| Hotline: 0983.970.780

Hạn chế ốc bươu vàng hại lúa?

Thứ Ba 13/12/2011 , 11:52 (GMT+7)

Hỏi: Ở vùng chúng tôi ốc bươu vàng thường xuất hiện và gây hại nặng ở đầu các vụ lúa, đặc biệt là lúa vụ ba và lúa đông xuân, phải dặm đi dặm lại nhiều lần mà vẫn không đảm bảo được mật độ lúa trên ruộng. Xin cho biết làm cách nào để hạn chế tác hại của ốc?

Võ Thu Thủy và một số nông dân ở Cái Bè (Tiền Giang)

Trả lời:

Ốc bươu vàng là dịch hại hại nguy hiểm luôn tiềm ẩn trên ruộng lúa. Chúng sẵn sàng bùng phát gây hại nặng nếu gặp điều kiện thuận lợi cho chúng sinh sản, phát triển (thức ăn phù hợp) và phát tán (mực nước trên ruộng và trên các kênh mương, sông ngòi cao), nhất là lúa vụ ba và lúa đông xuân ở các tỉnh ĐBSCL.

Để hạn chế tác hại của ốc bươu vàng, không có cách nào khác là các bạn phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý trong Quy trình quản lý dịch hại tổng hợp. Cụ thể là:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 247 ra ngày 13/12/2011)

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.