| Hotline: 0983.970.780

Hoa cười… đến Tết!

Thứ Hai 08/02/2010 , 10:50 (GMT+7)

NNVN đã có loạt bài phản ánh hoa Tết nở sớm do thời tiết ấm, “hoa cười, người héo”…TS Đặng Văn Đông, Trưởng Bộ môn hoa, cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả) trao đổi với PV xung quanh hiện tượng này.

NNVN đã có loạt bài phản ánh hoa Tết nở sớm do thời tiết ấm, “hoa cười, người héo”…TS Đặng Văn Đông, Trưởng Bộ môn hoa, cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả) trao đổi với PV xung quanh hiện tượng này.

Ông nhận định thế nào về hoa, cây cảnh phục vụ Tết năm nay?

Tuần rồi tôi có đi công tác ở Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Bình…thấy hoa đào nở toe toét khắp ruộng. Hầu hết đào ở đây không được tạo thế như ở Nhật Tân (Hà Nội), khi nhiệt độ cao, không có sự tác động kỹ thuật nên nở bung là điều dễ hiểu. Kể cả đào rừng Mộc Châu, Sa Pa, Lạng Sơn năm nay đều nở sớm. Nắng nóng cũng làm quất rụng quả nhiều nên quất năm nay không đắt.

Nhìn chung các loại hoa thông dụng trồng ngoài tự nhiên đều nở sớm, đặc biệt hoa cúc được trồng với diện tích khá lớn, bị nở sớm so với dự kiến 15 ngày. Vì thế giá hoa trước Tết khá rẻ, hoa cúc dao động 700-1.000đ/bông, lay ơn 1.000-2.000đ/bông…

Còn các loại hoa cao cấp thì sao, thưa ông?

Một số dòng hoa cao cấp như ly, lan hồ điệp, địa lan, đỗ quyên Tết năm nay sẽ khan hiếm, mặc dù diện tích hoa ly ở miền Bắc tăng gấp 1,4 lần năm ngoái. Do thời tiết ấm nên 35 - 40% lượng hoa ly nở sớm. Theo khảo sát của chúng tôi vụ này miền Bắc trồng khoảng 2 triệu củ ly trên diện tích hơn 10 ha. Với diện tích này chỉ chiếm được 10-15% nhu cầu ngoài Bắc. Cung không đủ cầu nên giá hoa ly tăng từ 10 -15% so với năm ngoái, giá bán buôn từ 35.000- 40.000đ/cành. Lan hồ điệp cũng không rẻ hơn năm ngoái, chúng tôi bán buôn tại vườn từ 75.000- 80.000đ/cành…

Theo ông, thị trường hoa từ nay đến Tết Nguyên đán có biến động?

Giá hoa biến động hay không là do thời tiết. Nếu nắng ấm duy trì từ nay đến Tết thì giá hoa sẽ rẻ, gần Tết mà lạnh thì hoa lại đắt. Vì thế người trồng hoa, buôn hoa đang “đánh bạc với giời”. Tôi được biết hiện các loại hoa thông dụng nở sớm không còn nhiều nên khả năng giáp Tết giá sẽ tăng.

Ông có khuyến cáo gì với người trồng hoa, chơi hoa khi thời tiết ấm?

Đối với SXNN nói chung, trồng hoa nói riêng đều chịu ảnh hưởng thời tiết, độ rủi ro cao; đặc biệt trồng hoa rất khó điều tiết và khó hãm. Khi nắng nóng, người trồng hoa phải tìm mọi cách hạ thấp nhiệt độ như che nắng, bảo quản nhiệt độ thấp (8-10 độ C). Khi chưa có điều kiện đầu tư nhà lạnh có thể thuê kho lạnh khoai tây để bảo quản.

Năm tới, để giảm thiểu thiệt hại, tránh thời tiết bất thuận xảy ra, người dân có thể lựa chọn SX chủng loại hoa bền. Khi SX lớn phải áp dụng triệt để TBKT để xử lí kịp thời. Đối với người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm cần chú ý màu sắc, lá phải xanh tươi, màu hoa sáng. Để hoa được tươi lâu nên cắm xa bàn thờ, thường xuyên thay nước…

Xem thêm
Vùng cao chăn nuôi bài bản

LÀO CAI Tập trung chăn nuôi trang trại, gia trại bài bản, chủ động về nguồn con giống... giúp huyện vùng cao Bảo Thắng phát triển chăn nuôi bền vững.

Kiểm tra về an toàn thực phẩm còn chung chung

HẢI PHÒNG Theo Trung tá Trần Nam Trung, đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường đánh giá, việc kiểm tra về an toàn thực phẩm hiện còn chung chung, chưa chuyên sâu.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).