| Hotline: 0983.970.780

Hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite với tính năng vượt trội

Thứ Tư 26/01/2022 , 08:54 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Việc hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế của ngư dân mà còn góp phần hiện đại hóa nghề cá Việt Nam.

Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Uninship) thuộc Trường Đại học Nha Trang vừa hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite mang tên Thủy Tiên.

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Thủy Tiên của ngư dân Ninh Thuận. Ảnh: VNC.

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Thủy Tiên của ngư dân Ninh Thuận. Ảnh: VNC.

Đây là tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được đóng mới theo đơn đặt hàng của ngư dân Ninh Thuận, trước ưu điểm vượt trội của tàu vỏ composite so với các loại tàu vỏ khác sau nhiều năm đưa vào sử dụng.

Tàu Thủy Tiên có chiều dài 17,9m, rộng 5,40m, cao 2,6m, công suất 808Hp. Tàu có hình dạng tương tự tàu dịch vụ hậu cần Dóc Ninh, với đường hình dạng bẻ góc, phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc. Cùng với đó có đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt, mũi mở rộng (góc vào nước 500) để tăng khả năng chở; phần thân ống chiếm hơn 50% chiều dài nhằm tăng khả năng tải, thuận tiện trong bố trí hầm chứa thủy sản.

Tàu Thủy Tiên được bố trí 22 hầm bảo quản. Ảnh: VNC.

Tàu Thủy Tiên được bố trí 22 hầm bảo quản. Ảnh: VNC.

Theo Uninship, tàu Thủy Tiên được bố trí gồm 1 cabin lái, nhà bếp, hệ thống vệ sinh, cùng với giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn. Đối với ca bin tàu có kết cấu 3 lớp. Ngoài các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trong ca bin còn bố trí các thiết bị truyền thông nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ngư dân trong các chuyến biển dài ngày.

Tàu được bố trí 22 hầm bảo quản (16 hầm cá và 6 hầm đá) có tổng dung tích 55m3. Hầm bảo quản được thi công với quy trình kết cấu sandwich, lõi foam PU là loại không thấm nước; tất cả các lỗ thoát nước từ các hầm bảo quản được gom về khoang chứa ngay trước buồng máy để bơm ra ngoài, bảo đảm hầm luôn ở trạng thái khô ráo, có thể đáp ứng hoàn toàn các chỉ tiêu: hiệu quả bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe cho ngư dân.

Tàu Thủy Tiên với nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: VNC.

Tàu Thủy Tiên với nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: VNC.

Tàu đảm bảo hệ thống nhiên liệu hoạt động liên tục trong 30 ngày. Các phụ kiện cơ khi chính như: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Được biết, tàu Thủy Tiên là mẫu tàu đầu tiên được thiết kế từ phần mềm thiết kế chuyên dùng do đội ngũ cán bộ kỹ thuật Uninship phát triển, vừa đảm bảo hình dáng hài hòa, tính năng kỹ thuật vượt trội, vừa hợp lý hóa kết cấu, giúp tiết kiệm vật tư và nhân công.

Do đó, mẫu tàu này có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số ngư dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế do đảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Xem thêm
Một số nơi phát triển nóng nuôi cá nước lạnh

Cá nước lạnh đang có lợi thế phát triển mạnh ở nước ta. Tuy nhiên, việc sản xuất gặp không ít khó khăn về môi trường, dịch bệnh..., một số nơi phát triển nóng.

Tập huấn thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

CÀ MAU Ngày 19/12 tại TP Cà Mau, Cục Kiểm ngư phối hợp với Sở NN-PTNT Cà Mau tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 11 tháng đạt 9,2 tỷ USD

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành thủy sản Việt Nam năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.

Xây dựng nông thôn mới ở các làng, nơi ven biển thành nơi đáng sống

Đây là mục tiêu mà Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi nghề cho ngư dân vùng ven biển.