| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR97 phát triển tốt trên vùng đất biên giới

Thứ Năm 13/04/2023 , 07:06 (GMT+7)

Giống lúa TBR97 của Tập đoàn ThaiBinh Seed được trồng tại vùng biên giới huyện Ea Súp mang lại những đánh giá tích cực với sản lượng hơn 10 tấn/ha.

Vừa qua, Công ty ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (Tập đoàn ThaiBinh Seed) phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức hội thảo đánh giá mô hình khảo nghiệm giống lúa TBR97 tại xã Cư M’lan.

Năng suất ngay vụ đầu tiên

Mô hình được trồng thử nghiệm tại gia đình ông Tạ Ngọc Tân (ngụ thôn 6, xã Cư M’lan) với diện tích 0,5ha. Đất của gia đình ông Tân là đất cát pha, lượng dinh dưỡng ít.

Trước đây, gia đình ông Tân trồng nhiều giống lúa khác nhau. Tuy nhiên năm nay được sự vận động của Trạm khuyến nông, gia đình người này chuyển qua trồng thử nghiệm giống lúa TBR97. Sau thời gian trồng thử nghiệm cây đẻ nhánh rất khỏe, cây lúa to, bông trĩu hạt. Khi canh tác giống lúa TBR97, lượng thuốc BVTV gia đình ông Tân sử dụng rất ít, chỉ bằng 50% đối với các giống lúa trước đây.

IMG_1102

Người dân tham quan mô hình tự tay gặt lúa TBR97 để so sánh năng suất với những giống lúa khác. Ảnh: Quang Yên.

“Sau một mùa thử nghiệm, thấy giống lúa này tôi rất thích. Mặc dù thời tiết vụ vừa rồi không thuận lợi nhưng đạt năng suất hơn 11 tấn/ha lúa tươi, cao hơn nhiều những giống lúa khác. Vụ mùa sắp tới thời tiết thuận lợi, nếu canh tác giống lúa TBR97 thì năng suất sẽ vô đối”, ông Tân chia sẻ.

Đến tham quan mô hình lúa trình diễn, ông Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Cư M’lan) liên tục tấm tắc khen ruộng lúa của gia đình ông Tân đạt năng suất.

Cầm bông lúa trĩ hạt, ông Thành cho biết giống lúa TBR97 của ThaiBinh Seed thời gian sinh trưởng bằng với các loại khác. Tuy nhiên, giống lúa TBR97 chịu các loại sâu bệnh tốt. Đặc biệt, vấn đề bà con nông dân quan tâm là năng suất thì giống lúa này "đỉnh" hơn những giống lúa khác trước đây người dân từng canh tác rất nhiều.

IMG_1110

Giống lú TBR97 đạt năng suất cao ngay vụ đầu tiên trồng thử nghiệm tại xã Cư M'lan. Ảnh: Quang Yên.

Tại buổi tham quan, người dân đã tự tay cắt lúa TBR97 để đánh giá sản lượng và so sánh với những giống lúa khác. Theo đó, sản lượng tại ruộng của ông Tân là hơn 11 tấn/ha lúa tươi. Đặc biệt, những người tham gia hội thảo cũng thưởng thức cơm được nấu bằng giống lúa TBR97. Những người tham gia liên tục dùng thử cơm và tấm tắc khen gạo dẻo, thơm.

Sẽ nhân rộng giống lúa TBR97

Ông Thiều Duy Mạnh, Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Ea Súp cho biết, khi trển khai mô hình thời tiết không thuận lợi, đặc biệt thời gian lạnh kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông và Công ty ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên, giống lúa TBR97 có tỉ lệ nảy mầm cao, trên 90%. Lượng giống gieo sạ ít, chỉ khoảng 140 kg/ha, cây con mọc khỏe.

IMG_1136

Hiện nay giống lúa TBR97 đang được Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp phối hợp với các xã trồng tại những cánh đồng mẫu lớn và mang lại kết quả vượt trội. Ảnh: Quang Yên.

“Đây là giống lúa có tỉ lệ đẻ nhánh khá cao và tập trung. Lúa cũng không bị đổ ngã do cây có thân to, chắc, khoẻ, chiều cao cây vừa phải nên chống đổ ngã khá tốt. Giống lúa TBR97 cũng là giống kháng bệnh tốt, lúa sinh trưởng phát triển khoẻ, bộ lá xanh, đẹp, hầu như không bị sâu bệnh phá hoại. Lúa trỗ nhanh, bông to, dài, nhiều gié, đóng hạt dày, hạt khá to, dài, màu vàng sáng, tỉ lệ hạt chắc cao, chất lượng cơm ngon”, ông Mạnh nói.

Theo ông Trần Quang Trịnh, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp, qua đánh giá giống lúa TBR97 rất phù hợp với các cánh đồng huyện Ea Sup. Trong vụ đông xuân 2022-2023, Phòng NN-PTNT phối hợp với các xã triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn. Trong đó, giống TBR97 được triển khai tại xã Ia Jlơi với diện tích 50ha. Hiện đơn vị tiếp tục triển khai trồng giống lúa TBR97 tại xã Ia Rvê với diện tích 117ha và đang trổ bông.

Do thời tiết năng nay không thuận lợi, khí hậu lạnh kéo dài, gió mạnh nên những lúa gieo sớm không đạt năng suất. Tuy nhiên, giống lúa TBR97 được gieo tại xã Ia Jlơi đạt 6 tấn/sào cao hơn so với các giống lúa khác. Còn đối với xã Ea Rvê hiện nay giống TBR97 đang trổ bông, rất đẹp. “Qua theo dõi, đánh giá của Phòng NN-PTNT thì giống lúa TBR97 cơ bản đạt năng suất, chất lượng. Hiện nay lúa đạt năng suất lúa khô hơn 10 tấn/ha”, ông Trịnh thông tin.

IMG_1153

Theo lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp, hiện giống lúa TBR97 đạt năng suất hơn 10 tấn/ha cho lúa khô. Ảnh: Quang Yên.

Ông Trịnh đề nghị người dân tại xã Cư M’lan khi triển khai trồng lúa nên thực hiện liền canh, liền thửa. Việc này để giúp người dân canh tác thuận lợi, khi bán thì cũng dễ dàng hơn. “Giống lúa này cũng cho thấy rất phù hợp khu vực đất ruộng pha cát, ít màu mỡ tại địa phương. Phòng Nông nghiệp sẽ tiếp tục triển khai phát triển sản xuất giống lúa TBR97 trong vụ tiếp theo để có đánh giá toàn diện hơn nhằm hướng tới phát triển, mở rộng sản xuất.

Phòng NN-PTNT cũng đề nghị Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục triển khai phát triển sản xuất giống các giống lúa trên trong những vụ tới nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời bổ sung thêm bộ giống mới có chất lượng gạo thơm ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo an ninh lương thực cho địa phương. Công ty cũng cần cung ứng nguồn lúa giống rộng rãi ở các đại lý giống trên địa bàn huyện”, ông Trịnh nói.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên cho biết, giống lúa TBR97 giống lúa thuần của Tập đoàn ThaiBinh Seed đã được công nhận là giống Quốc gia. Giống lúa này được công ty đưa lên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sản xuất những năm qua. Đây là giống lúa có thể trồng 2 vụ/năm, chống chịu rất tốt với nhiều loại sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương.

“Qua thời gian thử nghiệm, giống lúa trên nhận được đánh giá tích cực từ nông dân. Do đó thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng giống lúa này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để từng bước đưa vào sản xuất đại trà”, ông Huế nhấn mạnh.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.