| Hotline: 0983.970.780

Gần 10 năm nơm nớp trong căn nhà sụt lún, nứt nẻ

Thứ Năm 16/05/2019 , 13:15 (GMT+7)

Phản ánh của một hộ dân ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế), thì gần 10 năm nay họ phải sống trong căn nhà bị sụt nghiêng, nứt nẻ để chờ đền bù.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi (SN 1945, trú tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc), tháng 4/2010 thực hiện dự án Cải thiện môi trường đô thị Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô). Trong quá trình thi công tuyến ống nước thải, hệ thống thoát nước mưa, nước thải cho các khu dân cư đoạn đi qua trục đường tổ dân phố Cư Đông 1 đã làm ngôi nhà ông Khôi bị sụt nền, nứt tường nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn tính mạng con người, tài sản.

17-18-31_nh_1
Ông Khôi cho biết, ngôi nhà ông bị sụt lún, hư hại nặng nề.

Sau đó, để đảm bảo an toàn, UBND huyện Phú Lộc và chủ đầu tư công trình đã yêu cầu gia đình ông di dời khỏi căn nhà hiện tại, tìm nơi tạm trú đến khi công trình hoàn thành.

Theo biên bản đối thoại của UBND huyện Phú Lộc với các hộ dân bị ngày 24/3/211, nhằm đảm bảo công việc thi công an toàn, thống nhất các thành viên gia đình ông Khôi tạm thời sơ tán đến nơi ở mới, chi phí lưu trú do đơn vị thi công chi trả. Quá trình thi công gây hư hỏng ảnh hưởng đến tài sản sẽ được đền bù theo nguyên tắc, hư đến đâu đền bù đến đó, đơn giá đền bù theo giá thị trường. Khi thi công xong, đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng, tạo điều kiện để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Tiếp đó, đến ngày 22/4/2011, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành quyết định thành lập hội đồng kiểm định. Sau khi kiểm tra hiện trường, kết quả xác định thiệt hại của hộ ông Khôi là 108,991 triệu đồng hư tài sản, 36 triệu hỗ trợ lao động ngừng việc.

Cho rằng việc đền bù bèo bọt, ông Khôi không đồng ý. Sau nhiều lần thỏa thuận, ngày 15/9/2011, UBND huyện Phú Lộc, chủ đầu tư và đơn vị thi công cùng hộ dân bị thiệt hại tổ chức đối thoại lần cuối cùng nhưng vẫn không có kết quả, ông Khôi đã yêu cầu đơn vị thi công trực tiếp sửa chữa lại ngôi nhà.

17-18-31_nh_2
Một vết nứt dài lớn kéo dài tách trụ và bức tường nơi phòng khách.

“Nhà cửa bị lún nghiêng, nứt nẻ nghiêm trọng, gia đình tôi phải ra ngoài thuê nhà để ở hơn năm trời rồi, kéo theo đó việc kinh doanh ngưng trệ. Tính riêng tiền thuê nhà ở tốn vài chục triệu đồng nhưng họ lại đền với mức giá quá thấp”, ông Khôi bức xúc.

Sau nhiều lần thỏa thuận bất thành, đến tháng 9/2012, UBND huyện Phú Lộc ban hành văn bản hướng dẫn giải quyết đền bù cho hộ ông Khôi. Đồng thời, đề nghị các bên thỏa thuận bồi thường, nếu vẫn chưa thống nhất được thì đưa nhau ra tòa án. Sau đó, gia đình ông Khôi đã gửi đơn “kêu cứu” khắp nơi.

“Do không được sửa chữa, ngôi nhà ngày càng hư hại nặng nề, mỗi khi có mưa to, gió lớn tôi phải đưa vợ con đi trú ẩn ở nhà người thân, chứ không dám ở lại. Gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn lên xã, huyện, chẳng hiểu sao nhiều năm rồi mà vẫn chưa được giải quyết”, ông Khôi ngậm ngùi.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, vụ việc này trước đây huyện đã đứng ra hòa giải, thành lập Hội đồng định giá thiệt hại có tham gia của Sở Xây dựng, các ban ngành, rồi đưa ra giá đền bù, mời hộ gia đình ông Khôi lên thì hộ này không đồng ý. Sau đó, huyện đối thoại 2 - 3 lần cũng không có kết quả nên đề nghị hai bên khởi kiện ra tòa.

“Cái này không phải do GPMB mà do trách nhiệm đơn vị thi công, thi công làm nứt nhà dân thì phải bồi thường. Vụ việc này tòa án đã thụ lý đơn rồi nhưng xử lý đến đâu thì tôi chưa rõ”, ông Cầu thông tin.

17-18-31_nh_3
Một đoạn tường nơi phòng ngủ cũng bị gãy đổ.

Trước đó, dự án cải thiện môi trường đô thị Lăng Cô do Công ty Môi trường đô thị Huế (Hepco Huế) làm chủ đầu tư với 153 tỷ đồng.

Dự án triển khai từ cuối năm 2008 với các gói thầu xây lắp hệ thống thoát nước mưa, nước thải cho các khu dân cư, bãi rác và hệ xử lý nước đổ ra đầm Lập An. Trong đó, TCty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen) đảm nhận thi công gói thầu lớn nhất là hệ thống thoát nước, với chiều dài 17km, giá trị gói thầu 93 tỷ đồng.

Theo BQL dự án cải thiện môi trường đô thị Lăng Cô (gọi tắt là PMU Lăng Cô, trực thuộc Hepco Huế), tổng số hộ dân bị ảnh hưởng, phải đền bù là hơn 200 hộ, trong đó đã giải quyết hơn 200 hộ, chỉ còn 2 hộ: Nguyễn Văn Khôi và Nguyễn Văn Huy chưa đồng ý với giá trị đền bù được xác định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm