"Trẻ hóa" nông nghiệp Việt
Trước những thách thức về biến đổi khí hậu, cùng với thực trạng già hóa dân số ở khu vực nông thôn, nhiều người trẻ chưa nhìn thấy cơ hội phát triền nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và cho rằng ngành này đã lỗi thời. Vì vậy, để thay đổi nhận thức, cũng như cách tiếp cận của giới trẻ đối với ngành nông nghiệp, yêu, thích và gắn bó với nông nghiệp, cần sự chung tay từ nhiều bên.
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác "Cùng hướng tới hệ thống lương thực thực phẩm bền vững", Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan Christianne van der Wal đã khởi động Chiến dịch Empower Youth4Food.
Mục tiêu của chiến dịch là thúc đẩy giới trẻ tham gia vào việc định hình hệ thống lương thực bền vững, từ đó nâng cao hình ảnh của ngành nông nghiệp bản địa.
Chiến dịch Empower Youth4Food được hỗ trợ bởi Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) và được phối hợp bởi văn phòng khu vực Đông Nam Á của Nuffic - tổ chức Hà Lan về quốc tế hóa giáo dục.
Chiến dịch này ra đời với mong muốn thay đổi định kiến bằng việc trao cơ hội trải nghiệm về việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn trẻ từ 16 - 35 tuổi. Lấy cảm hứng từ Hà Lan - một trong các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ cao và các công nghệ tiên tiến như thủy canh và máy bay không người lái, chiến dịch Empower Youth4Food nhằm mục tiêu chứng minh rằng, ngành nông nghiệp vẫn rất hiện đại và đầy tiềm năng phát triển.
Nhận thấy rằng, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với những thách thức trong việc khuyến khích giới trẻ tham gia lĩnh vực nông nghiệp, chiến dịch Empower Youth4Food lần đầu được phát động vào ngày 22/4/2021 với các chi nhánh được thành lập trên khắp Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore.
Một trong những điểm nổi bật của chiến dịch là hoạt động “Changemaker Challenge” - trong đó hơn 200 sinh viên và 50 chuyên gia trẻ từ khắp Đông Nam Á sẽ trình bày các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề thực tiễn mà các công ty nông sản đang phải đối mặt.
Mở ra "cánh cửa" cho giới trẻ
Chiến dịch bao gồm bốn chuyên mục nổi bật: Sự kiện tương tác; nội dung “Những câu chuyện thành công”; hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi” và hướng nghiệp.
Các sự kiện tương tác sẽ được thiết kế riêng cho các đối tượng thuộc các nhóm tuổi khác nhau, với các hoạt động như cuộc thi trên mạng xã hội và hội thảo trực tuyến về chủ đề hệ thống thực phẩm bền vững.
Nội dung “Những câu chuyện thành công” sẽ kể về các câu chuyện điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, xoay quanh các chuyên gia trong ngành tại Việt Nam, đặc biệt là những người từng học tập tại Hà Lan.
Với hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi”, sinh viên sẽ có cơ hội đưa ra các sáng kiến giải pháp giúp giải quyết các vấn đề thực tế mà các công ty nông sản đang đối mặt và được cung cấp chi phí để thực thi ý tưởng.
Theo Babette Bodlaender, Hiệp hội Thực phẩm Hà Lan, vai trò của tổ chức hết sức quan trọng trong việc kết nối các cá nhân và thúc đẩy quan hệ đối tác để thúc đẩy hệ thống lương thực thực phẩm bền vững. Nhận thức được vai trò then chốt của thế hệ trẻ, Bodlaender nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc “trao quyền” cho họ những kỹ năng và yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới trong hệ thống thực phẩm.
Bà Thủy Nguyễn, cựu sinh viên Đại học Erasmus Rotterdam, Giám đốc Phát triển bền vững Châu Á tại De Heus bày tỏ quan điểm và niềm hy vọng của mình thông qua chiến dịch. Bà mong muốn giới thiệu cách De Heus phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp và thực phẩm một cách bền vững, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tham gia giải quyết các thách thức.