| Hotline: 0983.970.780

Giá thực phẩm toàn cầu tiếp tục giảm mạnh

Thứ Sáu 08/05/2020 , 16:48 (GMT+7)

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 4/2020, do Covid-19 tác động nghiêm trọng lên hoạt động kinh tế và hậu cần, báo cáo của UN cho biết.

Một chợ thực phẩm tại Nhật Bản. Ảnh: FAO.

Một chợ thực phẩm tại Nhật Bản. Ảnh: FAO.

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI), dùng để theo dõi giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch phổ biến nhất, đạt trung bình 165,5 điểm trong tháng 4/2020, giảm 5,7 điểm (3,4%) so với tháng trước và giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá đường của FAO chạm mức thấp nhất trong 13 năm, giảm 14,6% so với tháng 3/2020, khi nó có mức giảm hàng tháng thậm chí còn lớn hơn. Sụp đổ giá dầu thô quốc tế làm giảm nhu cầu mía sản xuất ethanol, chuyển hướng sản lượng sang sản xuất đường và do đó mở rộng khả năng xuất khẩu. Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa ở một số quốc gia tạo ra áp lực giảm thêm đối với nhu cầu.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO giảm 5,2% trong tháng 4/2020, do giá trị dầu cọ, đậu nành và hạt cải dầu giảm. Nhu cầu nhiên liệu sinh học giảm đóng một vai trò, cũng như nhu cầu từ ngành thực phẩm giảm cùng với sản lượng dầu cọ cao hơn dự kiến ​​trước đây ở Malaysia và nghiền đậu nành ở Hoa Kỳ.

Chỉ số giá sữa FAO giảm 3,6%, với giá bơ và sữa bột giảm hai con số trong bối cảnh xuất khẩu tăng, hàng tồn kho, nhu cầu nhập khẩu yếu và doanh số nhà hàng giảm ở bán cầu bắc.

Chỉ số giá thịt FAO giảm 2,7%. Sự phục hồi một phần nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc là không đủ để cân bằng sự sụt giảm trong nhập khẩu các thị trường khác, trong khi những nước sản xuất lớn bị tắc nghẽn hậu cần và nhu cầu từ ngành dịch vụ thực phẩm giảm mạnh do các biện pháp trú ẩn tại nhà.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO chỉ giảm nhẹ, vì giá lúa mì và gạo quốc tế tăng đáng kể trong khi ngô giảm mạnh. Giá gạo quốc tế tăng 7,2% so với tháng 3/2020, phần lớn do hạn chế xuất khẩu tạm thời của Việt Nam sau đó đã bị bãi bỏ, trong khi giá lúa mì tăng 2,5% trong bối cảnh các báo cáo về việc hoàn thành hạn ngạch xuất khẩu từ Liên bang Nga. Giá các loại ngũ cốc thô, bao gồm ngô, ngược lại giảm 10%, do nhu cầu sử dụng cho cả thức ăn chăn nuôi và sản xuất nhiên liệu sinh học giảm.

Sử dụng ngũ cốc thấp hơn và dự trữ cao hơn

FAO duy trì dự báo sản lượng toàn cầu trong năm 2019 ở mức 2.720 triệu tấn - nhưng giảm dự báo sử dụng ngũ cốc vào năm 2019/20 xuống còn 24,7 triệu tấn, chủ yếu là do tác động của Covid-19 đối với tăng trưởng kinh tế, thị trường năng lượng và nhu cầu thức ăn chăn nuôi. Dự báo mới chủ yếu phản ánh việc sử dụng ngô giảm ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa: Adobe Stock.

Ảnh minh họa: Adobe Stock.

FAO cũng giảm dự báo tổng lượng sử dụng gạo trên toàn thế giới từ tháng trước, nhưng tổng lượng tiêu thụ gạo vẫn dự kiến ​​sẽ đạt kỷ lục mới, dẫn đến việc mở rộng lượng lương thực hàng năm ở châu Á. Việc sử dụng lúa mì trong năm 2019/20 cũng dự kiến ​​sẽ tăng 1,2% so với mùa trước, với dự đoán sẽ tăng tiêu thụ thực phẩm.

Tỷ lệ sử dụng thấp hơn dẫn đến dự trữ ngũ cốc thế giới cao hơn vào cuối năm 2020, hiện ở mức 884 triệu tấn, tương đương 13,6 triệu tấn so với mức mở cửa. Điều đó sẽ nâng tỷ lệ sử dụng ngũ cốc toàn cầu lên 31,6%, do đó cao hơn 30,7%, FAO dự kiến ​​vào tháng trước. Sự gia tăng dự trữ ngũ cốc chủ yếu phản ánh dự trữ ngô dự đoán cao hơn, hiện đang dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 428 triệu tấn.

Thương mại ngũ cốc thế giới trong năm 2019/20 được dự báo sẽ tăng 2,8% lên mức 422 triệu tấn.

(Theo FAO)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.