| Hotline: 0983.970.780

Dự án hồ Xương Rồng 'nổi sóng': Khi người dân sập bẫy

Thứ Sáu 02/10/2015 , 07:15 (GMT+7)

Hàng trăm người đã ký hợp đồng vay tài sản với nhà đầu tư thứ cấp, có người đã nhận được đất, nhưng có người xếp hàng từ năm 2013 vẫn không được hưởng quyền lợi. Có đúng là chủ đầu tư dự án không hề biết đến sự việc này?

Ông Vũ Xuân Trọng, một trong các nạn nhân đang bị sập bẫy ở Khu đô thị hồ Xương Rồng cho biết: “Đến giữa tháng 3/2015 tôi vẫn được nhà đầu tư thứ cấp tiến hành làm thủ tục mua bán, bàn giao tiền, biên bản mốc giới lô đất CL16 ô số 4. Việc này được thực hiện ngay tại Văn phòng Ban QLDA khu đô thị hồ Xương Rồng, có sự chứng kiến của nhân viên Cty CP Sông Đà 2”.

Ông Trọng cho hay, chính ông Lương Xuân Cường đã hẹn ông đến làm việc tại địa điểm trên. Việc này tạo lòng tin cho khách hàng trong việc ký kết hợp đồng với ông Cường. Thậm chí ông Trọng còn hỏi nhân viên của Cty CP Sông Đà 2 là việc ký thủ tục này có cần xác nhận hay ý kiến của chủ đầu tư hay không? Vì vậy, ông Trọng cho rằng rất khó để nói chủ đầu tư không biết đến hoạt động huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Lê Trường Giang (thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương) cho biết, tháng 4/2013, ông cho Lương Văn Cường vay gần 900 triệu đồng với lãi suất 14%/năm. Đổi lại, ông được Cty Đô thị mới Hà Nội cho đăng ký để được ưu tiên giao dịch riêng biệt và duy nhất đối với lô đất CL16 - 41.

Phía Cty ông Cường còn thực hiện biên bản bàn giao đất cho ông Giang. Ông Giang đã bán nhà và hoa màu ở thị trấn huyện, gom tiền với hy vọng về thành phố sinh sống. Nhưng khi chuẩn bị xây nhà thì ông lại bị cán bộ Cty CP Sông Đà 2 ngăn cản vì cho rằng diện tích đất đó là của Sông Đà 2, lúc này ông Giang mới ngã ngửa. Tiến thoái lưỡng nan, về lại thị trấn huyện thì không có chỗ dung thân mà ở lại thành phố thì phải chịu cảnh vất vưởng đi thuê nhà ở trọ.

Chưa hết, tháng 12/2014 Cty CP Sông Đà 2 đã nhận được đơn phản ánh của ông Ngọc Anh Sơn, một trong những khách hàng đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tư thứ cấp. Theo đó, phía nhà đầu tư thứ cấp đã ký hợp đồng vay tài sản với ông Sơn và “hứa hẹn” sẽ giao lô đất ở vị trí chưa được giải phóng mặt bằng.

Cty CP Sông Đà 2 đã có văn bản yêu cầu đối tác giải quyết dứt điểm với những khách hàng đã được huy động vốn liên quan đến việc thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng khi không có sự đồng ý của Sông Đà 2. Đồng thời chấm dứt việc huy động vốn từ khách hàng trên những lô đất nằm trong dự án khi chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư. Thế nhưng, đến tháng 3/2015, nhà đầu tư thứ cấp vẫn làm “chuyến tàu cuối”, vét thêm tiền của khách hàng theo hình thức huy động vốn kể trên rồi biến mất.

Những nghi vấn cần làm rõ

Hầu hết các kiến nghị của người dân đều khẳng định phải xem xét lại mối quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Theo đó, hợp đồng hợp tác đầu tư giữa 2 bên được ký năm 2011 cùng với 3 phụ lục hợp đồng.

09-18-19_5
Với điều luật về bí mật hợp đồng, người dân thiếu thông tin để thực hiện giao dịch

Điều 7 của hợp đồng hợp tác đầu tư giữa 2 bên đã ghi rõ “trong trường hợp quá 30 ngày mà bên B vẫn chưa thực hiện góp vốn hoặc góp vốn chưa đầy đủ thì bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với bên B”. Thực tế trên đã xảy ra, tại sao Cty CP Sông Đà 2 không chấm dứt hợp đồng, để cho Cty Đô thị mới Hà Nội tự tung tự tác huy động vốn của nhân dân?

Sự vi phạm hợp đồng nói trên khiến người chịu thiệt hại là những khách hàng mua đất, thậm chí có cả những khách hàng mới chỉ giao tiền từ đầu năm 2015 để được ưu tiên giao dịch mua đất. Mặt khác, bản thân hợp đồng giữa chủ đầu tư và Cty Đô thị mới Hà Nội có một điều khoản về bí mật hợp đồng.

Trao đổi với PV NNVN, ông Dương Ngọc Long (Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên) cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thái Nguyên và các sở, ngành đơn vị có liên quan, trên cơ sở các quy định của pháp luật, khẩn trương xem xét nội dung vụ việc, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Chính vì điều khoản trên mà mọi người dân đến giao dịch mua đất từ phía nhà đầu tư cấp 2 tại trụ sở BQLDA Khu đô thị hồ Xương Rồng đã không có đủ thông tin và đặt niềm tin vào bản hợp đồng nói trên, trong đó có chủ đầu tư là Cty CP Sông Đà 2. Rõ ràng cần phải xem lại vai trò giám sát của chủ đầu tư, việc đánh giá năng lực và lựa chọn nhà đầu tư của Cty CP Sông Đà 2. Từ thực tế trên, đơn kiến nghị của người dân đặt ra nghi vấn: “Có phải hai công ty này là một hay không?”

Chờ điều tra!?

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Sơn (Phó Tổng Giám đốc Cty CP Sông Đà 2) cho rằng, việc nhà đầu tư huy động vốn của các khách hàng là quan hệ dân sự giữa hai bên, chủ đầu tư không hề hay biết. Chỉ đến cuối năm 2014, khi một khách hàng có đơn phản ánh, Cty CP Sông Đà 2 đã yêu cầu nhà đầu tư thứ cấp chấm dứt việc huy động vốn. Ông Sơn cho hay: “Chúng tôi không biết đến việc huy động vốn và cũng không xác nhận vào các hợp đồng đó. Những vấn đề khác có liên quan hiện đang được cơ quan điều tra, chúng tôi xin phép chưa được bàn đến”.

Ông Sơn cho biết, sự việc bắt đầu được manh nha phát hiện từ tháng 3/2015 khi Cty gửi văn bản cho phía đối tác nhưng không thấy phản hồi. Khi nhận được thư của vợ ông Cường, phía Cty cũng đã cử người đi nhiều nơi xác minh thông tin nhưng vị giám đốc nhà đầu tư thứ cấp vẫn bặt vô âm tín.

09-18-19_6
Theo điều luật về chậm góp vốn trong hợp đồng hợp tác đầu tư thì phía chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

Hiện chủ đầu tư đang tiến hành phân loại các khách hàng là “nạn nhân” của nhà đầu tư thứ cấp để giải quyết các thủ tục liên quan. Ông Sơn cho biết đang nghiên cứu các quy định pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Những khách hàng có hợp đồng với Cty Đô thị mới Hà Nội nếu vị trí lô đất đã được GPMB và phía nhà đầu tư thứ cấp đã chuyển tiền, có thể đến gặp chủ đầu tư để làm thủ tục chuyển đổi. “Còn những việc liên quan đến Cty Đô thị mới Hà Nội, phải đợi ông Cường đứng ra giải quyết, nếu không thì ra tòa”, ông Sơn cho hay.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất