| Hotline: 0983.970.780

Giá vé xe buýt Hà Nội sẽ tăng hơn 40%

Thứ Tư 19/03/2014 , 10:51 (GMT+7)

Liên ngành GTVT, Tài Chính và Kế hoạch Đầu tư Hà Nội vừa có tờ trình về việc tăng giá vé xe buýt từ 11-43%, dự kiến áp dụng vào tháng 5 tới.

Chiều 18/3, trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Giao thông Nguyễn Hoàng Linh đã báo cáo chương trình điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, giá vé với các tuyến có cự ly dưới 25 km tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt (tăng 40%); tuyến từ 25-30 km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt (tăng 16%) và tuyến có cự ly trên 30 km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt, tăng 14%. 

Vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng, vé liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng áp dụng với các trường hợp ưu tiên theo quy định.

Những trường hợp không thuộc diện ưu tiên, giá vé một tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng và liên tuyến tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng (tăng 43%). Còn trường hợp không thuộc diện ưu tiên nhưng mua theo hình thức tập thể cũng được giảm 30%.

Lý giải việc trong hai tháng tăng giá vé hai lần, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông cho biết, giá vé xe buýt tăng từ 11%-43%, chủ yếu tập trung vào vé lượt và liên tuyến. Điều này nhằm khuyến khích người dân đi xe buýt vé tháng nhiều hơn, giảm phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, tình trạng ùn tắc giao thông cũng sẽ giảm đi. 

"Việc điều chỉnh giá vé xe buýt lần này nằm trong lộ trình điều chỉnh giá vé của năm 2012, cũng nhờ việc điều chỉnh này mà năm 2013 đã thay thế được trên 140 xe buýt mới, giảm xe buýt cũ xả khói đen làm ô nhiễm môi trường", ông Linh cho biết thêm. 

Theo Sở Giao thông, thành phố dự kiến chi khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm nay để trợ giá cho xe buýt, tuy nhiên vẫn còn thiếu trên 200 tỷ bù đắp cho các hoạt động của xe buýt hiện tại (chưa kể các tuyến mở rộng vùng phục vụ). 

Nếu được TP Hà Nội chấp thuận tăng giá vé từ 1/5 tới, Công ty sẽ có thêm gần 260 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hoạt động của xe buýt. Tuy nhiên, ngân sách thành phố vẫn phải bù thì mới đảm bảo an sinh xã hội và mở rộng vùng phục vụ.

VnExpress

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.