| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt sai phạm dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao

Thứ Sáu 21/10/2022 , 14:54 (GMT+7)

Kiểm tra dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Empty

Dù được quy hoạch để nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao nhưng chủ đầu tư lại ngang nhiên triển khai hàng loạt công trình trái phép không hề liên quan. Ảnh: VK.

Sai phạm chồng sai phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên đã thành lập Đoàn kiểm tra Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, do Công ty CP Synot Asean làm chủ đầu tư. Kết quả cho thấy sai phạm chồng lấn sai phạm.

Trên thực tế, quá trình thực hiện chủ đầu tư đã tự ý “vượt rào” khi ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Ngày 17/6/2021, UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Mỹ đã kiểm tra dự án của Công ty cổ phần Synot Asean. Tại thời điểm nêu trên, chủ đầu tư đã xây dựng các hạng mục: Cổng chính, nhà bảo vệ, nhà văn phòng làm việc, bãi đậu xe, nhà máy nước, bể lọc nước, trạm điện, nhà đặt máy phát điện, nhà thu góp rác, nhà đặt máy bơm, bể xử lý nước thải, hệ thống ao hồ, san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông nội bộ, kênh thoát nước, trồng cây xanh.

Đáng chú ý khi “bật” lên một loạt công trình không có trong giấy phép xây dựng, gồm: Nhà kho cũ (75m2), nhà chế biến thức ăn cho cá (50m2), nhà sàn bằng gỗ (70m2), chòi nghỉ (9m2), móng mô hình giả sơn 1 phía Tây - Bắc dự án (690m), mô hình giả sơn 2 phía Tây - Nam dự án (300m2), móng nhà tập golf (300m2), móng mô hình 7 kỳ quan thế giới (454m2). Từ hành vi này, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền… 30.000.000 đồng.

Empty

Việc làm của Công ty cổ phần Synot Asean là khinh nhờn pháp luật và gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của tỉnh Nghệ An. Ảnh: VK.

Ngày 14/8/2020, Công ty cổ phần Synot Asean đã lập hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư gửi UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh xem xét. Đáp lại, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1444/UBND-NN ngày 8/3/2022 giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kiểm tra làm rõ một số nội dung.

Ngày 11/3/2022, Sở KH-ĐT đã có văn bản số 826/SKHĐT-DN đề nghị các Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở NN-PTNT và Cục thuế tiếp tục phối hợp cho ý kiến về các nội dung điều chỉnh của nhà đầu tư. Sau khi nhận được văn bản phúc đáp của các đơn vị và giải trình của Công ty cổ phần Synot Asean, Sở KH-ĐT đã chủ trì kiểm tra hiện trường, lập biên bản kiểm tra dự án.

Từ diễn biến tình hình thực tế, ngày 07/9/2022 Sở KH-ĐT có Văn bản số 3533/SKHĐT đề nghị UBND tỉnh chưa xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án như đề xuất của Công ty cổ phần Synot Asean. Ngày 12/9/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 6917/UBND-NN nêu rõ: Chưa xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ.

Trong thời gian thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, Công ty cổ phần Synot Asean vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt hạng mục công trình “ngoài luồng”, cụ thể như sau: Hoàn thiện 3 hạng mục công trình (mô hình giả sơn 1 phía Tây - Bắc dự án, diện tích xây dựng 690m2; mô hình 7 kỳ quan thế giới, diện tích xây dựng 454m2; nhà tập golf, diện tích xây dựng 300m2)

Xây dựng mới 7 hạng mục công trình (4 trụ bê tông cốt thép cao 1,5m, diện tích xây dựng 25m2; móng âm bằng bê tông cốt thép, diện tích xây dựng 344,08m2; móng xây táp lô bên trong lắp dựng cốt thép, diện tích xây dựng 452,45m2; nhà hình tròn (theo báo cáo của chủ đầu tư là nhà ăn công nhân), diện tích xây dựng 530m2; nhà 2 tầng phía sau nhà hình tròn (theo báo cáo của chủ đầu tư là nhà nghỉ công nhân), diện tích xây dựng 102,24m2; hệ khung kết cấu thép lắp dựng tạm thời, diện tích lắp dựng 1.500m2; chuồng trại tạm nuôi gà, diện tích xây dựng 485m2).

Điểm mặt các hạng mục không phép

Kiểm tra quá trình xây dựng các hạng mục công trình trái phép và đối chiếu với quy hoạch được duyệt, UBND huyện Hưng Nguyên nhận thấy Công ty cổ phần Synot Asean vướng nhiều sai phạm.

Về trật tự xây dựng, Chủ đầu tư xây dựng không đúng một phần so với nội dung giấy phép được cấp của 5 hạng mục công trình (san lấp mặt bằng, đào ao nuôi cá, xây dựng hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống kênh mương, xây dựng nhà văn phòng làm việc). Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư đã xây dựng 6 hạng mục không có giấy phép xây dựng, bao gồm mô hình giả sơn 1, giả sơn 2 xây trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ; mô hình 7 kỳ quan thế giới trên đất dịch vụ thương mại; nhà sàn bằng gỗ xây trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ; chòi nghỉ xây trên đất dịch vụ thương mại; nhà tập golf xây trên đất nuôi trồng thủy sản và đất giao thông nội bộ.

Empty

Chứng kiến những hình ảnh này, nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư chỉ lấy "dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao" làm bình phong. Ảnh: VK.

Đáng nói, các hạng mục này đều được xây dựng trước thời điểm chủ đầu tư lập hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư (tháng 8/2020). Dù đã bị UBND huyện Hưng Nguyên xử phạt vi phạm hành chính nhưng Công ty CP Synot Asean vẫn ngó lơ.

Không chỉ có thế, doanh nghiệp này còn xây dựng mới 2 hạng mục công trình không đúng quy hoạch xây dựng được phê duyệt, gồm hệ thống móng âm bê tông cốt thép phía sau nhà văn phòng làm việc, diện tích xây dựng 344,08m2 (trên đất dịch vụ thương mại); 4 trụ bê tông cốt thép gần cổng chính, diện tích xây dựng 25m2 (trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ).

Ghi nhận tổng quan, chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện dự án trên phần diện tích khoảng 82.400m2, lớn hơn 18.102m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp. Việc xây dựng các hạng mục công trình nằm ngoài, hoặc có một phần nằm ngoài ranh giới dự án là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Xử lý ra sao?

Đối với các hạng mục công trình xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, mặc dù xây dựng không đúng quy hoạch đã được duyệt nhưng huyện Hưng Nguyên cho rằng mật độ xây dựng, chiều cao công trình không vượt quy định chung của pháp luật về quy hoạch xây dựng. Trên cở sở đó, huyện đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành có liên quan cùng phối hợp kiểm tra, đánh giá lại các thông số quy hoạch, kết cấu, công năng... để xác định rõ có làm thay đổi mục tiêu và công năng chính của dự án là nuôi cá rô phi thương phẩm công nghệ cao hay không?

Đối với những hạng mục công trình nếu không làm thay đổi mục tiêu chính của dự án thì cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng, những hạng mục công trình làm ảnh hưởng đến mục tiêu chính của dự án thì tổ chức tháo dỡ.

305625050_423691449905169_7474469140515438724_n

Hàng loạt sai phạm đã được chỉ rõ, dư luận đang nóng lòng chờ phương án xử lý thích đáng của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: VK.

Chi tiết hơn, đối với hệ thống ao hồ, giao thông nội bộ, kênh mương xây dựng một phần không đúng quy hoạch, nhận thấy hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn đảm bảo phục vụ được mục tiêu và công năng chính của dự án, UBND huyện đề nghị kiểm tra, đánh giá lại các thông số quy hoạch, kết cấu, công năng... của các hạng mục công trình này để xem xét cho điều chỉnh quy hoạch.

Riêng với các hạng mục công trình xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, đất nằm ngoài hoặc có một phần nằm ngoài ranh giới dự án, nhận thấy các trường hợp này vi phạm Luật Đất đai, UBND huyện Hưng Nguyên đề nghị tổ chức xử lý vi phạm theo quy định của Luật Đất đai.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm