| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp chiếu sáng mới nâng cao hiệu quả nuôi tôm

Thứ Năm 31/03/2022 , 16:38 (GMT+7)

Signify và ShrimpVet vừa công bố kết quả nghiên cứu thành công giải pháp chiếu sáng LED năng động giúp nâng cao sản lượng tôm...

Signify và ShrimpVet vừa công bố kết quả nghiên cứu thành công giải pháp chiếu sáng LED năng động giúp nâng cao sản lượng tôm, tăng tỷ lệ sống sót, cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn và các điều kiện của nước. Kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng mới trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm trên đất liền tại Việt Nam thông qua việc ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED tiên tiến, các công thức ánh sáng năng động và thiết bị điều chỉnh độ sáng.

Đại diện Signify Việt Nam và ShrimpVet ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối giải pháp chiếu sáng Philips LED Aqualighting.

Đại diện Signify Việt Nam và ShrimpVet ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối giải pháp chiếu sáng Philips LED Aqualighting.

Đây dự án đầu tiên hợp tác nghiên cứu giữa Signify (Euronext: LIGHT), Tập đoàn dẫn đầu về chiếu sáng có trụ sở tại Hà Lan và ShrimpVet - một công ty tư nhân tại Việt Nam chuyên đầu tư, nghiên cứu và sản xuất tôm giống chất lượng cao. Dự án được triển khai từ đầu năm 2021 tại huyện Cần Giờ - là vùng nuôi trồng thủy sản lớn nhất của TP. Hồ Chí Minh. Chương trình nghiên cứu được thực hiện trên tôm thẻ chân trắng, chia thành 2 giai đoạn, nhằm đánh giá tác động của ánh sáng nhân tạo, bao gồm độ sáng, quang chu kỳ và quang phổ, đối với quá trình sinh trưởng, phát triển, trưởng thành, tình trạng sức khỏe và chất lượng của tôm nuôi.

Ông Mai Văn Hà - Giám đốc kênh phân phối chuyên dụng của Signify Việt Nam trình bày giải pháp Philips AquaAdvance.

Ông Mai Văn Hà - Giám đốc kênh phân phối chuyên dụng của Signify Việt Nam trình bày giải pháp Philips AquaAdvance.

Ở giai đoạn 1 kéo dài 11 tuần, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 9 bể tôm (đường kính 8 mét), trong đó 6 bể tôm được nuôi dưới ánh sáng nhân tạo từ các bộ đèn Philips AquaAdvance 260W, kết hợp với 2 công thức chiếu sáng, và các thiết bị điều khiển độ sáng để tạo mức sáng phù hợp tùy theo thời điểm trong ngày và nhu cầu của tôm; và 3 bể tôm không sử dụng bất kỳ ánh sáng nhân tạo. Giai đoạn 2 được thực hiện trong 10 tuần, đến khi tôm đạt trọng lượng bình quân 35g, với 8 bể tôm có sử dụng đèn Philips AquaAdvance 260W, kết hợp 3 công thức chiếu sáng, và các thiết bị điều khiển độ sáng; và 2 bể tôm không sử dụng bất kỳ ánh sáng nhân tạo.

Bể nuôi tôm thử nghiệm với đèn Philips AquaAdvance 260W tại huyện Cần Giờ.

Bể nuôi tôm thử nghiệm với đèn Philips AquaAdvance 260W tại huyện Cần Giờ.

 Kết quả nghiên cứu cho thấy tôm được nuôi kết hợp với quang phổ ánh sáng xanh lam và xanh lục cùng các công thức chiếu sáng năng động tăng trưởng nhanh hơn, cho sản lượng cao hơn và có sức kháng bệnh tốt hơn tôm nuôi trong môi trường ánh sáng hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể, trong giai đoạn 1, tôm nuôi trong các bể kết hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo với độ sáng và thời gian chiếu sáng được kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng nhanh hơn 18% so với tôm nuôi theo cách truyền thống không có sự hỗ trợ của thiết bị chiếu sáng. Tương tự, ở giai đoạn 2, tôm nuôi trong các bể này có kích cỡ lớn hơn 32%, khả năng chống lại mầm bệnh và miễn dịch tốt hơn với tỷ lệ sống sót tăng 35%. Không chỉ giúp tăng năng suất 47% và cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn 22%, việc nuôi tôm kết hợp ánh sáng nhân tạo còn cho phép nhà nông duy trì hoạt động nuôi trồng tôm, đặc biệt là trong mùa mưa bão, để có thể thu hoạch quanh năm, trong khi vẫn giảm thiểu được lượng chất thải trong nước.

Dựa trên kết quả nghiên cứu đạt được, Signify Việt Nam và ShrimpVet đã đi đến thỏa thuận hợp tác trên một quy mô toàn diện hơn nhằm nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao sử dụng các giải pháp chiếu sáng tiên tiến.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Phối hợp xử lý tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình trên biển

BÌNH THUẬN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá nhằm nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.