| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả chong đèn compact cho thanh long

Thứ Hai 11/01/2010 , 10:43 (GMT+7)

Trong cùng mọi điều kiện, bóng đèn Compact cho bình quân 23 trái/trụ, bóng đèn tròn dây tóc cho 26 trái/trụ. Thế nhưng lượng điện tiêu thụ thì bóng đèn tròn lớn hơn nhiều.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay có trên 12.000 ha thanh long. Trong đó, có khoảng 70% diện tích được nông dân áp dụng chong đèn để thanh long ra hoa trái vụ có giá bán cao. Nhiều nông dân có diện tích 6 đến 8 ha, dùng biện pháp này thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ.

Nhiều hộ nông dân các xã ở huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) dùng bóng đèn Compact 20W, dạng 3U, ánh sáng vàng để thay cho bòng đèn tròn dây tóc có công suất từ 70W đến 100W để thắp chong cho thanh long ra hoa trái vụ. Tháng 8 năm 2009, Hội nông dân tỉnh Bình Thuận phối hợp với Sở Công thương tiến hành thí nghiệm trên diện tích 24 ha của các hộ nông dân ở Hàm Thắng, Hàm Liêm, Hàm Đức, Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Bằng cách đối chứng, bố trí cùng một lúc 2 loại bóng đèn, trên cùng một vườn thanh long.

Qua 4 tháng thí nghiệm cho thấy, cùng thời điểm thắp sáng, cùng chế độ chăm sóc, cùng điều kiện thời tiết, bóng đèn Compact cho bình quân 23 trái/trụ, bóng đèn tròn dây tóc cho 26 trái/trụ. Thế nhưng lượng điện tiêu thụ thì bóng đèn tròn lớn hơn nhiều. Ví dụ chong 100 bóng đèn tròn loại 70W cho thấy sau 1 giờ tiêu tốn 7.000W. Còn bóng đèn Compact với 100 bóng có công suất 20W/bóng thì chỉ tiêu tốn 2.000W. Tính ra bóng đèn tròn tiêu tốn điện năng gấp 3,5 lần bóng đèn Compact, nhưng số lượng quả thì không cao hơn bao nhiêu.

Tuy vậy, bóng đèn Compact có nhược điểm là giá cao tới 34.000 đồng/bóng, giá bóng đèn tròn chỉ có 3.500 đồng/bóng. Bóng đèn Compact lại hơi nặng nên trĩu dây điện làm cho nước mưa có thể chảy vào khi trời mưa. Giải thích về vấn đề này, ông Bùi Đức Hạo, Giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết: “Tuy giá bóng đèn Compact cao nhưng độ bền của nó là khoảng 5.000 giờ cao gấp 5 lần bóng đèn tròn dây tóc. Còn những hạn chế của nó chúng tôi đang nghiên cứu tìm các biện pháp tốt nhất khắc phục…”.

Đến nay, nông dân Bình Thuận đã hiểu từ tính toán kinh tế của việc chong đèn bằng bóng Compact, vì vậy nhiều hộ nông dân đã áp dụng trên diện tích thanh long của mình. Có nhiều hộ mua trên 2.000 bóng về sử dụng trên diện tích trồng 2.000 trụ thanh long.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.