| Hotline: 0983.970.780

Dự án làm khổ dân: Mua đất 6 năm không có sổ

Thứ Sáu 31/05/2024 , 05:53 (GMT+7)

Nhiều hộ dân mua đất tại Dự án khu dân cư Tân Tiến, phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) mỏi mòn chờ giấy chứng nhận theo cam kết của chủ đầu tư.

Theo cam kết tại hợp đồng đặt cọc với khách hàng của chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân Tiến thì sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào quý II/2018, thế nhưng hơn 6 năm qua, cam kết đó vẫn nằm trên giấy. Ảnh: Đào Thanh.

Theo cam kết tại hợp đồng đặt cọc với khách hàng của chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân Tiến thì sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào quý II/2018, thế nhưng hơn 6 năm qua, cam kết đó vẫn nằm trên giấy. Ảnh: Đào Thanh.

Cam kết “treo” 6 năm

Khu dân cư Tân Tiến, phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên do Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư số 17121000027, ngày 26/6/2015 có diện tích sử dụng đất là 6,7ha, gồm 0,32ha diện tích đất công cộng, 2,67ha diện tích đất ở, 1,12ha diện tích cây xanh, mặt nước, 2,5ha diện tích đất giao thông và 0,092ha diện tích đất hạ tầng kỹ thuật.

Tiến độ thực hiện từ quý II đến quý III/2015 chủ đầu tư sẽ hoàn thành các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư; từ quý IV/2015 đến quý IV/2016 chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án.

Qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, một số hộ dân thực hiện hợp đồng đặt cọc với Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát rất bức xúc bởi theo cam kết vào quý 2/2018 bên A (Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát) sẽ thực hiện bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng đến nay sau 6 năm kể từ khi ký hợp đồng đặt cọc, chủ đầu tư vẫn chưa trao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết.

Tại một hợp đồng đặt cọc được ký kết giữa Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát với khách hàng tháng 11/2017 có giá trị 400 triệu đồng. Phương thức đặt cọc bên B (khách hàng) sẽ đặt cọc cho bên A (Công ty) bằng tiền mặt chia làm 2 đợt: Đợt 1 bên B sẽ đặt cọc số tiền là 280 triệu đồng ngay sau ký hợp đồng; đợt 2 bên B sẽ đặt cộc số tiền là 120 triệu đồng khi bên A giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phân chia lợi nhuận tương ứng với số tiền đặt cọc đầu tư bên B sẽ được mua 1 lô đất số X của dự án tại hợp đồng và được thể hiện chi tiết theo bản đồ quy hoạch chia lô của dự án.

Tại điều 4 của hợp đồng này nêu rõ: Bên A bàn giao đất cho bên B ngay sau khi ký hợp đồng; bên A bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên B vào quý II/2018.

Hợp đồng đặt cọc được Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát đã cam kết với khách hàng như vậy, và đơn vị này cũng thu của mỗi hợp đồng số tiền cả trăm triệu đồng, thế nhưng đến nay đã 6 năm theo thời hạn cam kết trong hợp đồng, nhiều khách hàng vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây ra những bất cập.

Theo những khách hàng tham gia hợp đồng đặt cọc với Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát tại khu dân cư Tân Tiến thì nhiều hộ phải vay lãi ngân hàng để có tiền đặt cọc những mong có đất xây nhà ổn định cuộc sống. Thế nhưng đến nay không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể xin được giấy phép xây dựng để xây nhà; những hộ muốn chuyển nhượng để thu hồi vốn bỏ ra ban đầu cũng không được vì người có nhu cầu không dám mua, sợ “tiền mất, tật mang”.

Nhiều hạng mục tại khu dân cư Tân Tiến, phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên đã bị xuống cấp. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều hạng mục tại khu dân cư Tân Tiến, phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên đã bị xuống cấp. Ảnh: Đào Thanh.

Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thì Dự án khu dân cư Tân Tiến có khoảng 170 lô đất. Hiện nay chủ đầu tư mới cấp được khoảng 140 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn 30 lô chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Thịnh thì những năm 2019, 2020, Thanh tra Chính phủ thanh tra về vấn để quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có ban hành Kết luận yêu cầu tỉnh Thái Nguyên tính toán lại phương án tài chính của các khu dân cư, trong đó có khu dân cư Tân Tiến về tính toán lại phương án giá đất và hạ tầng theo quy định.

Đường xuống cấp, điện hỏng

Đến nay một số hạng mục tại dự án khu dân cư Tân Tiến đã xuống cấp. Cụ thể, tại tuyến đường vào khu dân cư nhiều ổ voi, ổ gà những ngày mưa nước đọng thành những vũng lớn. Trong khi đó theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết số 1793 ngày 18/8/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên dự án hệ thống đường quy hoạch mới được thiết kế hệ thống vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước và chiếu sáng, đảm bảo tiêu chuẩn đường đô thị.

Về cấp điện, tại mục 6.5 của Quyết định quy hoạch chi tiết dự án thì khu dân cư sẽ xây dựng mới 1 trạm biến áp 22/0,4KV-1000KVA cấp điện cho các phụ tải. Trạm biến áp dùng loại kios, được bố trí ở phía Đông Bắc khu vực quy hoạch. Các phụ tải sinh hoạt sử dụng hệ thống điện ngầm 0,4KV đi dưới hào kỹ thuật dọc vỉa hè. Các tủ điện sinh hoạt 0,4KV được bố trí tại vị trí giữa các lô đất để thuận tiện cho việc đấu nối của các hộ dân và không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Dự kiến từ 6 đến 8 hộ dân sẽ đặt 1 tủ điện.

Quy hoạch là thế nhưng theo người dân sinh sống ở đây thì khi họ xây nhà phải tự liên hệ với phía điện lực để đấu nối đường điện nổi, hệ thống điện ngầm không có như theo quy hoạch mà UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt; hệ thống các tủ điện tại khu dân cư đã bị hỏng hóc không thể sử dụng được…

Các tủ điện tại khu dân cư Tân Tiến không thể sử dụng được nữa. Ảnh: Đào Thanh.

Các tủ điện tại khu dân cư Tân Tiến không thể sử dụng được nữa. Ảnh: Đào Thanh.

Về quy hoạch thoát nước và vệ sinh môi trường, nhiều hạng mục không đảm bảo thực hiện theo quy hoạch chi tiết số 1793 ngày 18/8/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên như hệ thống xứ lý nước thải không đảm bảo; việc cam kết, xử lý chất thải rắn thu gom hàng ngày không được thực hiện… khiến những hộ dân sinh hoạt tại khu dân cư nảy sinh nhiều bất cập trong quá trình sinh sống thực tế tại khu dân cư.

Việc chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân Tiến là Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Hà Phát chậm chễ thực hiện những cam kết theo hợp đồng đặt cọc với khách hàng trong suốt thời gian dài; nhiều hạng mục trong khu dân cư không còn, không đúng với quy hoạch chi tiết mà UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt chính quyền địa phương có biết không? Và tại sao để dân khiếu nại kéo dài nhưng chưa xử lý dứt điểm? Câu hỏi này xin gửi đến lãnh đạo UBND thành phố Phổ Yên và UBND tỉnh Thái Nguyên?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất