| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa HG12 năng suất, chống đổ ngã

Chủ Nhật 02/05/2021 , 15:49 (GMT+7)

Giống lúa HG12 được đánh giá cao sau nhiều năm thực hiện mô hình giống lúa mới có triển vọng về năng suất, khả năng chống chịu ở Thừa Thiên - Huế.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, Trung tâm Khuyến nông Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với các HTX trên địa bàn tỉnh đưa vào mô hình áp dụng các giống lúa mới có triển vọng về năng suất chất lượng, khả năng chống chịu, trong đó có 51 ha giống lúa HG12.

Kết quả cho thấy, giống lúa HG12 có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm ngắn ngày, phù hợp trong cả hai vụ/năm. Lúa sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh mạnh, dễ thâm canh, thích hợp trên nhiều chân đất, rất ít sâu bệnh, ít bị đổ ngã, khả năng cho năng suất khá cao.

Giống lúa HG12 được nông dân đánh giá cao, là giống lúa mới có triển vọng về năng suất, khả năng chống chịu ở Thừa Thiên - Huế. Ảnh: T.T.

Giống lúa HG12 được nông dân đánh giá cao, là giống lúa mới có triển vọng về năng suất, khả năng chống chịu ở Thừa Thiên - Huế. Ảnh: T.T.

Theo Trung tâm Khuyến nông Thừa Thiên - Huế, qua đánh giá, giống HG12 trong vụ đông xuân sinh trưởng và phát triển khá tốt, là giống lúa có triển vọng trong vụ đông xuân. Năng suất lúa của các hộ tham gia mô hình đạt khoảng 70 tạ/ha, cao hơn ruộng lúa đối chứng 3 - 4 tạ/ha, lợi nhuận tăng 3,5 - 4 triệu đồng/ha.

Thời gian tới, cùng với việc nhân rộng mô hình; Trung tâm Khuyến nông Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của người dân, thống nhất các tiêu chí kỹ thuật cần áp dụng, mức độ đầu tư, trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia thực hiện mô hình.

Song song đó, đẩy mạnh việc tập huấn cho người dân tham gia thực hiện về đặc tính, sinh lý cây lúa và kỹ thuật sản xuất đối với giống lúa HG12.

HG1 là giống lúa do Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn tạo. Giống đã được đưa vào sản xuất thử trong các vụ đông xuân và hè thu các năm gần đây trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và các tỉnh lân cận.

Trong vụ đông xuân 2019 -2020, vào giai đoạn trỗ - chín, do mưa lớn, gió mạnh đã làm đổ ngã nhiều diện tích lúa, gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân ở Thừa Thiên - Huế.

Trong khi đó, giống lúa HG12 mức độ bị ảnh hưởng nhẹ; đa số không bị đổ ngã hoặc đổ ngã không đáng kể so với các giống lúa khác.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Sapoche Mexico chịu được mặn 5 - 6‰, hiệu quả gấp 3 lần giống bản địa

TIỀN GIANG Ông Trần Văn Khả (ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là nông dân tiên phong ở địa phương trồng giống sapoche Mexico cho hiệu quả kinh tế cao.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất