| Hotline: 0983.970.780

Giúp người dân yên tâm trồng rừng

Thứ Hai 11/04/2022 , 08:04 (GMT+7)

Cẩm Khê (Phú Thọ) tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người trồng rừng về vay vốn mua cây giống, phân bón hoặc mua máy móc chế biến gỗ...

Huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 6.731ha. Trong đó có hơn 3.982ha rừng sản xuất. Những năm qua, diện tích rừng trồng của huyện tăng nhanh, và luôn là huyện đi đầu trong công tác trồng và bảo vệ rừng của tỉnh.

Bên cạnh tiến bộ về giống, Cẩm Khê đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho bà con trồng rừng gỗ lớn theo định hướng của tỉnh.

Xã Hương Lung (Cẩm Khê) có tổng diện tích đất đồi rừng 670/1.637ha đất tự nhiên với hơn 300/1.441 hộ tham gia sản xuất đồi rừng. Trước kia, người trồng rừng ở Hương Lung chủ yếu trồng các giống bạch đàn, nhưng nay đã chuyển sang trồng các giống keo vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa góp phần cải tạo đất.

Giống cây lâm nghiệp được huyện Cẩm Khê thường xuyên siết chặt quản lý. Ảnh: Bình Trọng.

Giống cây lâm nghiệp được huyện Cẩm Khê thường xuyên siết chặt quản lý. Ảnh: Bình Trọng.

Nếu như trước kia, người trồng rừng phải vận chuyển xa, bị tư thương ép giá nên giá bán gỗ khá thấp thì nay nhờ có làng nghề chế biến gỗ Tiền Phong với 15 cơ sở chế biến gỗ nên việc thu mua tại chỗ đã cải thiện nhiều tình trạng trên.

Xã Hương Lung xác định phát triển kinh tế đồi rừng là mũi nhọn chủ lực nên những năm qua đã khuyến khích trồng rừng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người trồng rừng về vay vốn mua cây giống, phân bón hoặc mua máy móc chế biến gỗ; mở một số tuyến đường lên đồi để giúp người trồng rừng thuận tiện trong khai thác; tiến hành đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp lâu dài cho các hộ để họ yên tâm đầu tư sản xuất.

Năm 2021, toàn huyện Cẩm Khê trồng mới hơn 454ha rừng tập trung, tăng 4% so với cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác đạt 44.489m3, tăng 8,7%. Cùng với việc thực hiện tốt công tác trồng rừng, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng trừ sâu bệnh, phòng cháy chữa cháy rừng; thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra các chủ rừng việc thực hiện trồng rừng thay thế và ký cam kết đảm bảo đúng quy trình, từ đó đảm bảo tính hiệu quả.

Cẩm Khê rốt ráo thực hiện chính sách giao khoán đất rừng sản xuất nên việc khai thác, thu lợi từ rừng do các chủ rừng quyết định, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục khai thác lâm sản. Nhờ đó những năm qua, công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng sản xuất đã đi vào nền nếp, được người dân tự giác thực hiện.

Những tồn tại trước kia như tranh chấp về diện tích, đất được giao sai đối tượng, quá hạn mức, hồ sơ không rõ ràng được các cấp chính quyền giải quyết triệt để, các chủ rừng hoàn toàn yên tâm bỏ vốn để đầu tư phương tiện kỹ thuật, lựa chọn cây giống sao cho hiệu quả, năng suất cao.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.