| Hotline: 0983.970.780

Giải đáp thông tin thu 700 tỷ đồng tiền giọt dầu tại lễ hội chùa Hương

Thứ Ba 19/01/2016 , 13:35 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương - khẳng định thông tin trên hoàn toàn không chính xác.

Chủ đề chính của Lễ hội chùa Hương 2016 là “Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch”. Trong đó, những hạn chế, bất cập như nạn chèo kéo khách, ách tắc giao thông, chặt chém… đã được Ban tổ chức đưa ra những phương hướng giải quyết. Đó là thông điệp được UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chia sẻ trong cuộc họp báo sáng ngày 18/1.

Cụ thể, Ban tổ chức sẽ huy động các cán bộ, chiến sĩ của huyện Mỹ Đức, xã Hương Sơn tham gia vào các tiểu ban, trạm kiểm tra, tổ kiểm tra để tham gia phục vụ, bảo vệ an ninh, trật tự lễ hội. Các tiểu ban gồm: Tiểu ban Văn hóa - Xã hội; Kinh tế - Tài chính; Quản lý Di tích - Thắng cảnh và Vệ sinh môi trường… Trong đó, tiểu ban quan trọng nhất là Văn hóa - Xã hội sẽ tổ chức học tập tuyên truyền, giới thiệu giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh khu di tích Hương Sơn, Luật Di sản văn hóa, Luật Du lịch…

Ban tổ chức cũng đã đưa ra phướng án giải quyết cụ thể những tồn đọng, bất cập của lễ hội chùa Hương trong nhiều năm qua.

Công tác chuẩn bị về đò đưa khách qua suối Yến (đền Trình), theo ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương: “Số đò phục vụ mùa lễ hội năm nay gồm 4.395 phương tiện. Hằng năm, chúng tôi tổ chức tập huấn cho bà con tham gia lái đò theo yêu cầu, hiểu biết, chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy, lắp đặt, trang bị đầy đủ các phao cứu sinh, phao hiệu. Năm nay, chúng tôi tiếp tục duy trì việc sơn màu xanh cho các đò tham gia đưa khách".

Tuy nhiên, trước phản ánh nhiều chủ đò đòi thêm tiền hỗ trợ, Trưởng BTC phân tích: “Khách về chùa Hương đa số là có sẵn các tour và khách quen. Không bao giờ có việc lái đò đi tour. Lái đò xin thêm tiền với các khách lẻ, đi ít người. Ít nhất phải 6 khách chủ đò mới đi, nếu khách muốn đi riêng thì phải trả thêm phụ phí cho lái đò”.

“Cách đây vài tháng chúng tôi đã chuẩn bị tốt công tác vệ sinh môi trường, công tác tôn giáo tín ngưỡng để phục vụ lễ hội, du xuân cho bà con du khách và phật tử về với chùa Hương", Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương.

Ngoài ra, trước thông tin số tiền 700 tỷ đồng tiền giọt dầu thu được năm qua sẽ sử dụng vào mục đích gì? Ông Hậu khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác. Với số lượng khách năm qua là 1,4 triệu lượt người, Ban tổ chức chỉ thu lại từ nguồn bán vé là 49.000 đồng/du khách. Số tiền này ngoài để trả lương cho hơn 400 nhân viên của khu di tích, còn lại sẽ được sử dụng vào công tác trùng tu, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp.

Bên cạnh đó, trước thông tin đường dây nóng, khách liên lạc hoàn toàn không nhận được câu trả lời, ông Hậu cho biết: “Hiện nay chưa đến mùa lễ hội nên chúng tôi còn rất nhiều công việc phải thực hiện, nên có thể khi gọi vào đường dây nóng, chúng tôi chưa tiếp nhận được. Bắt đầu từ mùng hai Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tiếp nhận hoạt động của Ban tổ chức và du khách có thể gọi ngay cho chúng tôi.”

Nhằm hướng tới một mùa Lễ hội văn minh, kỷ cương, ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, chia sẻ: Công tác tổ chức cần được nâng cao. Chúng tôi ban hành quy chế các phần liên quan đến dịch vụ phục vụ lễ hội chùa Hương… Hiện nay, chúng tôi đặt ra một số vấn đề: Quy hoạch hàng quán dịch vụ: 318 gian hàng phục vụ ăn uống, giải khát và dịch vụ khác; việc đảm bảo vệ sinh môi trường từ bến xe đến trong động Hương Tích; quản lý việc đổi tiền lẻ, tiền có mệnh giá nhỏ sẽ được thực hiện chặt chẽ...

Nạn đeo bám, cò mồi, các đối tượng taxi dù chèo kéo khách cũng sẽ được chính quyền huyện Mỹ Đức xử lý quyết liệt. Đặc biệt, lần đầu tiên tuyến xe bus chất lượng cao được trợ giá để phục vụ du khách cũng được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, huyện Mỹ Đức còn có kế hoạch phủ sóng wifi miễn phí khu vực lễ hội.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

HLV Kim Sang Sik có mặt ở Việt Nam

Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang Sik gây được thiện cảm khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chuẩn bị ký hợp đồng với Liên Đoàn bóng đá Việt Nam

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.