" hay "khối tài sản của tôi chứng minh cho sự nhạy bén kinh doanh của tôi".

Điều này làm cho người ủng hộ Trump nghĩ rằng đây là một nhà đầu tư không kém Warren Buffet. Sự thật về tài năng kinh doanh của Donald Trump có lẽ nằm ở đâu đó giữa một số thành công hạn định và một vài lần thất bại hoàn toàn.

Tờ báo kinh doanh Business Week đánh giá rằng số tài sản của Donald Trump ở vào thời điểm năm 1978 là khoảng 100 triệu USD - tiền có được từ thừa kế.

Nếu như vào thời điểm đó, Trump ngừng tất cả các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình và chỉ đưa số tiền đó vào tiền gửi tiết kiệm thì hiện tại tổng tài sản của Trump sẽ có giá 6 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi so với tổng tài sản của ông đang sở hữu hiện tại (2,9 tỷ USD). N

ếu như một người tự cho mình là nhà đầu tư giỏi nhưng không tạo được lãi cho số tiền của mình bằng hình thức an toàn nhất là gửi tiết kiệm thì có lẽ điều này cần xem xét lại.

Ví dụ thứ hai làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng kinh doanh thực sự của Trump là trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stones, Trump phát biểu là "nước Mỹ đang trong tình trạng phá sản - ám chỉ thâm hụt ngân sách không có cải thiện và số vay tăng liên tục trong nhiều năm qua - và chỉ có một nhà đầu tư lão luyện như tôi mới có thể cứu các bạn".

Nhưng sự thực là chính Donald Trump đã thủ bút điền vào điều khoản 11 của Luật Tài chính Mỹ - điều khoản tuyên bố phá sản - không ít lần trong sự nghiệp của mình. Bốn lần điền vào điều khoản phá sản này của Trump đều đến từ các đầu tư trong lĩnh vực casino.

Hậu quả của bốn lần phá sản này là các ngân hàng ở phố Walls đều "lo ngại và dặt dè khi làm việc với Trump", theo tờ New York Times. Điều này là dễ hiểu khi ngoài bốn lần phá sản đó, các công ty mà Trump có liên quan ở nhiều mức độ khác nhau vẫn đang nợ tổng cộng 270 triệu USD cho các ngân hàng trên phố Walls. Giải thích cho điều này, Trump nói là mình không cần vay tiền và giao dịch với các ngân hàng này vì "tôi đã có quá nhiều tiền rồi".

Có một điều dễ nhận thấy nữa qua các chuyến vận động tranh cử của Trump thì ứng viên tổng thống 69 tuổi này là một người nóng tính và hay dùng ngôn ngữ đe dọa với người khác. Những phát biểu công kích có phần thái quá nhằm vào Jeb Bush hay Marco Rubio là minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy vậy thì nếu những lời nói của Trump trong cuốn tự truyện năm 1987 là đúng thì Trump đã là người nóng tính từ hồi còn nhỏ. Ông viết trong cuốn hồi kí rằng mình đã từng "đấm tím mắt thầy giáo dạy nhạc hồi lớp 2 của mình" vì ông này "không biết tí gì về nhạc cả".

Trump còn tự hào về thành tích đã khiến mình suýt nữa bị đuổi học khi nhận định rằng "đây là bằng chứng rõ ràng rằng tôi đã thích làm cho mọi người phải để ý đến các ý tưởng của tôi từ khi tôi còn nhỏ, kể cả khi tôi phải dùng vũ lực để đạt được nó". Không biết là những nhận định kì cục của Trump về Ivanka có góp phần làm cho cô này "quên" không đăng kí bầu cử vào đúng hạn ở cuộc bầu cử sơ bộ New York ngày 19/4 tới dẫn tới việc cô sẽ không thể bỏ phiếu cho cha mình hay không?!

Thêm một điểm lạ lùng nữa về Trump là các bình luận của ông khi nói về các thành viên trong gia đình mình, đặc biệt là về con gái của ông - Ivanka Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn thì khi nhà báo khen ngợi về vẻ đẹp của cô Ivanka, Trump chỉ cười và đáp lại rằng "đúng vậy, con bé thật xinh đẹp phải không. Nếu như tôi không phải đã cưới vợ và rất hạnh phúc và, bạn biết đấy, cha con bé thì…", đến đây thì Trump chỉ cười. Có lẽ không cần kết thúc nốt câu nói đó thì mọi người cũng cảm thấy khó hiểu với lời nhận xét và kiểu đùa như vậy của một người cha với con gái mình. Điều lạ lùng hơn nữa là đây không phải là lần đầu tiên và duy nhất mà Trump có những nhận định kì cục về con gái Ivanka của mình.

Donald Trump - một nhân vật nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc. Một nhân vật làm náo loạn chính trường Mỹ, làm cho những chính trị gia nước ngoài - theo truyền thống thì rất ít khi lên tiếng về các ứng viên tổng thống Mỹ nhất là khi ứng viên các Đảng còn chưa ngã ngũ - cũng phải phá lệ để gọi ông là "sự nguy hiểm cho giá trị dân chủ", như lời Thủ tướng Anh David Cameron.

+ Trong chương trình The View được phát sóng năm 2006, khi được hỏi mình sẽ cảm thấy thế nào nếu như Ivanka đồng ý chụp hình cho tạp chí Playboy, Trump trả lời rằng "tôi không nghĩ Ivanka sẽ nhận lời mời đó, nếu có, nhưng thực sự là con bé có chỉ số thân hình rất đẹp. Nếu như nó không phải con tôi thì có lẽ tôi đã cặp với nó rồi". Những phát ngôn kì cục này của Trump về con gái luôn làm cho Ivanka phải lảng tránh như chưa nghe thấy bố mình nói gì.

+ Những người biết và phục vụ Donald Trump lâu năm đều có chung nhận định là Trump là một người có cái tôi rất lớn, đến mức độ như ông chỉ yêu bản thân mình. Người đã viết một quyển sách về Trump có tựa đề "Donald Trump và bí kíp đến thành công", Michael D’Antonio cho biết rằng Donald có một sở thích rất kì lạ vào mỗi sáng. 
"Ông ta nhờ thư kí của mình mang đến một tập các tin tổng hợp từ tất cả các bài báo được viết vào hôm đó viết về ông ta để đọc". D’Antonio nói thêm rằng việc này ngoài mục đích nhằm biết được người khác đang nói gì về mình còn có tác dụng như một "liều thuốc" cho cái tôi của ông ta vào mỗi sáng.

 

(Thạc sĩ ngành quan hệ quốc tế, đại học Manchester)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.