| Hotline: 0983.970.780

Dự án hơn 41 triệu USD vi phạm Luật Đê điều:

Dừng ngay thi công, chờ ý kiến chấp thuận của Bộ NN-PTNT

Thứ Tư 15/06/2016 , 13:30 (GMT+7)

Sau khi nghe báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, đoàn kiểm tra đã xuống hiện trường tại địa điểm xây dựng trạm TP1. Kết quả kiểm tra các hạng mục xây dựng đúng như những gì Báo NNVN đã đăng tải.

Sau khi Báo NNVN có hàng loạt bài viết phản ánh việc Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì (tổng mức đầu tư hơn 41 triệu USD) vi phạm Luật Đê điều, ngày 13/6 Tổng cục Thủy lợi đã tổ chức đoàn kiểm tra làm rõ.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ trước những thông tin mà Báo NNVN đã phản ánh, Trạm xử lý nước thải TP1 có công suất 5.000 m3/ngày đêm, bao gồm các hạng mục sau: Bể lắng cát, mương oxy hóa, bể lắng thứ cấp, trạm bơm bùn, nhà ép bùn, hệ thống đường nội bộ và đường ống kỹ thuật, nhà quản lý...

Khi triển khai xây dựng các hạng mục trên, chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp phép xây dựng. Ngày 15/1/2016, Hạt Quản lý đê Việt Trì đã lập biên bản và yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Ngày 21/4/2016, chủ đầu tư đã có văn bản xin thỏa thuận cấp phép, sau đó lần lượt Sở NN-PTNT, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản báo cáo và hồ sơ kèm theo xin ý kiến Bộ NN-PTNT thỏa thuận cấp phép để dự án được tiếp tục triển khai.

Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ cũng đề xuất, kiến nghị, Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì là dự án trọng điểm của tỉnh Phú Thọ; công trình sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo điều kiện môi trường của thành phố, đảm bảo chất lượng nước thải đạt tiêu chí về môi trường...

Việc chủ đầu tư triển khai thi công khi chưa được cấp phép là sai quy định, tuy nhiên đây là dự án mang tính cấp bách, sớm phải hoàn thành để phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân... Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh và thực hiện đúng các nội dung của Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, Sở NN-PTNT Phú Thọ đề nghị Tổng cục Thủy lợi quan tâm giúp đỡ.

Sau khi nghe báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, đoàn kiểm tra đã xuống hiện trường tại địa điểm xây dựng trạm TP1. Kết quả kiểm tra các hạng mục xây dựng đúng như những gì Báo NNVN đã đăng tải. Chủ đầu tư đã tự ý xây dựng công trình trạm TP1 để phục vụ dự án khi chưa có giấy phép, chưa được sự chấp thuận của Bộ NN-PTNT.

Về phía chủ đầu tư, tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Đình Tuyến, Phó Tổng giám đốc Cty CP cấp nước Phú Thọ một lần nữa thừa nhận những sai phạm trong quá trình xây dựng trạm TP1.

13-21-01_kiem-tr2
Ảnh: Hoàng Anh

 

“Đáng ra chúng tôi phải xin ý kiến thỏa thuận từ trước, nhưng trong quá trình triển khai có nhiều điều chỉnh nên mới chậm. Mặt khác, đây là dự án được UBND tỉnh phê duyệt, mang tính cấp thiết nên chúng tôi mong muốn được quan tâm giúp đỡ”, ông Tuyến lý giải.

Còn ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đê điều và PCLB tỉnh Phú Thọ, đơn vị quản lý trực tiếp có ý kiến: Sai phạm của chủ đầu tư đã rõ, tuy nhiên công tác phát hiện, kiểm tra còn hơi chậm. Lý do là bởi chủ đầu tư tổ chức xây dựng trong hàng rào khép kín. Chắc chắn Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, Chi cục quản lý đê điều và PCLB tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan xử lý nghiêm.

Liên quan đến chế tài xử lý những sai phạm của Cty CP cấp nước Phú Thọ trong quá trình xây dựng trạm TP1, ông Tạ Đình Tiến, Vụ Thanh tra pháp chế (Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT) cho biết: “Hạt quản lý đê Việt Trì đã lập biên bản về sai phạm, đối chiếu Nghị định 139 về xử phạt trong lĩnh vực đê điều thì thẩm quyền xử phạt thuộc Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đê điều và PCLB tỉnh Phú Thọ”.

Căn cứ thông tin của Báo NNVN, báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, của chủ đầu tư và thực tế hiện trường, ông Nguyễn Viết Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều (Tổng cục Thủy lợi) kết luận: Những sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì là đúng như những gì mà Báo NNVN đã phản ánh. Việc xây dựng trạm TP1 là không đúng trình tự thủ tục và rõ ràng đã vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, do bản chất dự án này có những đặc thù về vay vốn, đòi hỏi đáp ứng tiến độ nên bên cạnh việc xử lý nghiêm theo quy định, chúng tôi sẽ báo cáo Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT để xin ý kiến hoàn thiện thủ tục chấp thuận. Trước mắt, chủ đầu tư cần dừng ngay các hoạt động thi công, chờ ý kiến chấp thuận của Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.