| Hotline: 0983.970.780

Đốt nương làm cháy hơn 7.000m2 rừng

Thứ Hai 27/11/2023 , 08:33 (GMT+7)

Yên Bái Do một hộ dân sơ suất trong lúc đốt nương để chuẩn bị trồng rừng, khoảng 7.000m2 rừng trồng sản xuất tại xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình bị lửa thiêu rụi.

Do đám cháy rộng, vị trí khó tiếp cận, có nguy cơ rất cao cháy lan rộng sang diện tích rừng của các xã lân cận nên chính quyền đã phải đề nghị tăng cường lực lượng hỗ trợ dập lửa.

Do đám cháy rộng, vị trí khó tiếp cận, có nguy cơ rất cao cháy lan rộng sang diện tích rừng của các xã lân cận nên chính quyền đã phải đề nghị tăng cường lực lượng hỗ trợ dập lửa.

Theo thông tin từ UBND huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái tối 25/11, các lực lượng trong huyện đã dập tắt đám cháy rừng trồng sản xuất tại khu vực khe Nà Định, thôn Nà Đình, xã Ngọc Chấn.

Cụ thể vào khoảng 14h ngày 25/11, gia đình ông Phan Văn Minh ở thôn Thái Y, xã Ngọc Chấn khai thác gỗ rừng trồng tại diện tích đất do hộ gia đình canh tác tại khu vực khe Nà Định, thôn Nà Đình. Sau khai thác, gia đình dọn thực bì, đốt nương để trồng mới.

Do chủ quan đã để xảy ra cháy lan ra diện tích rừng bên cạnh. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương huy động các lực lượng và nhân dân tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do đám cháy rộng, vị trí khó tiếp cận, có nguy cơ rất cao cháy lan rộng sang diện tích rừng của các xã lân cận, chính quyền xã đã báo cáo về huyện đề nghị tăng cường lực lượng hỗ trợ dập lửa.

Ngay khi nhận tin báo, huyện Yên Bình huy động tối đa các lực lượng, phương tiện hỗ trợ chữa cháy khẩn cấp. Đến 22h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Theo thống kê, đã có khoảng hơn 7.000m2 rừng trồng hỗn hợp keo, bạch đàn bị lửa thiêu rụi.

Sau hơn 8 giờ đồng hồ với sự nỗ lực dập lửa của hàng trăm người đám cháy rừng mới được dập tắt.

Sau hơn 8 giờ đồng hồ với sự nỗ lực dập lửa của hàng trăm người đám cháy rừng mới được dập tắt.

Sau khi đám cháy được dập tắt, huyện Yên Bình chỉ đạo các ngành nông nghiệp, kiểm lâm và chính quyền địa phương xác định mức độ thiệt hại và đề xuất các biện pháp khắc phục, loại cây trồng thay thế.

Hiện nay đang vào mùa hanh khô, cũng là thời điểm các hộ dân dọn thực bì, đốt nương chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới. Nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, vì vậy các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, cảnh báo người dân nguy cơ cháy rừng và không được đốt nương, đốt ong trong rừng...

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đón nhận danh hiệu Di sản thế giới

HẢI PHÒNG Đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao quyết định công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới cho TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm